Kinh tế

Toàn cảnh vụ nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm vừa được Chính phủ yêu cầu làm rõ

Liên quan đến công trình "nhà ở riêng lẻ" tại lô đất B3 phố Sơn Tây (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) có đến 4 tầng hầm, ngày 11.5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình tại đây. Vụ việc này, trước đó đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí và giới chuyên gia phân tích về tính pháp lý của công trình này.

"Công trình lạ" ngay giữa Thủ đô

Công trình nhà ở này của gia đình ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh; được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng (GPXD) ngày 24.9.2019 tại thửa đất lô 3B (phố Sơn Tây, phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội).

Công trình có diện tích 311,7m2, cao 5 tầng, nhưng có đến 4 tầng hầm - được coi là một trong những "công trình lạ", chưa từng có tiền lệ và cũng không phù hợp với pháp luật về xây dựng hiện hành.

Ngày 19.12.2019, UBND quận Ba Đình đã điều chỉnh GPXD bổ sung thêm 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh thành 2.223,1m2; chiều cao tầng hầm thứ nhất đã cấp 2,4m được điều chỉnh thành 3,3m; chiều cao ba tầng hầm bổ sung đều 3,3m. Tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2.

Theo các nội dung chính trong GPXD, công trình này được UBND quận Ba Đình cho phép xây dựng với mật độ 100%, nếu tính cả phần diện tích 50m2 phía trước nhà.

Tuy nhiên, đối chiếu với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD, thì mật độ xây dựng ở đây nằm trong khoảng 65-68%, không thể theo GPXD đã cấp là 100%, điều này không đúng quy chuẩn và quy hoạch xây dựng Việt Nam.

Tại Phụ lục 2 - Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu (Ban hành kèm theo Thông tư số 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng) quy định rất rõ: Loại kết cấu nhà, thuộc cấp công trình cấp III (nhà ở riêng lẻ) chỉ được phép xây dựng 1 tầng hầm, số tầng cao từ 2-7 tầng.

Cũng theo quy định này, đối với công trình nhà, kết cấu dạng nhà thuộc cấp II (không phải nhà ở riêng lẻ) mới được phép xây dựng từ 2-4 tầng hầm. Tuy nhiên, việc cấp phép cho công trình này không thuộc thẩm quyền của UBND cấp quận, huyện mà thuộc Sở Xây dựng tỉnh, thành phố.

Việc UBND quận Ba Đình cấp phép cho công trình cấp III (nhà ở riêng lẻ) được phép xây dựng đến 4 tầng hầm, mỗi tầng rộng 267,7 m2, tổng diện tích sàn xây dựng nâng từ 1.420 m2 lên hơn 2.223 m2; chiều cao các tầng hầm là 3,3 m - theo các chuyên gia pháp lý là vượt quá thẩm quyền của UBND cấp quận,

Công trình “nhà ở riêng lẻ” được xây dựng đến 4 tầng hầm. Ảnh: Cường Ngô

Theo phản ánh của các hộ dân ở ngõ 15, phố Sơn Tây đến Báo Lao Động, trong quá trình thi công, công trình của gia đình ông Lê Công gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh như ồn ào suốt đêm ngày, lún nứt nhà… Nhiều người đã phản ánh với phường Điện Biên, quận Ba Đình nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Hàng loạt văn bản chỉ đạo yêu cầu kiểm tra, làm rõ

Ngày 11.9.2020, người dân phố Sơn Tây đã có đơn kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nhận được phản ảnh, ngày 23.9, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết.

Ngày 2.10, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nêu rõ: "Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc UBND quận Ba Đình trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố; trả lời các hộ gia đình ngõ 15, phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình và dự thảo văn bản của UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 20.10".

Song, phải đến 6 tháng sau, vào cuối tháng 3.2021, UBND TP Hà Nội mới có văn bản số 86 do ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội - ký báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tại Khu nhà số 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Nội dung báo cáo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội dài 4 trang nhưng chưa nêu rõ về vấn đề giấy phép xây dựng 4 tầng hầm như người dân đã phản ánh.

Đến thời điểm hiện tại, ngày 11.5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo, giao Bộ Xây dựng vào cuộc kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 1.6.

Tác giả: CƯỜNG NGÔ

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP