Thế giới

Tổng thống Putin bổ nhiệm ai tạm quyền Thủ tướng Nga?

Tổng thống Putin hôm 30/4 giao ông Andrei Belousov đảm nhiệm tạm thời vị trí người đứng đầu Chính phủ Nga, sau khi ông Mishustin mắc COVID-19 và phải tự cách ly.

"Việc thực thi các nhiệm vụ của Thủ tướng M. Mishustin sẽ do Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Liên bang Nga A. Belousov phụ trách”, sắc lệnh của Tổng thống Nga nêu rõ hôm 30/4.

Theo văn phòng báo chí Điện Kremlin, sắc lệnh này có hiệu lực ngay ngày ký và “dựa trên điều 8 của Luật về Chính phủ Liên bang Nga”.

Tổng thống Putin giao Phó Thủ tướng thứ nhất A. Belousov đảm nhiệm vị trí Thủ tướng tạm thời. (Ảnh: kommersant.ru)

Hôm 30/4, trong cuộc họp trực tuyến, Thủ tướng Mishustin báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin việc ông được xác nhận nhiễm virus corona.

Chính phủ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Tôi vẫn sẽ làm việc tích cực qua kênh liên lạc trực tuyến và điện thoại để giải quyết các vấn đề quan trọng”, ông Mishustin nói.

Ông Mishustin cũng đề nghị tạm thời giao nhiệm vụ cho Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov. Tổng thống Putin sau đó ủng hộ đề xuất này.

Theo điều 8 của Luật về Chính phủ Liên bang Nga, trong trường hợp vắng mặt tạm thời của Thủ tướng, một trong các Phó Thủ tướng phải đảm nhiệm và hoàn thành công việc "theo quy định phân chia nhiệm vụ".

Andrei Belousov, 61 tuổi, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga vào ngày 21/1/2020. Ông Belousov chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển kinh tế xã hội của Liên bang Nga, thực hiện các dự án quốc gia, thực hiện chính sách tài chính, tín dụng và tiền tệ.

Ông Belousov là nhà kinh tế. Năm 2000-2006, ông đứng đầu Trung tâm Phân tích kinh tế và dự báo ngắn hạn. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế (năm 2006).

Phó Thủ tướng thứ nhất Belousov từng là Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế (2012-2013) và là Trợ lý của Tổng thống Nga (2013-2020).

Tác giả: PHONG VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP