Giáo dục

Phát ngôn ấn tượng của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An

Gần một năm ở cương vị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Lê Hải An có nhiều chỉ đạo nhận được sự ủng hộ của những người làm giáo dục.

"Kiên quyết dừng tuyển sinh với những cơ sở giáo dục vi phạm"

Ngày 2/11/2018, Thủ tướng ký quyết định bổ nhiệm PGS.TS Lê Hải An, Hiệu trưởng Đại học Mỏ - Địa chất giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Khi đó, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự kỳ vọng với kinh nghiệm, tâm huyết và trí tuệ, tân Thứ trưởng sẽ có những tham mưu cho Bộ trưởng trong chỉ đạo, điều hành lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là sau khi Quốc hội thông qua Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Lê Hải An nói rằng, nhiệm vụ mới là vinh dự to lớn nhưng cũng là trọng trách nặng nề, vì vậy, ông sẽ đem hết sức lực, tâm huyết, trí tuệ cùng tập thể lãnh đạo Bộ phát huy truyền thống đoàn kết, kế thừa những thành tựu đạt được, vượt qua những khó khăn thách thức để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Quyết định bổ nhiệm tân Thứ trưởng Lê Hải An ngày 5/11/2018. (Ảnh: Moet)

Tại hội nghị chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm tổ chức vào 28/12/2018, Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh: Cần tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra, kiên quyết yêu cầu dừng tuyển sinh, dừng hoạt động những cơ sở giáo dục vi phạm quy định, không đảm bảo điều kiện chất lượng theo quy định của pháp luật.

Gần một năm công tác tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Lê Hải An cùng các bộ phận chuyên môn thực hiện đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm trình Thủ tướng trong quý II/2019; hoàn thiện đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học; thực hiện Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học về tự chủ đại học công lập.

Thứ trưởng luôn nêu quan điểm: Mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học sẽ tạo động lực cạnh tranh giữa các trường để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng tỉ lệ việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, nâng cao hiệu quả đầu tư khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Hải An cũng nhấn mạnh đến công tác hậu kiểm tra, thanh tra của Bộ GD&ĐT, cũng như vai trò của hội đồng trường khi các trường đại học được mở rộng quyền tự chủ.

"Toán học quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại 4.0"

Sinh ra trong gia đình có truyền thống về toán, là con trai út của Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu (tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây, nhiều năm là Trưởng đoàn thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam), cũng từng là học sinh chuyên toán Trường Trưng Vương, Thứ trưởng Lê Hải An quan tâm đặc biệt đến Toán học.

Ngày 10/6, tại Hội nghị Toán Việt - Mỹ 2019 với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu, trong đó có nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ và Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An khẳng định rằng, Toán học trong thời đại 4.0 quan trọng hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An tại Hội nghị Toán Việt - Mỹ 2019. (Ảnh: VIASM)

“Trong thời đại cách mạng kỹ thuật số (4.0) hiện nay, vai trò của Toán học càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hội nghị sẽ là diễn đàn tốt để các nhà khoa học chia sẻ thành tựu nghiên cứu và ứng dụng Toán học, thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực toán học và đặc biệt thúc đẩy vai trò của các nhà toán học trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Hải An khi đó nói.

Ông đánh giá, các trao đổi khoa học giữa Việt Nam và các nước khác đang rất khởi sắc, không chỉ giữa Việt Nam và các nước phương Đông mà còn giữa Việt Nam với các nước phương Tây.

Sự hợp tác về mặt khoa học giữa Việt Nam và nhiều nhà khoa học của Mỹ, nhất là trong lĩnh vực Toán – Tin học được thiết lập từ rất sớm và ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu.

Thứ trưởng Lê Hải An cho rằng Việt Nam rất coi trọng phát triển giáo dục và nghiên cứu toán học. Minh chứng là năm 2010, Bộ GD&ĐT thành lập Viện nghiên cứu Toán học cao cấp Việt Nam để triển khai các chương trình quốc gia nhằm phát triển ngành toán.

Nguồn nhân lực phải có khả năng cạnh tranh bình đẳng

Ngày 16/10, tại Hội thảo Triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) đối với đào tạo khối ngành sức khỏe ở các trình độ của giáo dục đại học, Thứ trưởng Lê Hải An nhận định, nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng khung trình độ quốc gia nhằm đảm bảo trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội, cung cấp sự linh hoạt và tiến bộ cho người học và có được sự công nhận quốc tế.

Việt Nam là thành viên Cộng động kinh tế ASEAN (AEC), tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới là yêu cầu bắt buộc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An tại Hội thảo Triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) ngày 16/10/2019. (Ảnh: Pháp Luật TP. HCM)

Cũng theo ông, việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh bình đẳng với các nước trong khu vực và trên thế giới là yêu cầu bắt buộc để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.

Bên cạnh đó, để triển khai khung chương trình quốc gia cho giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, các cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe; các hiệp hội, doanh nghiệp và các bên liên quan xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo.

Từ đó giúp các trường rà soát, phát triển chương trình đào tạo, thống nhất về những chuẩn mực tối thiểu về đầu ra cho từng ngành, khối ngành.

Hơn 7h sáng 17/10, Thứ trưởng Lê Hải An qua đời do bị ngã từ lan can tầng 8, tòa nhà thuộc trụ sở Bộ GD&ĐT. Phòng làm việc của ông ở tầng 2.

Theo lịch làm việc, sáng cùng ngay, Thứ trưởng sẽ dự hội thảo quan trọng với Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tại trụ sở Bộ.

Ông Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội, nguyên quán tại Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ông là kỹ sư Địa Vật lý, Đại học Thăm dò Địa chất Matxcơva, CHLB Nga; thạc sĩ Dầu khí, Đại học Tổng hợp Brunei; tiến sĩ Dầu Khí Đại học Heriot – Watt, Vương quốc Anh.

Ông Lê Hải An có nhiều năm công tác tại Đại học Mỏ Địa chất. Cụ thể ông An bắt đầu quá trình làm việc tại trường Đại học Mỏ Địa chất từ tháng 12/1995 với vai trò trợ giảng, bộ môn Địa vật lý, Khoa Dầu khí.

Tháng 8/1998, ông trở thành giảng viên của bộ môn Địa vật lý. Năm 2008, ông là trưởng khoa Dầu khí của trường. Năm 2010, ông được công nhận chuẩn chức danh phó giáo sư. Ông là phó hiệu trưởng Đại học Mỏ - Địa chất từ năm 2011-2014.

Tháng 3/2014, ông Lê Hải An được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Đại học Mỏ Địa chất. Ngày 2/11/2018, ông Lê Hải An được Thủ tướng điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tác giả: HẠ VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP