Thể thao

QBĐ Trọng Hoàng và ký ức xấu xí HLV Park Hang-seo phải chịu

Trọng Hoàng đã có một năm 2019 đại thành công nhưng điều ấy được xây dựng không chỉ trên chính khả năng của anh mà còn trên sự quyết đoán, dũng cảm của HLV Park Hang-seo.

TRỌNG HOÀNG XỨNG ĐÁNG

Trong quá khứ, danh hiệu QBĐ Việt Nam không mấy được chú ý. Một thực tế là nhiều khi, chính danh hiệu QBV còn tương đối "nhạt" vì thuộc giai đoạn bóng đá nước nhà khá chìm. Nhưng năm 2019 này, cả 3 danh hiệu QBĐ, QBB và QBV đều rất nổi, nhận được nhiều sự yêu thích của NHM.

Đó là bởi Hùng Dũng, Quang Hải, Trọng Hoàng đều đã chơi rất hay, góp công rất lớn trong nhiều chiến công hoành tráng, thậm chí lịch sử của bóng đá nước nhà (tấm HCV SEA Games bóng đá nam đầu tiên). Tạm thời không nói về Hùng Dũng và Quang Hải, hãy nhìn kĩ vào Trọng Hoàng.

Trên ĐTQG, ở U22 2 dự SEA Games hay tại CLB Viettel, ngôi sao xứ Nghệ luôn thể hiện được những phẩm chất tuyệt vời của mình: Thi đấu quyết liệt, rất khỏe và bền sức, tốc độ cao, kĩ thuật, có những pha dứt điểm như "nã đại bác".

Chính nhờ những phẩm chất ấy, Trọng Hoàng trở thành trụ cột được HLV Park Hang-seo ưa dùng bên hành lang cánh phải. Anh góp công lớn giúp đội tiến vào tới Tứ kết Asian Cup 2019, thắng Thái Lan tại King's Cup, đứng đầu bảng G vòng loại thứ 2 khu vực châu Á World Cup 2022 và vô địch SEA Games.

Nhưng đừng chỉ nhìn vào bây giờ, khi Trọng Hoàng đã thể hiện quá tốt, mang về quá nhiều vinh quang để nói một câu đơn giản "Anh xứng đáng". Hãy nhìn vào những thời điểm khó khăn, đầy khủng hoảng của Trọng Hoàng, để trân trọng hơn sự quyết tâm, nỗ lực của anh, để trân trọng sự quyết đoán, dũng cảm của HLV Park Hang-seo và để rút ra bài học, đừng khiến thầy Park hay Trọng Hoàng phải thêm lần nữa nhận ký ức xấu xí.

KÝ ỨC XẤU XÍ HLV PARK HANG-SEO PHẢI NHẬN

Giữa tháng 2/2019, Trọng Hoàng cùng lúc đón một tin vui và một tin buồn. Tin vui là thương vụ anh về Viettel đã chính thức hoàn tất. Đôi bên sẽ gắn bó trong vòng 3 năm. Nhưng tin buồn là vì thương vụ này hoàn tất muộn, Viettel không kịp đăng ký Hoàng dự V.League nên tiền vệ này sẽ phải vắng mặt suốt lượt đi.

Ở thời điểm ấy, Trọng Hoàng vẫn đang có phong độ rất cao. Anh vừa chơi rất tốt cùng ĐTQG tại Asian Cup. Nhưng ngay lập tức, rất nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ liệu Hoàng còn giữ được khả năng hay không khi phải "ngồi chơi xơi nước" đến vài tháng.

Tranh cãi về Trọng Hoàng lên cao trào vào cuối tháng Năm, khi HLV Park Hang-seo quyết định triệu tập anh (cùng Văn Thanh) vào danh sách 23 người đến Thái Lan dự King's Cup. Cả Trọng Hoàng và Văn Thanh đều nghỉ thi đấu đã lâu vì không được đăng ký V.League hoặc chấn thương.

Từ NHM đến giới truyền thông đã thi nhau bày tỏ sự nghi ngờ. Thậm chí, người ta cáo buộc thầy Park chọn nhân sự dựa theo "thói quen" mà bỏ qua vấn đề phong độ. Câu chuyện đội đầu bảng V.League lúc bấy giờ, TP.HCM không có ai lên tuyển cũng được đem ra làm đối trọng, so sánh với trường hợp Trọng Hoàng, Văn Thanh.

"Thực sự tôi không quan tâm người khác nói gì. Đúng là thời gian qua tôi không thi đấu nhưng vẫn tập luyện đều đặn để duy trì thể lực và phong độ. Việc HLV Park Hang-seo chỉ gọi 23 tuyển thủ cho thấy ông đã có những tính toán riêng và mọi người phải nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh suất đá chính. Ngay cả bản thân tôi cũng phải cố gắng hết mình để ghi điểm với thầy Park" - Trọng Hoàng chia sẻ với Lao Động.

Ở buổi họp báo vào sáng 1/6, truyền thông cũng trực tiếp đặt câu hỏi với HLV Park Hang-seo về trường hợp của tiền vệ Viettel. Đáp lại, thầy Park buộc phải giải thích vấn đề mà lẽ ra ông không có nghĩa vụ trình bày tường tận với truyền thông hay NHM.

"Chúng ta đều biết Hoàng là cầu thủ như thế nào qua các chiến dịch lớn trong năm vừa rồi. Đừng tưởng rằng chúng tôi gọi anh ấy mà không có căn cứ. Chúng tôi cử trợ lý đi theo dõi, do thám Trọng Hoàng trong suốt một thời gian dài đã qua. Cậu ấy dù không thi đấu nhưng vẫn thể hiện phong độ cực kì ổn định.

Trước khi chốt danh sách, bản thân tôi đã cẩn thận xin ý kiến của HLV Lee Heung-sil, ông ấy đánh giá rất cao Trọng Hoàng. Một lý do nữa mà tôi gọi các cầu thủ mới bình phục chấn thương lên tuyển luôn lần này thực chất là để kiểm tra khả năng hồi phục và hướng đến Vòng loại World Cup 2022".

Hãy nhìn nhận một cách tổng thể. Cho tới lúc này, HLV Park Hang-seo đang cực kì thành công. Ông đoạt ngôi Á quân U23 châu Á 2018, vào Bán kết Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018, vào Tứ kết Asian Cup 2019 nhưng chưa hề tự mãn hay tỏ ra chuyên quyền, độc đoán. Gần như rất hiếm thấy sai sót nào về vấn đề chuyên môn từ thầy Park.

Trong khi đó, vẫn biết NHM và truyền thông Việt Nam khao khát thắng Thái Lan, nhưng King's Cup chỉ là một giải giao hữu thôi. Vậy nhưng vì giải giao hữu đó, người ta nghi ngờ quyết định của HLV Park Hang-seo.

Đấy là lần đầu tiên ông Park bị nghi ngờ mạnh mẽ tới vậy vì một điều còn chưa rõ kết quả (một lần khác HLV Park Hang-seo bị nghi ngờ, bị chỉ trích dữ dội là khi sử dụng Xuân Trường và khiến U23 Việt Nam thua thảm U23 Hàn Quốc ở Bán kết Asiad 2018).

Khi đó, nói về việc thầy Park triệu tập Trọng Hoàng, HLV Lê Thụy Hải cũng cho rằng không đơn giản chỉ vì King's Cup mà còn vì tương lai xa hơn:

"Ông Park gọi Hoàng lên là lo cho tương lai nên ở giải này chúng ta không cần nói nhiều tới Hoàng. Chứ vì trước mắt thì Hoàng không hợp vì thời gian qua không đá. Hoàng là 1 cầu thủ quan trọng với ông Park. Em ấy chấn thương ông Park vẫn giữ, đó là nhân tố cho lâu dài".

Tạm thời hãy lướt qua King's Cup 2019, để đến với một tranh cãi khác, vẫn về Trọng Hoàng ở ít tháng sau đó. Vẫn là trước khi chúng ta gặp Thái Lan, lần này ở vòng loại World Cup (5/9). Trong phần trả lời phỏng vấn trước buổi tập chiều 27/8, vị HLV người Hàn Quốc bị chất vấn về việc triệu tập 2 cầu thủ khi ấy vẫn đang chấn thương, Trọng Hoàng và Văn Hậu mà bỏ qua 2 nhân tố có phong độ cao Văn Quyết, Hồ Tuấn Tài.

Đáp lại, thầy Park trả lời mà không mấy vui vẻ: "Các bạn thấy đấy, Trọng Hoàng và Văn Hậu đã có thể chạy bộ được. Nghĩa là tình hình chấn thương của họ đang tiến chuyển rất tích cực chứ không nghiêm trọng như chẩn đoán ban đầu.

Tôi chọn họ vì tôi nghĩ nếu các bác sĩ bảo họ thi đấu được, tôi sẽ đưa họ đi Thái Lan, tôi tôn trọng ý kiến của bác sĩ. Tôi không phải là người dễ bỏ từ bỏ đâu. Nếu các bạn cứ hỏi nhiều về chuyện chấn thương, tôi nghĩ lần sau nên để bác sĩ thay tôi trả lời về chuyện này!

Về trường hợp của Văn Quyết, cậu ta là cầu thủ giỏi, phong độ thời gian qua cũng rất ấn tượng. Thực sự, tôi luôn quan tâm tới cậu ta.

Trường hợp của Tuấn Tài, cầu thủ số 10 của SLNA phải không? Thực tế, bản thân mỗi người đều có cách nhìn khác nhau, đánh giá khác nhau về một cầu thủ. Cậu ta cũng nằm trong danh sách khoảng 40 cầu thủ mà tôi đưa vào "tầm ngắm". Nhưng các bạn thử nói xem, Tuấn Tài nếu so với Anh Đức, Tiến Linh, Hà Minh Tuấn thì thế nào?".

ĐÁP ÁN CỦA TRỌNG HOÀNG VÀ BÀI TÍNH ĐƯỜNG DÀI TUYỆT VỜI CỦA THẦY PARK

Giờ thì chúng ta hãy đến với trận Việt Nam gặp Thái Lan ở King's Cup. Đấy là trận đấu mà những ai từng nghi ngờ Trọng Hoàng sẽ phải "mắt chữ O, mồm chữ A" trước phong độ cực cao, trước những pha truy cản quyết liệt, đi bóng thần tốc của anh bên cánh phải.

Chấm điểm trận này, HLV Nguyễn Thành Vinh đã dành số điểm khá cao, 7, cho Trọng Hoàng kèm nhận xét: "Bốn tháng không ra sân nhưng Trọng Hoàng phần nào đã xóa đi được sự nghi ngờ trước giải. Chỉ có điều cậu ấy vẫn có tình huống mắc lỗi và cần phải cải thiện".

Người đàn anh Quốc Vượng thì nói: "Ông Park tin tưởng Trọng Hoàng vì sự chín chắn của cậu ấy. HLV nếu cả năm tiếp xúc với một người thì thừa hiểu cách sinh hoạt, tập luyện như thế nào. Khi ông ấy cho Hoàng đá chính thì đã qua quan sát mấy buổi rồi chứ không phải tự nhiên mà dùng. Nên tôi nghĩ Hoàng hôm nay đá là xứng đáng thôi".

Ở trận gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup tối 5/9, lần này những lo lắng của truyền thông phần nào đã xảy ra khi Trọng Hoàng khá đuối vì chưa bình phục hoàn toàn chấn thương. HLV Lê Thụy Hải khi đó đã nhận xét:

"Hôm nay chúng ta thấy rõ đội hình không thật tốt. Thiếu Văn Hậu, Trọng Hoàng thì hơi đuối. Đáng lẽ ông Park cần thay Trọng Hoàng sớm. Hoàng theo tôi thấy là không đủ sức. Nhiều lúc bạn ấy bỏ chỗ và không về được nữa, thấy rất rõ.

Họ tấn công bên Trọng Hoàng, khi Duy Mạnh ra, đối thủ qua Mạnh hai lần thì rất nguy hiểm. Tiền vệ chúng ta không kịp về bịt đầu góc 16m50 nên rất nguy hiểm.

Trọng Hoàng bị bỏ lơ lửng ở trên rồi. Đáng lẽ ra Hoàng bắt còn Mạnh bọc lót. Nhưng Hoàng mất thì Mạnh phải ra, và khi đó lại không có ai bọc lót ở đầu góc 16m50 để chặn khi đối thủ đi ngang. Đó là điều tôi nghĩ ông Park sẽ rút kinh nghiệm".

Tuy nhiên, việc Trọng Hoàng chơi không tốt tối 5/9 không có nghĩa quyết định của HLV Park Hang-seo trọng dụng anh là sai. Vì việc sử dụng một cầu thủ không chỉ nằm ở một trận đấu. Đặt niềm tin vào một người có thể mang đến nhiều lợi ích về sau.

Trong trường hợp này, là những màn trình diễn chói sáng của Trọng Hoàng ở các trận sau đấy thuộc vòng loại World Cup, khi chúng ta thắng Malaysia 1-0, thắng Indonesia 3-1, thắng UAE 1-0 và hòa Thái Lan 0-0. Quan trọng hơn, niềm tin tích lũy của HLV Park Hang-seo vào Trọng Hoàng đã phát huy tác dụng rất lớn, khi ông sử dụng anh đá SEA Games 2019.

Cùng Hùng Dũng, Trọng Hoàng là một trong hai nhân tố lớn tuổi đều đã chơi tốt để giúp chúng ta có tấm HCV SEA Games môn bóng đá nam đầu tiên trong lịch sử.

LỜI KẾT

Phản biện trong bóng đá là tốt, nhưng làm bùng lên những sự nghi ngờ khi một HLV đang thành công dễ mang đến sự tiêu cực. Nếu HLV Park Hang-seo không dùng Trọng Hoàng ở King's Cup và trận gặp Thái Lan đầu tháng Chín, ai biết Hoàng "bò" có thể nuôi dưỡng quyết tâm và phong độ tiếp theo đó hay không? Khi ấy, liệu chúng ta có đứng đầu bảng G ở vòng loại World Cup, hay vô địch SEA Games 2019?

Còn bây giờ, tất cả mọi thứ đều vẫn đang diễn ra tốt đẹp. Bóng đá Việt Nam có nhiều thành tích tốt, Trọng Hoàng và thầy Park được vinh danh. Nhưng đồng thời, ký ức "xấu xí" về một thời bị nghi ngờ vẫn còn đấy với cả Hoàng "bò" lẫn thầy Park, khiến sự ngọt ngào trong họ không được hoàn hảo.

Tác giả: Đoàn Dự

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP