Thể thao

Ông Park bỏ quên trung vệ còn xuất sắc hơn Quế Ngọc Hải

Quế Ngọc Hải là một trong số 8 cầu thủ ở hàng phòng ngự thuộc diện “bất khả xâm phạm” dưới triều đại của HLV Park Hang-seo. Nhưng so về kỹ năng, có một trung vệ khác còn xuất sắc hơn đội trưởng đội tuyển Việt Nam.

Dương Thanh Hào (bìa phải) có chỉ số kỹ thuật cực tốt. Ảnh: Vy Khánh

Có 4 trung vệ thường xuyên được HLV Park Hang-seo tin dùng gồm Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải. So với 3 cầu thủ trẻ tuổi hơn mình, Ngọc Hải chỉ được sử dụng thường xuyên kể từ chiến dịch AFF Cup 2018. Bởi trước đó, việc đã trên 23 tuổi khiến cầu thủ sinh năm 1993 không còn cơ hội chinh chiến tại giải U.23 châu Á năm 2018 và ASIAD 2018. Còn ở thời điểm hiện tại, Ngọc Hải đã và đang là nhân tố chủ chốt trong sơ đồ 3 trung vệ của thầy Park. Chiếc băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam mà anh đang đeo là sự khẳng định niềm tin lớn từ thầy Park.

Ưu điểm của Thanh Hào là lăn xả, không ngại va chạm. Ảnh: Vy Khánh

Song thống kê dựa trên số liệu của InStat chỉ ra rằng, có một trung vệ từng được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển Việt Nam nhưng chưa được trao cơ hội, còn sở hữu các kỹ năng tốt hơn cả Quế Ngọc Hải. Đó là Dương Thanh Hào, sinh năm 1991. Ở V-League mùa giải 2019, các chỉ số xoay quanh việc tắc bóng, thu hồi bóng, chuyền dài, tranh chấp của trung vệ đang chơi cho Than Quảng Ninh đều vượt trội so với Quế Ngọc Hải.

Ví dụ độ chính xác ở các đường chuyền của Thanh Hào là 93,22% còn Ngọc Hải là 47,46%. Tranh chấp thành công, Hải đạt 61,76% còn Hào đạt 92,65%. Tranh chấp bóng bổng thành công, Hải đạt 67,26% còn Hào đạt 75,22%. Chỉ có duy nhất chỉ số về cắt đường chuyền đối phương thì Quế Ngọc Hải nổi trội hơn.

Khi không có Duy Mạnh (đang điều trị chấn thương) và Đình Trọng, hàng thủ Việt Nam ngoài Ngọc Hải và Tiến Dũng, biết đâu đấy có thể sẽ thêm Dương Thanh Hào. Ảnh: Vy Khánh

Các chỉ số thống kê của Ngọc Hải và Thanh Hào. Nguồn: Raumdeuter13

Tất nhiên, việc so sánh giữa Dương Thanh Hào và Quế Ngọc Hải không phải để “dìm hàng” trung vệ đang giữ vị trí quan trọng ở đội tuyển Việt Nam, mà chỉ muốn nói lên một điều, Thanh Hào đủ khả năng để trở thành một trong những nhân tố mới trong cuộc cách mạng 2.0 của ông Park trong hành trình chinh phục những giải đấu trong năm 2020.

Ông Park mới đây đã cho vào tầm ngắm một cầu thủ khác của Than Quảng Ninh là tiền vệ Nguyễn Hải Huy (anh nằm trong nhóm 4 cầu thủ thuộc diện đáng chú ý, cùng với Hồ Khắc Ngọc, Dương Văn Hào và Võ Huy Toàn). Nhưng cả 4 cái tên ấy, chưa có ai nằm ở hàng thủ.

Vì thế rất có thể trong đợt tập trung vào tháng 9 tới, ông Park sẽ gọi cả Dương Thanh Hào, khi ở trận gặp Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 dự kiến vào 13.10, Việt Nam thiếu cả Đình Trọng lẫn Duy Mạnh.

Tác giả: Trung Ninh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP