Thế giới

Ông Obama lên tiếng về bạo lực trong biểu tình lan rộng ở Mỹ

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/6 lên án bạo lực giữa các cuộc biểu tình vì cái chết của George Floyd và sự thô bạo của cảnh sát.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi các giải pháp chính trị để giải quyết sự bất bình của người biểu tình về tư pháp hình sự.

Thông điệp của nhà cựu lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau những ngày cuối tuần chứng kiến sự leo thang trong các cuộc biểu tình lan rộng trên cả nước. Tước đó, ông Obama đã lên tiếng về cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd khi ông nói rằng các vụ giết hại người da đen dưới tay cảnh sát không nên là điều bình thường ở Mỹ vào năm 2020.

Tới nay, cựu tổng thống Obama đã hai lên lên tiếng sau cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd khiến nước Mỹ rúng động. Ảnh: ABC.

"Hôm nay, tôi đã nhìn thấy một phụ nữ da màu lớn tuối trả lời phỏng vấn trong nước mắt bởi cửa hàng tạp hóa duy nhất trong khu nhà của bà bị phá hoại. Cửa hàng đó có thể mất nhiều năm mới trở lại bình thường", cựu tổng thống viết trong bài luận trên Medium.

"Chúng ta đừng bào chữa cho bạo lực, hay hợp lý hóa bạo lực, hay tham gia vào đó. Nếu chúng ta muốn hệ thống tư pháp hình sự và xã hội Mỹ nói chung, hoạt động theo một bộ quy tắc đạo đức cao hơn, thì chúng ta phải tự mô hình hóa bộ quy tắc đó", ông Obama nhấn mạnh.

Là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, ông Obama ở một vị trí đặc biệt để lên tiếng về sự chia rẽ chủng tộc ở tâm điểm các cuộc biểu tình. Ông không đề cập đến người kế nhiệm của mình, Tổng thống Donald Trump, người đã mở lời kêu gọi "chữa lành, không hận thù" khi nói về cuộc biểu tình hôm 30/5.

Cựu tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng trong khi các hành động phản đối và bất tuân dân sự làm nổi bật sự bất công chủng tộc, "những nguyện vọng phải được chuyển thành luật cụ thể và thực tiễn thể chế" và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bầu chọn các quan chức đúng đắn ở tất cả các cấp chính quyền.

"Chúng ta nên đấu tranh để đảm bảo chúng ta có một tổng thống, Quốc hội, Bộ Tư pháp Mỹ và một cơ quan tư pháp liên bang thực sự nhận ra phân biệt chủng tộc đang hủy hoại xã hội và muốn hành động để xử lý vấn đề này”, ông Obama viết. “Tuy nhiên, các quan chức được bầu là người giữ vai trò quan trọng nhất trong việc cải cách các sở cảnh sát và hệ thống tư pháp hình sự làm việc ở cấp tiểu bang và địa phương".

Ông Obama cho biết thêm: “Điểm mấu chốt là: nếu chúng ta muốn mang lại sự thay đổi thực sự, thì sự lựa chọn không phải là giữa biểu tình và chính trị. Chúng ta phải làm cả hai. Chúng ta phải nâng cao nhận thức, phải tổ chức và bỏ phiếu để đảm bảo rằng chúng ta bầu chọn các ứng cử viên sẽ tiến hành cải cách.

Trong tuyên bố đưa ra trước đó vào ngày 29/5, ông Obama đã kêu gọi giới chức trách Minnesota mang lại công lý cho cái chết của Floyd.

“Trách nhiệm điều tra vụ việc xoay quanh cái chết của George Floyd và thực thi công lý giờ đây chủ yếu nằm trên vai các quan chức bang Minnesota. Nhưng trách nhiệm cùng nhau tạo nên 'điều bình thường mới' lại nằm trong tay tất cả chúng ta - không phân biệt chủng tộc hay xuất phát điểm, chủ yếu là các nam, nữ nhân viên ngành hành pháp - để từ đó xóa đi dấu vết của sự phân biệt đối xử trong cộng đồng và trong trái tim mỗi người", ông Obama khẳng định.

  Từ khóa: Obama l ,Mỹ ,bạo lực ,biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP