Kinh tế

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương làm 2 việc

Thủ tướng đề nghị đến năm 2025, THACO phải mở rộng xong Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn, đồng thời làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới Lào thẳng nhất có thể.

Ngày 27/3, Thủ tướng và Đoàn công tác Trung ương đã đi khảo sát dây truyền sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng đánh giá kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới. THACO là tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, logistic…), hoạt động đúng hướng, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Không làm chủ được công nghiệp nền tảng, chúng ta không thể tự chủ được nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan, nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, để góp phần sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Thủ tướng làm việc với THACO tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Trước đề xuất của THACO về kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Nam, Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên và nước ngoài, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp làm hai việc: Một là mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn; hai là làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới Lào thẳng nhất có thể.

Cả hai việc này phải tiến hành làm ngay, đến năm 2025 phải hoàn thành. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các Bộ, ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho THACO thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này để tạo thêm những động lực mới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.

Khảo sát Cảng biển THACO Chu Lai, Thủ tướng đánh giá Cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần cho Lào. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ, ngành liên quan xem xét cho sớm triển khai dự án.

Trong khi đó, đối với Sân bay Chu Lai, Thủ tướng nhìn nhận đây là sân bay với diện tích lớn, có điều kiện hạ tầng, quỹ đất sạch, có tiềm năng thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP