Pháp luật

Thống đốc Lê Minh Hưng: Sẽ sửa quy định 'đổi 100 USD, phạt 90 triệu đồng'

Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, Nghị định 96 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay và NHNN đang tư vấn để Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp vụ phạt người đổi 100 USD tại tiệm vàng.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng
ẢNH GIA HÂN

Liên quan tới vụ việc UBND thành phố Cần Thơ xử phạt hành chính 90 triệu đồng đối với anh Nguyễn Cà Rê (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội vào sáng nay, 26.10, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, ông đã giao Giám đốc NHNN Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc, để từ đó có tư vấn cho UBND thành phố Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

Trước câu hỏi quy định mức phạt 80 - 100 triệu đồng tại Nghị định 96 năm 2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có hợp lý không, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, nghị định này đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay.
Về câu hỏi, khi sửa có phân loại mức vi phạm để đưa ra mức xử lý không, ông Hưng cho rằng "đó cũng là một cách".

Đổi 100 USD mà phạt 90 triệu là quá nặng

Cũng bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng "đánh" cần có trọng tâm, trọng điểm, còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý.

"Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi, thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự, và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý và với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt", ông Nghĩa nói.

Vị đại biểu TP.HM cho rằng, nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD "chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được đó là xong còn không cần phải làm lớn chuyện".

"Có người sẽ đặt vấn đề còn bao nhiêu vụ lớn hơn mà cơ quan chức năng bỏ lọt thì phải chịu trách nhiệm thế nào?, ông Nghĩa nêu.

Theo ông Nghĩa, trước đây đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay trộm bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều, còn với vụ việc này, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 23.10, UBND thành phố Cần Thơ xác nhận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) số tiền 90 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Trước đó, ông Rê bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi bán 100 USD cho tiệm vàng Thảo Lực (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, địa chỉ tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Lực lượng chức năng cũng tịch thu tang vật là 2,26 triệu đồng, được quy đổi từ 100 USD mà ông Rê bán cho tiệm vàng Thảo Lực.

Tác giả: Lê Hiệp

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP