Thế giới

Thủ tướng Mahathir đệ đơn từ chức lên Quốc vương Malaysia

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã gửi thư từ chức tới Quốc vương nước này, trong khi đảng của ông cũng rút khỏi liên minh cầm quyền, ngay giữa lúc các cuộc thảo luận về thành lập liên minh cầm quyền mới đang diễn ra.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamed (Ảnh: Reuters)

Tương lai của liên minh cầm quyền Malaysia đã chịu nhiều sự hoài nghi kể từ sau các vòng đàm phán giữa họ và các nhóm đối lập về việc thành lập chính phủ mới diễn ra hồi cuối tuần trước.

“Bức thư đã được gửi tới Quốc vương vào lúc 1h00 chiều” – Văn phòng của Thủ tướng Mahathir nói trong một tuyên bố.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Mahathir có hình thành một chính phủ khác dựa vào sự ủng hộ của các đảng phái khác hay không, tuy nhiên đảng của ông là Bersatu đã rút khỏi liên minh cầm quyền.

Trước đó, trong hôm 23/2, người được kỳ vọng kế nhiệm ông Mahathir, ông Anwar Ibrahim, đã lên tiếng cáo buộc các đối tác trong liên minh cầm quyền phản bội ông khi tìm cách thành lập một chính phủ liên minh mới với các chính trị gia đối lập thuộc Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO); theo Reuters.

Một số nguồn tin nói rằng đảng của ông Mahathir cùng một nhóm trong đảng của ông Anwar đã gặp gỡ một số quan chức trong đảng UMNO và đảng PAS của người Hồi giáo để thảo luận về việc hình thành một liên mình mới và có khả năng sẽ ủng hộ ông Mahathir phục vụ nhiệm kỳ Thủ tướng 5 năm.

Diễn biến trên xuất hiện ngay trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Malaysia, khiến các nhà đầu tư hoang mang, đồng Ringgit giảm 0,7% giá trị xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng, và là mức giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm qua.

Chính trường Malaysia suốt nhiều thập kỷ qua đã mang đậm dấu ấn cuộc tranh đấu giữa 2 đối thủ kỳ cựu là ông Mahathir, 94 tuổi, và ông Anwar, 72 tuổi; bất chấp việc hai chính trị gia đã hợp lực để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử năm 2018 dựa trên một lời hứa rằng một ngày nào đó ông Mahathir sẽ nhượng lại quyền lực cho ông Anwar.

Tác giả: Huyền Chi

Nguồn tin: Viettimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP