Thể thao

Thủ môn Phí Minh Long: 'Đến giờ, tôi không muốn mẹ xem bóng đá'

Trong dịp đầu xuân, Zing.vn có cuộc trò chuyện về những trắc trở trong sự nghiệp cũng như cách vượt qua khó khăn cùng thủ môn Phí Minh Long.

Nhân dịp năm mới Canh Tý, thủ môn Phí Minh Long cùng Zing.vn nhìn lại một năm "tuổi" đã qua và chia sẻ những điều ít người biết về bản thân.

Phí Minh Long trong cuộc trò chuyện cùng Zing.vn.

Quan trọng nhất là được thi đấu

- Chào Phí Minh Long, 2019 là năm tuổi của những người sinh năm 1995. Nhìn lại năm đã qua, Long đánh giá như thế nào?

- Năm 2019 với tôi khá trắc trở. Gần như cả mùa giải ngồi trên khán đài, rất ít khi tôi được đăng ký và ra sân thi đấu. Ở những trận cuối, mình mới được trao cơ hội và thể hiện mình.

Nhìn chung, năm vừa rồi với tôi không có quá nhiều sự vượt trội. Tôi hài lòng với những gì đã thể hiện trong những cơ hội ít ỏi được trao.

- Trước khi công bố hợp đồng, Minh Long từng được đồn đoán sẽ cập bến Quảng Nam?

- Đến lúc này, tôi không muốn nói về những tin đồn đó nữa. Tôi không phủ nhận, nhưng mọi thứ qua rồi và lúc này tôi là người của CLB Hà Nội.

- Việc không được thi đấu ảnh hưởng thế nào tới cá nhân bạn?

- Với một thủ môn, điều quan trọng nhất là được thi đấu thường xuyên. Ngoài khả năng còn có cảm giác và sự tự tin ảnh hưởng tới phong độ. Hai yếu tố đó phải trải qua trau dồi thường xuyên. Thi đấu nhiều mới tạo nên cảm giác cầu môn. Từ đó thủ môn mới tự tin khi vào sân thi đấu. Với tất cả thủ môn nói chung, không được thi đấu là điều bất lợi lớn.

- SEA Games 2017, Phí Minh Long mắc sai lầm ở trận gặp Thái Lan. Liệu đó có phải là nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn đi xuống?

- Không. Không nói chung bóng đá, riêng về thủ môn, khi lựa chọn con đường này là chấp nhận sai lầm, chấp nhận đánh đổi, chấp nhận bị chỉ trích. Sau sai lầm ấy, tôi vẫn xác định theo nghiệp thủ môn.

Tôi hiểu rằng còn chơi là còn sai lầm. Ai cũng vậy. Cầu thủ có thể sai sót thì thủ môn cũng vậy. Chúng tôi chấp nhận, kể cả sau này có 2, 3 lần bị thế đi nữa thì vẫn chấp nhận, vẫn theo đuổi con đường này.

- Hai năm đã trôi qua, Long làm cách nào để vượt qua áp lực rất lớn sau khi trở về?

- Lúc đó tôi rất bối rối, rất khó khi suy nghĩ về sau này mình có làm được nữa không. Tôi nghi ngờ khả năng và bản thân mình. Thế nhưng, anh em trong đội, người thân động viên. Bầu Hiển cũng gặp trực tiếp và động viên tôi rằng cứ tự tin, không có gì phải sợ sệt cả.

Nhờ đó tôi dần tìm kiếm lại sự tự tin. Bây giờ nhìn lại, tôi nhận ra rằng điều quan trọng nhất là đừng quan tâm đến những người không quan tâm mình, chỉ cần quan tâm đến những người quan tâm mình thôi. Những lời động viên, góp ý thì hãy tiếp thu, sửa những lỗi lầm. Mình chưa hoàn thiện thì phải hoàn thiện hơn, không mắc phải những sai lầm cũ nữa.

Ngày xưa chúng tôi có câu: "Sai rồi sửa". Bây giờ mình nhận ra rằng tốt nhất nên nhìn cái sai của người khác và sửa luôn, không để đến khi mắc sai lầm rồi mới sửa là rất có hại cho mình.

Thủ môn Phí Minh Long từng gặp không ít áp lực sau SEA Games 2017.

Không được buồn trước mặt mọi người

- Tôi được biết khi đó bạn còn là người động viên ngược lại gia đình, khi chính mình đang khó khăn.

- Khi ấy tôi không muốn gia đình biết quá nhiều về chuyện bóng đá của bản thân. Đến giờ, tôi cũng không muốn mẹ xem bóng đá. Có những trận đấu, sân Hàng Đẫy rất gần nhà, nhưng tôi vẫn không muốn mẹ hay người nhà ra xem.

Về chuyện động viên gia đình, tôi được mọi người động viên, an ủi rất nhiều. Trong đầu tôi nghĩ không bao giờ được buồn trước mặt mọi người. Tôi biết nếu thể hiện nỗi buồn của mình như thế không được lợi gì mà chỉ làm gia đình buồn thêm.

Tôi luôn nói với mẹ rằng mình không sao. Ở đây có anh em đồng đội, ban huấn luyện và lãnh đạo đội bóng luôn sẵn sàng giúp đỡ, mọi người không phải lo. Ở nhà mọi người đang làm công việc của mình. Tôi để cả nhà thấy mình như thế khiến họ lo lắng, hỏng mất công việc thì không hay.

- Long nói khá nhiều đến bầu Hiển. Có vẻ ông ấy là người ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của bạn?

- Bác Hiển là người rất bận rộn, có rất ít thời gian nhưng vẫn cố gắng gặp gỡ đội bóng. Mỗi dịp như vậy, bác ấy thường nói chuyện riêng, động viên từng người.

Sau khi mắc sai lầm ở đội tuyển U22 Việt Nam trở về, bác Hiển gọi tôi ra động viên và nói cứ tự tin chơi bóng, đừng sợ. Lúc đó, tôi cảm thấy sự ấm áp, quan tâm của lãnh đạo. Những người ở tầm cao như vậy còn thần thiện và quan tâm tới cầu thủ thì không việc gì tôi phải sợ nữa.

- Có vẻ Long đang khá bình thản và chấp nhận với cuộc sống hiện tại. Bạn đã học cách dự bị?

- Thật ra dự bị không cần phải học, quan trọng là phải kiên trì. Trọng tâm là kiên trì, mình không cần học gì cả. Với thủ môn, số 2 hay số 3 không khác gì nhau, tỷ lệ vào sân không cao. Tuy nhiên, điền quan trọng nhất là mình phải thể hiện cho mọi người thấy mình không phải là người thừa trong CLB.

Trong các buổi tập, mình không thể hiện cho HLV thấy rằng mình là người vô dụng, thừa thãi. Đến thời điểm nào đó, HLV sẽ nhìn thấy và suy nghĩ đến mình rằng "à, không chỉ còn thủ môn số hai, mà còn cả số ba nữa". Khi đó, HLV có những lựa chọn trong đầu và tôi rất vui khi tôi còn có giá trị trong mắt ông ấy.

Phí Minh Long cho rằng thủ môn có nhiều hành động khác người bởi phải chịu quá nhiều áp lực khi thi đấu.

- Xuân Trường từng đánh giá Minh Long là thằng điên. Bạn nghĩ sao?

- Không chỉ anh Trường mà mọi người đều nói vậy. Thêm nữa, không chỉ tôi, tất cả thủ môn đều có gì đó hơi khác bình thường một chút.

Thủ môn chịu nhiều áp lực, nhiều lúc chúng tôi bị căng thẳng quá, dẫn đến những hành động không giống người bình thường lắm.

Thời gian vừa rồi, lẽ ra tôi đã sang Hàn Quốc 2 tuần chữa trị chấn thương. Vé máy bay đã đặt rồi. Anh ấy cũng nói sẽ dẫn đi chơi, hai người ở cùng, ăn uống các thứ. Tuy nhiên, CLB Hà Nội lại có chuyến hành hương, nên tôi hủy bỏ phút cuối và tập trung cùng đội bóng bên này.

- Minh Long có thể nói rõ hơn về tình trạng chấn thương của mình?

- Đó là chấn thương khó bình phục, có thể trở thành mạn tính và theo cả sự nghiệp. Tuy nhiên, may mắn là nó không ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp và việc chơi bóng của mình.

- Suốt ngày dự bị, Phí Minh Long có khi nào thấy buồn tẻ và suy nghĩ sẽ rẽ sang hướng khác?

- Cũng có thời gian tôi tự nghĩ liệu cuộc sống chỉ xoay quanh mấy việc ăn, ngủ, nghỉ rồi chơi bóng liệu có buồn tẻ quá không. Liệu mình có thử sức sang vấn đề khác như kinh doanh chẳng hạn, nhiều người cũng làm thế rồi. Tuy nhiên, suy nghĩ ngẫm lại, tôi thấy rằng khi còn trẻ cứ cống hiến cho bóng đá thay vì suy nghĩ nhiều vấn đề khác.

Bây giờ, tôi tập trung cho bóng đá, mai này có thời gian suy nghĩ việc khác chưa muộn. Bây giờ có thể thấy buồn tẻ, nhưng sau này muốn cũng không kịp nữa rồi. Khi còn trẻ, phải cống hiến, làm những gì mình yêu thích.

- Có thời điểm, cánh cửa lên đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia tiếp tục mở ra với Phí Minh Long. Điều gì đã xảy ra?

- HLV mới lên năm quyền đồng nghĩa với cơ hội mở ra với mọi người. Mỗi HLV có triết lý bóng đá, yêu cầu khác nhau, cần những con người khác nhau phục vụ cho triết lý đó.

Thời điểm đó là sau SEA Games, tôi phải chiến đấu rất nhiều, từ bỏ cơ hội chữa chấn thương để phục vụ đội tuyển quốc gia. Sau đó, tôi nhận ra rằng không phải mình cố là sẽ thành công, nhiều khi thành phản ứng ngược nên tôi muốn dừng lại để chữa trị dứt điểm chấn thương đã.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP