Kinh tế

Thu hái lá dong rừng dịp Tết,người dân miền núi kiếm hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày

Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân tại nhiều địa phương ở huyện miền núi Con Cuông có thể kiếm tiền triệu từ việc hái, nhập lá dong,ống giang phục vụ nhu cầu gói bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Nhu cầu lá dong phục vụ cho việc gói bánh chưng vào ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang tăng cao, nhất là vào những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý. Người dân tại nhiều địa phương ở huyện Con Cuông như Đôn Phục, Châu Khê, Môn Sơn, Thạch Ngàn ...đã vào rừng tìm hái lá dong về nhập cho các thương lái.

Người dân miền núi Con Cuông phải vào tận rừng sâu để thu hái lá dòng rừng về bán.

Nhưng ngày giáp tết bà Vi Thị Hoàng, bản Xiềng xã Đôn Phục cũng như nhiều người đã tạm gác lại công việc nương rẫy để vào rừng tìm hái lá dong về bán. “Nghề lấy lá dong rừng này cũng không hề đơn giản mà phải đi bộ đường rừng mất 3-4h đồng hồ. Thường người dân mang the cơm đùm và đi về trong ngày có khi đến ngày hôm sau mới về được.Tuy vất vả nhưng mỗi ngày hái được 1-2 nghìn lá dong , đem bán 700-800 nghìn có khi được 1 triệu, cũng có đồng vô, đồng ra trang trải chi tiêu trong dịp Tết” - bà Hoàng cho biết.

Hiện cây dong còn đươc nhiều người dân iền nui đem về trồng trong vườn vừa phục vụ nhu cầu gói bánh của gia đình vua bán trang trải chi tiêu

Cây lá dong có hai loại. Lá dong lông hay còn gọi là lá dong tẻ, loại thứ 2 là dong nếp có hai mặt đều nhẵn nên người ta thường dùng để gói các loại bánh. Lá dong rừng có màu xanh óng, lá dai, tròn to nên được ưa chuộng. Lá dong có thể cho thu hoạch quanh năm, lá mọc tầm hai tháng là cắt được. Từ khoảng đầu tháng 12 Âm lịch, bà con bắt đầu vào rừng hái lá dong nhập cho thương lái. Thời điểm công việc bận rộn nhất từ khoảng ngày 15 - 25/12 Âm lịch. Đây là công việc mang lại thu nhập cao của người dân các địa phương khu vực gần bìa rừng ở huyện miền núi Con Cuông trong dịp này.

Thu hái lá dongmang lại thu nhập cao của người dân các địa phương.

Theo người dân chia sẻ: Mỗi ngày, người dân thường vào rừng tìm hái lá dong từ tờ mờ sáng đến chiều được khoảng 2.000 lá dong. Với giá bán 350 đồng/lá, trung bình mỗi người vào dịp Tết có thể kiếm được vài triệu đồng từ công việc hái lá dong rừng. Nhiều gia đình huy động 2 - 3 người đi hái lá dong.

Để lấy được những bó lá dong ưng ý, những người dân ở đây phải đi bộ hàng chục cây số, băng qua nhiều ngọn đồi, khe suối gập ghềnh để vào sâu trong rừng.

Lá dong được đặt vào chậu nước để bảo quản.

Lá dong sau khi hái được bó lại cận thận nhằm bảo quản không cho lá hư hỏng. Trong thời gian chờ nhập cho thương lái, bó lá dong được đặt phần cuống vào chậu nước và thay thường xuyên. Nhờ đó mà lá dong xanh rất lâu, không bị úa vàng. Nếu bảo quản đúng cách, lá dong có thể để được hơn 1 tháng mà vẫn xanh, tươi.

Nếu bảo quản đúng cách, lá dong có thể để được hơn 1 tháng mà vẫn xanh, tươi.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, một thương lái đến từ huyện Đô Lương cho biết: thời điểm này trung bình mỗi ngày chị thu gom hàng nghìn bó lá dong của bà con trong bản. Lá dong sau khi thu mua tập kết một chỗ rồi chở về xuôi bán.

Tác giả: Bá Hậu

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP