Thế giới

Tiết lộ mức lương hưu của ông Trump sau khi mãn nhiệm

Theo quy định hiện hành, một cựu tổng thống sau khi mãn nhiệm sẽ nhận được một khoản lương hưu hàng năm và các phúc lợi khác.

Ngày 20/1, ông Donald Trump đã chính thức khép lại nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Ông đã di chuyển về Florida sinh sống và dự kiến sẽ được nhận mức lương hưu 221.400 USD mỗi năm.

Ngoài ra, ông Trump sẽ nhận được phụ cấp đi lại, tiền thuê văn phòng làm việc, và ngân sách chi lương cho nhân viên tối đa khoảng 1 triệu USD/năm. Theo tổ chức Liên minh Người nộp thuế Quốc gia (NTUF), từ năm 2000 tới nay, tổng cộng 56 triệu USD ngân sách được chi trả cho các quyền lợi đã được chi cho 4 cựu tổng thống hiện vẫn đang còn sống.

Giám đốc NTUF Demian Brady cho biết một trong những khoản chi đắt nhất là tiền thuê văn phòng vì khoản này không có giới hạn. Cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama mỗi người được cấp hơn 500.000 USD tiền thuê văn phòng năm ngoái, trong khi đó, khoản chi này với cựu Tổng thống Jimmy Carter là 118.000 USD.

Một đặc quyền mà ông Trump có thể không nhận được là bảo hiểm y tế vì một tổng thống cần phải làm việc trong cơ quan liên bang ít nhất 5 năm để nhận được khoản này. Các cựu tổng thống 1 nhiệm kỳ như ông Trump và ông Carter không đủ điều kiện cần thiết cho hạng mục trên.

Theo giới quan sát, khoản lương hưu trên có thể không quá quan trọng với ông Trump do ông vốn là một tỷ phú có tiếng. Trong 4 năm tại vị, ông Trump cũng không nhận khoản lương 400.000 USD của tổng thống mà đóng góp cho ngân sách của các cơ quan chính phủ khác.

Ông Trump vẫy tay chào khi về Florida (Ảnh: Reuters)

Luật trả lương cho cựu tổng thống được thông qua vào năm 1958 khi cựu Tổng thống Harry Truman gặp khó khăn trong vấn đề tài chính. Tuy nhiên, gần đây, đã có nhiều ý kiến kêu gọi việc bỏ hoặc cắt giảm bớt các khoản lương và chi phí cho cựu tổng thống vì họ có thể kiếm được khoản tiền lớn từ viết sách hoặc đi diễn thuyết.

Năm 2016, Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua một dự luật cắt giảm bớt khoản trên, nhưng đã bị ông Obama phủ quyết vì ông cho rằng dự luật sẽ làm ảnh hưởng tới tiền lương và phúc lợi của các nhân viên của cựu tổng thống và khiến lực lượng mật vụ gặp khó khăn trong việc bảo vệ các nhân vật này.

Ngoài ra, giới quan sát cảnh báo rằng ông Trump có thể bị mất khoản lương và phúc lợi vì ông đang phải đối mặt với phiên tòa luận tội ở Thượng viện liên quan tới vụ bạo loạn nhà quốc hội hôm 6/1.

Tuy nhiên, luật hiện hành quy định cựu tổng thống sẽ bị cắt lương hưu khi bị phế truất thông qua quá trình luận tội. Do ông Trump đã mãn nhiệm trước phiên tòa luận tội, nên dù bị kết tội ông cũng không thể bị phế truất.

Vì vậy, nếu kịch bản ông Trump bị kết tội xảy ra, sẽ cần có thêm một cuộc bỏ phiếu khác để xác định ông Trump có được nhận lương hưu hay không.

Ông Trump được đông đảo người ủng hộ chào đón khi về tới Flordia (Ảnh: Reuters)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP