Trong nước

Phát hiện nhiều hồ sơ thương binh giả

Qua tiến hành kiểm tra 117.718 hồ sơ, đã phát hiện 2.963 trường hợp hưởng chế độ không đúng quy định phải đình chỉ chế độ, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước với tổng số tiền là 261,41 tỉ đồng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có kết quả rà soát, thanh tra tại 14 tỉnh, thành việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công từ năm 2015 đến năm 2018, phát hiện 2.963 trường hợp hưởng chế độ không đúng quy định phải đình chỉ, kiến nghị thu hồi hơn 260 tỉ đồng.

Thời gian qua Bộ LĐ-TB&XH đã tiến hành thanh tra nhiều hồ sơ thương binh. Ảnh minh họa

Cụ thể, thanh tra việc xác lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công tại năm tỉnh Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Kon Tum. Trong đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra 3.620 hồ sơ, phát hiện 113 đối tượng (88 thương binh, 22 người hoạt kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và ba trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học) hưởng không đúng quy định phải đình chỉ chế độ, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền là 11,13 tỉ đồng.

Thanh tra chuyên đề về thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ tại chín tỉnh, gồm: Thái Nguyên, Quảng Trị, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Quảng Nam, Gia Lai, Khánh Hòa và Bình Dương.

Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra 48.037 hồ sơ, phát hiện 569 trường hợp hưởng sai chính sách phải đình chỉ chế độ, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 55,5 tỉ đồng và 1.176 trường hợp được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh kết luận sai tỉ lệ tổn thương cơ thể do bệnh tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học phải điều chỉnh mức hưởng trợ cấp.

Bộ LĐ-TB&XH cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng tiến hành thanh tra việc xác lập hồ sơ thương binh tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra 66.061 hồ sơ thương binh, phát hiện 2.281 trường hợp hưởng chế độ thương binh không đúng quy định phải đình chỉ chế độ, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền là 194,78 tỉ đồng.

Bộ LĐ-TB&XH khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học trong phạm vi toàn quốc.

Phấn đấu đến hết năm 2020 hoàn thành việc thanh tra toàn bộ hồ sơ đối tượng người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ đang hưởng chế độ chất độc hóa học tại địa phương và việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ưu đãi người có công.

Đang tiếp tục giải quyết hồ sơ tồn đọng

Bộ LĐ-TB&XH, cho biết năm 2017 cả nước có 5.900 trường hợp đề nghị xác nhận liêt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng. Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan và các địa phương đã tiến hành xem xét, giải quyết 5.900 hồ sơ ở các địa phương thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 1.792 trường hợp. Đồng thời, thẩm định giao địa phương xác nhận trên 2.600 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Bên cạnh đó, gửi về địa phương những hồ sơ cần bổ sung hoàn thiện, trả lời thấu tình đạt lý đối với những hồ sơ không đủ điều kiện. Đến nay không có bất cứ đơn thư khiếu nại, tố cáo về các trường hợp được xác nhận, các trường hợp không đủ điều kiện xác nhận.

Tác giả: VIẾT LONG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP