Nhà đẹp

Phong thủy hướng nhà: Tại sao khi mua nhà phải xem hướng?

Dù có tin vào phong thủy hay không thì hầu hết mọi người khi làm nhà và nhất là khi đi mua nhà đều quan tâm đến hướng nhà. Tại sao lại như vậy?

Những điều cần biết khi đi mua nhà

Thực ra khi tìm mua nhà hay mành đất để làm nhà, chúng ta cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố.

Thứ nhất là môi trường tự nhiên, cảnh quan xung quanh. Càng ngày, yếu tố này càng trở nên quan trọng khi mà tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng đến chóng mặt, không gian sống ngày càng thu hẹp và môi trường ngày càng suy thoái. Vì vậy, khi đi mua nhà, đất, chắc chắn bạn phải quan tâm đến yếu tố môi trường đầu tiên.

Nếu là nơi có nhiều cây xanh, không khí trong lành, đó sẽ là điểm cộng để bạn đi đến quyết định xuống tiền. Còn nếu lại là gần bãi rác hay nơi khói bụi nồng nặc, tiếng ồn suốt ngày thì có lẽ bạn sẽ quay lưng lập tức, hay ít nhất cũng phải đắn đo cân nhắc rất nhiều.

Thứ hai là yếu tố hạ tầng. Đó là giao thông có thuận tiện không, điện nước ra sao…

Thứ ba là môi trường xã hội. Bạn phải xem có gần chợ, gần trường học, bệnh viện hay không, từ đó tới nơi bạn làm việc thuận đường không… Thậm chí còn là dân trí ở khu vực đó, láng giềng hàng xóm thế nào. Cha ông ta thường chả có câu, bán anh em xa, mua láng giềng gần đó sao.

Môi trường tự nhiên và môi trường xã hội là những yếu tố cần quan tâm khi mua nhà

Nếu đi sâu về phong thủy, bạn còn cần quan tâm đến tính lành dữ của cuộc đất. Tuy nhiên đất lành đất dữ phải xét đến nhiều yếu tố cấu thành, như có người đo từ trường của khu vực, của cuộc đất, ngôi nhà; có người tìm hiểu lịch sử của khu vực và mảnh đất đó… Nhưng có một cách đơn giản để nhận biết bằng cảm quan, đó là xem con người và sinh vật khu vực đó ra sao. Nếu cây cối tươi tốt, hoa lá xanh tươi bốn mùa thì chắc chắn đất nơi đó tốt; còn nếu cằn cỗi thì ngược lại, đó là nơi đất xấu. Cư dân xung quanh đó nét mặt tươi vui, nhuận sắc, con vật nuôi trơn lông đỏ da thì cũng chắc chắn là cuộc đất tốt. Ngược lại con người nét mặt khắc khổ, xanh xao vàng vọt thì bạn cần cân nhắc.

Ngoài ra còn có yếu tố khác như hình thể miếng đất, kiến trúc, cấu trúc ngôi nhà… đều chi phối đến quyết định mua hay không mua của bạn, vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn sau này, thậm chí là suốt cả cuộc đời.

Tại sao phải chọn hướng nhà?

Tất cả các yếu tố trên đều quan trọng, thậm chí là hết sức quan trọng; nhưng có điều,hoặc là bạn khó có thể đánh giá chính xác khi chỉ có thể qua lại một vài lần theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Đồng thời các yếu tố này lại có thể thay đổi theo thời gian, từ xấu thành tốt hoặc cũng có khi ngược lại, từ tốt thành xấu.

Duy có yếu tố hướng, vừa liên quan đến môi trường cảnh quan ở góc độ khoa học, vừa liên quan đến phong thủy ở khía cạnh tâm linh là bất di bất dịch. Ở nơi phố thị đông đúc, bạn không thể mua một ngôi nhà hướng Tây rồi một ngày đẹp giời xoay nó sang hướng Nam được, trừ khi bạn có tiền tấn mua hẳn một khu đất đủ rộng để xây nhà theo hướng nào tùy thích. Chính vì vậy, khi đi mua nhà, đất, người ta thường rất quan tâm đến hướng của ngôi nhà hay cuộc đất.

Hơn nữa, theo phong thủy thì hướng nhà là hướng luồng khí vận hành vào nhà, tác động đến gia chủ và các thành viên trong gia đình. Vì vậy, nó ảnh hưởng đến cả sức khỏe, tài vận, công danh, sự nghiệp, nhân khẩu... và sự hưng thịnh của gia chủ nên thường được người đi mua nhà hết sức coi trọng.

Hướng nhà có thể coi như yếu tố quan trọng nhất trong phong thủy của một ngôi nhà

Nhưng chọn hướng thế nào cho đúng thì không phải ai cũng đã hiểu cặn kẽ và chính xác.

Thông thường có hai cách, đó là chọn hướng nhà phù hợp với khí hậu khu vực và chọn hướng nhà hợp với tuổi gia chủ.

Về cách thứ nhất, ở nước ta, nhất là các tỉnh phía Bắc, thường có câu truyền miệng là “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Bằng kinh nghiệm dân gian và cảm nhận thực tế, ai cũng biết đây là hướng tối ưu của một ngôi nhà vùng nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm như miền Bắc nước ta. Ngôi nhà hướng Nam sẽ đón được gió mát vào mùa hè, tránh được gió lạnh mùa đông, đồng thời cũng tránh được cái nắng gay gắt của hướng Đông và Tây.

Bên cạnh hướng Nam thì hướng Đông Nam cũng là hướng tốt vì nó hội tụ những yếu tố gần giống với hướng Nam, nhưng lại có tọa ở Tây Bắc nên hợp với những người mệnh trạch khác theo phong thủy (nội dung này chúng tôi sẽ giải thích kỹ ở bài sau).

Chọn hướng nhà như thế nào?

Tuy nhiên, cái mà mọi người quan tâm đến việc xem hướng nhà nằm ở khía cạnh phong thủy, đó là tìm nhà có hướng hợp với gia chủ. Đến nay vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về việc xem hướng nhà, nhưng phổ biến vẫn là theo thuyết trạch mệnh tương phối và phi cung Bát quái. Diễn giải vấn đề này khá rắc rối và thiết nghĩ, với đại đa số bạn đọc là không cần thiết. Vì vậy chúng tôi xin giải thích một cách ngắn gọn thế này:

Tuổi (năm sinh) của mỗi người gắn với một quẻ trong Bát quái gọi là mệnh quẻ hay mệnh quái chủ. Có 8 mệnh quẻ theo Bát quái là Càn (Kiền), Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Tám mệnh quẻ này lại chia làm hai nhóm gồm Đông tứ mệnh (gồm quẻ Khảm, Ly, Chấn, Tốn) và Tây tứ mệnh (gồm quẻ Càn, Khôn, Cấn, Đoài). Đồng thời, ứng với 8 quẻ của Bát quái là 8 hướng trên mặt đất, gọi là Bát trạch; theo đó, hướng Bắc là Khảm, hướng Nam là Ly, hướng Đông là Chấn, hướng Tây là Đoài, hướng Đông Nam là Tốn, hướng Tây Nam là Khôn, hướng Tây Bắc là Càn và hướng Đông Bắc là Cấn.

Sơ đồ trạch mệnh tương phối, các mệnh quẻ ứng với Đông tứ trạch và Tây tứ trạch

Bát trạch cũng chia làm hai nhóm gồm Đông tứ trạch (gồm các hướng Bắc, Nam, Đông, Đông Nam) và Tây tứ trạch (gồm các hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc). Theo quan điểm trạch mệnh tương phối thì người có tuổi Đông tứ mệnh sẽ hợp với các hướng Đông tứ trạch và người Tây tứ mệnh sẽ hợp với các hướng Tây tứ trạch; khi đó sẽ được các cung ứng với các sao tốt là Sinh khí, Thiên y, Diên niên (còn gọi là Phúc đức) và Phục vị. Ngược lại, người Đông tứ mệnh mà nhà hướng Tây tứ trạch hoặc người Tây tứ mệnh mà nhà thuộc Đông tứ trạch sẽ bị coi là phạm hướng; khi đó sẽ rơi vào các cung ứng với các sao xấu là Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát, Họa hại.

Vì vậy, chọn hướng nhà chính là tìm hướng trong Bát trạch hợp với mệnh quẻ trong Bát quái của từng người.

Cách tiến hành như sau: Căn cứ vào năm sinh (tuổi), tính ra thuộc mệnh quẻ nào trong Bát quái. Sau đó xác định mệnh quẻ đó thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh. Từ đó chọn hướng nhà hợp tuổi theo trạch mệnh tương phối, tức là tuổi Đông tứ mệnh thì chọn hướng thuộc Đông tứ trạch, còn tuổi Tây tứ trạch chọn hướng Tây tứ trạch. Kỹ hơn, ta còn có thể chọn tiếp hướng tốt nhất trong tứ trạch hợp với mệnh của mình.

Cách tính tuổi Đông tứ Mệnh và Tây tứ mệnh chúng tôi sẽ giới thiệu trong những bài sau./.

Tác giả: Tuệ Linh

Nguồn tin: Reatimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP