Trong nước

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo chất lượng khẩu trang, kit xét nghiệm Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về việc bảo đảm chất lượng khẩu trang, kit xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo chất lượng khẩu trang, kit xét nghiệm Covid-19. Ảnh minh họa

Cụ thể, để đảm bảo chất lượng khẩu trang, vật tư y tế, kit xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch trong nước và xuất khẩu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến: Bộ Công Thương, Bộ Y tế chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, vật tư y tế tăng cường quản lý, bảo đảm chất lượng hàng hóa, theo báo Điện tử Chính phủ.

Trước đó, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hiện Việt Nam cơ bản đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Cụ thể, hiện cả nước có 111 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 đối với kỹ thuật Realtime RT- PCR. Trong số này có 39 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 gồm: 22 cơ sở y tế tuyến trung ương và các bệnh viện, 14 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 3 đơn vị ngoài ngành y tế với công suất tối đa khoảng 13.000 mẫu/ngày, Chất lượng Việt Nam đưa tin.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hỗ trợ Việt Nam khoảng 10.000 test và tiếp tục xem xét hỗ trợ khoảng 40.000 test Realtime RT-PCR của Berlin, Đức sản xuất. Công ty Việt Á đã cấp phát trên 70.000 test cho các đơn vị triển khai xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế đã phân bổ 40 máy xét nghiệm nhanh cho các đơn vị thuộc ngành y tế, quân y và trên 30.000 test kèm theo máy; 140.000 sinh phẩm Realtime RT-PCR do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất và dự kiến phân bổ tiếp 100.000 test này. Ngoài ra, các phòng xét nghiệm thực hiện chẩn đoán Covid-19 đã chủ động tìm nguồn cung ứng, mua sắm từ các nguồn trong nước và nhập khẩu.

Về khẩu trang, theo thông tin từ Bộ Y tế, cả nước có khoảng 47 cơ sở sản xuất khẩu trang y tế, năng lực sản xuất tối đa là 25,5 triệu chiếc trong trường hợp đủ nguyên liệu sản xuất.

Hiện nay nhu cầu sử dụng khoảng trên 3,5 triệu chiếc/ngày (gồm 2 triệu chiếc cho các cơ sở y tế, số còn lại cho các đơn vị, lực lượng phòng chống dịch, chưa bao gồm nhu cầu sử dụng của người dân). Bộ Y tế đã ký hợp đồng mua 46 triệu chiếc (sẽ được bàn giao từng đợt từ nay đến hết tháng 5/2020) và tiếp tục mua 14 triệu chiếc còn lại theo kế hoạch được giao (60 triệu chiếc).

Tác giả: Hạo Nhiên

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP