Trong tỉnh

Phá tan nhà hàng xóm vào cận Tết: Không khai báo vẫn “thành khẩn”?

Mặc dù đối tượng Nguyễn Cảnh Tâm (trú thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) phá tan nhà người khác vào dịp cận Tết không khai báo người mua tang vật vụ án, nhưng vẫn được tòa án cho hưởng tình tiết giảm nhẹ “khai báo thành khẩn”.

Bà Hựu trước vị trí căn nhà đã bị phá tan vào ngày 21.1.2019. Ảnh: Hải Việt

“Bất ngờ” được hưởng tình tiết giảm nhẹ

Như Lao Động đã thông tin, do mâu thuẫn trong việc mua bán đất đai, ông Nguyễn Cảnh Tâm (trú phường Quỳnh Xuân-thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) cùng con trai Nguyễn Cảnh Thực và một người khác đã 2 lần đến đập phá, rồi phá sập hoàn toàn ngôi nhà của bà Hựu, gây thiệt hại hơn 107 triệu đồng, đẩy gia đình bà Hựu ra đường.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 18.11.2019, TAND thị xã Hoàng Mai đã tuyên phạt ông Nguyễn Cảnh Tâm 15 tháng tù, con trai ông 6 tháng 11 ngày tù về tội “Hủy hoại” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ông Tâm huy động máy xúc lật phá hủy nhà bà Hựu ngày 21.9.2019. Ảnh cắt từ clip

Theo cáo trạng số 87 ngày 2.10.2019 của Viện KSND thị xã Hoàng Mai, ngày 11.12.2018, đối tượng Vũ Đình Công đã lái xe tải biển kiểm soát 37C-15436 đến đổ đất trước cổng, lùi vào làm nứt tường, nứt dầm, vỡ cửa chính nhà bà Nguyễn Thị Hựu. Đây là xe của Nguyễn Cảnh Tâm.

“Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Cảnh Tâm đã bán chiếc xe nói trên nhưng không khai nhận bán cho ai cả nên cơ quan điều tra không thu giữ được” – cáo trạng nêu.

Kết luận điều tra vụ án cũng nhận định bị cáo Tâm và Thực khai báo không thành khẩn, đề nghị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai cho rằng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Cảnh Tâm “khai báo thành khẩn”.

Theo Bản kết luận điều tra 1175 ngày 27.9.2019 của Công an thị xã Hoàng Mai, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Phạm tội có tính chất côn đồ quy định tại điểm d, khoản 1, điều 52 Bộ Luật hình sự”.

Tuy nhiên, trong cáo trạng và bản án, các cơ quan tố tụng không đề cập nội dung tình tiết tăng nặng nói trên.

Bỏ lọt tội danh?

Bị phá nhà, gia đình bà Hựu lâm cảnh “màn trời chiếu đất“. Ảnh: PV

Theo kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Cảnh Tâm và con trai đã 2 lần đến nhà bà Nguyễn Thị Hựu, đập phá, hủy hoại tài sản.

Căn nhà nói trên là nơi cư trú của bà Hựu và 2 con gái (chồng bà Hựu và con gái lớn đang đi làm ăn xa), có nơi thờ cúng, cất giữ các hồ sơ, tài sản và các phương tiện sinh hoạt. Trong lần thứ nhất đến nhà bà Hựu vào ngày 11.12.2018, ông Tâm và con trai đã tự ý vào bên trong nhà bà Hựu đập phá nhiều tài sản, đồng thời yêu cầu bà Hựu ra khỏi nhà.

Lần đến nhà bà Hựu lần thứ 2 vào ngày 21.1.2019, lúc này bà Hựu và 2 con gái đi vắng, ông Tâm đã tự huy động một số người vào nhà, chuyển các đồ đạc đưa đi nơi khác, đồng thời chỉ đạo dùng máy xúc phá hủy hoàn toàn ngôi nhà.

Với những hành vi nói trên, theo Luật sư Nguyễn Cao Trí (Trưởng Văn phòng Luật sư Cao Trí - Nghệ An), ông Nguyễn Cảnh Tâm và con trai, đã có dấu hiệu của “Tội xâm phạm chỗ ở của người khác”, theo điều 158 Bộ Luật Hình sự 2015.

"Đó là những hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân được pháp luật bảo vệ" - Luật sư Nguyễn Cao Trí nói.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, xét xử, các cơ quan chức năng không đề cập đến nội dung nói trên.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP