Trong tỉnh

Tổng giám đốc Công ty Handico Vinh Tân: 'Người dân có thể kiện ra toà án'

Đó là phát biểu của ông Đinh Dũng Tiến, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển đô thị Handico Vinh Tân trong buổi trao đổi với cơ quan báo chí.

Liên quan đến bài viết “Chủ đầu tư 'chây ì' cấp quyền sử dụng đất, cư dân Khu đô thị Handico Vinh Tân bất an mà Chuyên trang An Ninh Tiền Tệ đã phản ánh, đại diện lãnh đạo chủ đầu tư Khu đô thị Handico Vinh Tân là Công ty CP Phát triển đô thị Handico Vinh Tân (Công ty Handico Vinh Tân) đã có buổi làm việc với cơ quan báo chí.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Dũng Tiến, Tổng giám đốc Công ty Handico Vinh Tân cho biết, tại Quyết định 364/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An có nội dung giao trách nhiệm cho chủ đầu tư giám sát việc người dân xây dựng nhà ở sau khi giao đất theo đúng qui hoạch chi tiết đã được phê duyệt đảm bảo phù hợp cảnh quan trong khu vực, chất lượng công trình trong khu vực.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc người dân thực hiện việc qui hoạch. Nên trước khi giao đất giữa chủ đầu tư và người dân đã ký thêm phụ lục hợp đồng là bản cam kết.

Ông Tiến nêu, theo nội dung cuối cùng mà mọi người dân phải có trong bản cam kết là chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vi phạm những qui định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng.

Đặc biệt, đối với việc làm sai qui hoạch, bản vẽ thi công đã được chủ đầu tư phê duyệt và sẽ không yêu cầu chủ đầu tư chuyển quyền sử dụng đất để cấp giấy quyền sử dụng đất cho gia đình nếu vi phạm.

Nhà trong Khu đô thị Handico Vinh Tân

“Hiện nay dự án đã và đang xây dựng 252 nhà. Trong đó, có 18 hộ là xây dựng sai. Khi chủ đầu tư phát hiện xây dựng sai đã xuống đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ phần đã thi công. Thế nhưng, người dân chây ì không chịu làm”, ông Tiến thông tin.

Do vậy, thực hiện theo trách nhiệm của chủ đầu tư trước Nhà nước, thực hiện theo phụ lục hợp đồng là cam kết trước đó, Hội đồng quản trị có chủ trương tạm dừng, chưa chuyển quyền sử dụng đất cho hộ dân vi phạm.

“Vì nếu người làm sai, người làm đúng cũng được chuyển quyền sử dụng đất thì tạo ra sự mất công bằng, mất bình đẳng. Đồng thời, tạo ra tiền lệ xấu sẽ không quản lý được các hộ xây dựng”, Tổng giám đốc Công ty Handico Vinh Tân giải thích.

Ngoài ra, ông Tiến cho rằng, nếu người dân cảm thấy quyền lợi mình bị chủ đầu tư xâm phạm thì có thể kiện ra toà án. Chủ đầu tư sẽ luôn sẵn sàng. Phía công ty luôn quan điểm thượng tôn pháp luật là trên hết.

Một ngôi nhà trong Khu đô thị Handico thay đổi thiết kế ban đầu đã được thẩm định và cấp bìa đỏ

Theo ông Tiến, qui định của Nhà nước thay đổi quy hoạch là UBND tỉnh, thay đổi thiết kế cơ sở là Sở Xây dựng còn chủ đầu tư không có quyền hạn để cho ai thay đổi.

Trong khu đô thị có những nhà thay đổi thiết kế cơ sở ban đầu mà vẫn được cấp sổ đỏ do đã được cơ quan Nhà nước cho phép, có hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở được Sở Xây dựng cấp phép.

Đối với văn bản thông báo của Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An, ông Tiến nhấn mạnh, thông báo đó chỉ là một trong 3 điều kiện cần và đủ để được cấp bìa. Việc người dân vi phạm cam kết là không đáp ứng đủ điều kiện để chủ đầu tư làm thủ tục để trình cơ quan chức năng cấp giấy quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, thông tin các hộ dân nghi ngờ chủ đầu tư thế chấp bìa ngân hàng, Tổng giám đốc Công ty Handico Vinh Tân khẳng định, tất cả bìa đỏ hiện đang nằm trong két công ty không có chuyện như ý kiến người dân là đưa đi cầm cố.

"1.400 sổ đỏ hiện đang nằm trong két của công ty chứ không phải như ý kiến mà phía các hộ dân vu khống như thế. Tất nhiên, người dân có quyền đưa ra ý kiến, đặt vấn đề như vậy... tiền chúng tôi đang gửi ngân hàng chứ có vay mượn gì đâu", ông Tiến nói.

Về phía các hộ dân, họ khẳng định sẽ tiếp tục làm đơn kiến nghị nếu không được chủ đầu tư trình hồ sơ thẩm định cho cơ quan chức năng tiến hành thủ tục cấp bìa.

"Tôi chưa thấy chủ đầu tư nào mà cơ quan chức năng đã kiểm tra, có thông báo đủ điều kiện cấp bìa mà chủ đầu tư lại cố tình không hoàn thành thủ tục cấp bìa cho người dân", một cư dân Handico nói.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP