Thế giới

Thủ tướng Hun Sen: Campuchia không khuất phục trước quyết định của EU

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây đã tỏ thái độ thách thức, một ngày trước khi Liên minh châu Âu (EU) ra quyết định liệu có nên chấm dứt chế độ ưu đãi thương mại đặc biệt cho Campuchia vì những quan tâm về nhân quyền hay không. Ông Hun sen nói Campuchia sẽ “không cúi đầu khuất phục” trước những yêu cầu từ nước ngoài.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: Getty

Trong một bài phát biểu hôm 11.2, nhà lãnh đạo Campuchia nói: “Chúng tôi kêu gọi người dân Campuchia đứng lên bảo vệ đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền và hòa bình. Đừng cúi đầu trước bất cứ một ai, chúng ta phải cật lực làm việc để sống”.

“Campuchia muốn là bạn và đối tác của tất cả các nước trên thế giới, nhưng nếu họ không hiểu chúng ta và muốn ép buộc chúng ta, thì chúng ta không đồng ý”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Được biết, Campuchia lâu nay đã hưởng lợi từ chương trình ưu đãi thương mại “Tất cả mọi thứ trừ Vũ khí - Everything But Arms (EBA)” của EU, cho phép các nước kém phát triển nhất thế giới xuất khẩu hầu hết hàng hóa miễn thuế sang châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU), trước đó đã đe dọa sẽ đình chỉ các ưu đãi thương mại vì các cáo buộc liên quan đến “chiến dịch đàn áp phe đối lập”, các tổ chức phi chính phủ và truyền thông của nhà lãnh đạo Hun Sen, người đã nắm quyền tại quốc gia Đông Nam Á 16 triệu dân trong hơn 35 năm qua. Theo Reuters, EU sẽ ra thông báo chính thức quyết định của mình vào hôm 12.2.

Sam Rainsy, chính trị gia đối lập của Campuchia hiện đang sống lưu vong hôm 11.2 bình luận với Reuters rằng Thủ tướng Hun Sen nên phải tuân thủ các yêu cầu của EU, vốn có mục đích khôi phục lại các quyền tự do cơ bản ở Campuchia.

“Ngay cả chỉ là chỉ đình chỉ một phần chương trình EBA đã là chuyện đáng buồn bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến công việc của người lao động Campuchia và nền kinh tế của đất nước”, ông Sam Rainsy cho biết trong một email.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Báo Một Thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP