Bạn cần biết

Phẫu thuật thay khớp gối 2 bên với PGS. Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh – BV Hữu Nghị Việt Đức

Người bệnh nữ N.T.T, 76 tuổi, ở phường Hồng Sơn, TP Vinh nhập viện trong tình trạng đau khớp gối 2 bên nhiều năm.

Với các dấu hiệu: Đau, hạn chế vận động cả tư thế gấp và duỗi khớp gối. Chân phải mất duỗi khoảng 30 độ, chân trái khoảng 15 độ, đi lại gặp nhiều khó khăn. Và trên phim Xquang có các hình ảnh điển hình của thoái hóa khớp gối: Khe khớp hẹp, biến dạng khớp, các ổ khuyết xương dưới sụn, gai xương đầu dưới xương đùi, mặt trên mâm chầy, xương bánh chè. Người bệnh được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối hai bên độ IV. Đây là trường hợp thoái hóa nặng, khi sụn khớp đã mòn làm biến dạng trục chi, đã điều trị nội khoa không có kết quả nên các chuyên gia chỉ định phẫu thuật thay khớp gối.

Người bệnh lớn tuổi (76 tuổi), có các bệnh lý mãn tính kèm theo: Cao huyết áp, đái tháo đường 12 năm, loãng xương. Khi phẫu thuật, người bệnh sẽ có nhiều nguy cơ hơn và nếu phẫu thuật thay khớp gối từng bên một thì nguy cơ cũng tăng cao hơn. Sau khi hội chẩn kỹ giữa ekip mổ, Bác sĩ gây mê và giải thích cho gia đình người bệnh, các chuyên gia quyết định thay khớp gối đồng thời 2 bên cho người bệnh.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến, thay khớp gối nhân tạo 2 bên trong 75 phút, giúp người bệnh:

- Không phải trải qua 2 lần mổ, rút ngắn thời gian và số lần nhập viện.

- Trong 1 lần xử lý được triệt để tất cả các tổn thương 2 bên: Chân trái và chân phải.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó viện trưởng viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Đây là cuộc phẫu thuật phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên phải là người có kinh nghiệm, xử lý nhanh. Bởi nếu cuộc mổ kéo dài quá thời gian quy định thì nguy cơ phơi nhiễm vết mổ ra ngoài môi trường gây nhiễm trùng sẽ cao hơn những người bệnh khác.

Với trường hợp người bệnh đã lớn tuổi, phối hợp các bệnh lý cao huyết áp và đái tháo đường, khi thay khớp hai khớp gối cần hạn chế mất máu trong mổ, chăm sóc hậu phẫu cần đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn vết mổ, phối hợp các loại kháng sinh tốt để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng. Và để giảm đau sau mổ tốt giúp người bệnh tập vận động sớm ngay sau mổ, chúng tôi gây tê tủy sống để giúp cuộc phẫu thuật người bệnh không đau đồng thời phối hợp gây tê ngoài màng cứng giúp giảm đau sau mổ có tác dụng trong 72 tiếng”.

Các bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật

Sau mổ người bệnh được duy trì giảm đau ngoài màng cứng, không dùng kháng sinh, được tập luyện sớm ngay sau hết thuốc tê. Sau một tuần điều trị, người bệnh đã tâp đi lại, sinh hoạt cá nhân và xuất viện.

Thay khớp gối nhân tạo – Kỹ thuật cao trong chấn thương chỉnh hình đã và đang thực hiện thành công cho nhiều người bệnh tại Bệnh viện Quốc tế Vinh bởi các Chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Điều này đã khẳng định những nỗ lực không ngừng, cam kết đầu tư Chuyên môn sâu, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác điều trị của Bệnh viện nhằm mang lại sức khỏe “Hoàn Mỹ” cho cộng đồng.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP