Nhân ái

Nữ sinh mồ côi đạt điểm cao khối C ở Anh Sơn lo lắng không có tiền đi học

Mồ côi mẹ, bố đi thêm bước nữa, phải sống nhờ nhà dì ruột 3 năm nay, dù gặp phải rất nhiều biến cố trong cuộc sống nhưng Nguyễn Anh Thư - lớp 12D1, Trường THPT Anh Sơn 1 đã cố gắng vươn lên và luôn đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Anh Thư đạt 25,65 điểm khối D1 (chưa cộng điểm ưu tiên. Nhưng giờ đây, điều làm em lo lắng nhất là sắp tới sẽ không có tiền để theo học Đại học.

Tìm đến nhà bà Trần Thị Tam ở thôn 5 xã Long Sơn, là người dì ruột mà Anh Thư ở nhờ 3 năm nay, chúng tôi được nghe những câu chuyện về sự cố gắng vượt khó của Anh Thư trong những năm qua. Anh Thư tâm sự: Năm 2014 mẹ bị ốm nặng, được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh suy gan cấp và mất không lâu sau đó, khi đó em mới chỉ học lớp 6. Trong 2 năm đầu mẹ mới mất, bố đi làm xa em phải ở nhà một mình hương khói cho mẹ. Mỗi ngày, nhìn thấy các bạn được vui vẻ bên mẹ, em rất buồn và nhớ mẹ da diết. Rồi bố đi thêm bước nữa, không còn quan tâm như trước khiến em suy sụp. Đã có thời điểm em chán nản, muốn buông xuôi tất cả. Nhưng với tất cả tình yêu thương dành cho mẹ, cộng với sự quan tâm, yêu thương, động viên của người thân, thầy cô và bạn bè, em đã vượt qua mọi khó khăn, chăm ngoan, học giỏi để mẹ được yên lòng và tự hào về em.

Anh Thư và người dì ruột của mình.

Tự nhủ với bản thân chỉ có việc học mới làm thay đổi cuộc đời, Anh Thư đã dần vượt qua được những khó khăn, thiếu thốn và chứng tỏ được năng lực của mình. Lên cấp 2, Anh Thư thi đậu trường năng khiếu của huyện, trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện em đều đạt giải Nhất, giải Nhì môn Văn và Tiếng Anh. Năm học lớp 9 em đạt giải Nhất cuộc thi viết “Thư gửi mẹ hiền” do Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Lên cấp 3, Anh Thư thi đỗ vào lớp chọn top đầu của Trường THPT Anh Sơn 1. Trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, em đều là học sinh giỏi toàn diện.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Anh Thư đạt 25,65 điểm khối D1 (chưa cộng điểm ưu tiên). Trong đó, môn Văn 9 điểm, Tiếng Anh 8,4 điểm và Toán 8,25 điểm.

Anh Thư thắp hương báo thành tích của mình trong kỳ thi vừa qua.

Chia sẻ về bí quyết học tập để đạt kết quả cao, cô nữ sinh mồ côi mẹ bộc bạch: Tự học, tự rèn luyện, cố gắng, nỗ lực của bản thân là động lực lớn nhất để vượt qua những khó khăn trong học tập. Ngoài tự rèn luyện, trong giờ học chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài và hỏi ngay trên lớp khi chưa hiểu. Về nhà tự rèn luyện làm các bài tập trong sách giáo khoa, các dạng bài trên mạng và biết cách phân phối thời gian làm bài thi hợp lý. Đối với dạng bài mình còn chưa vững, em làm đi làm lại nhiều lần, chỗ nào chưa hiểu có thể mang đến lớp hỏi thầy cô hoặc nhờ các bạn giúp đỡ. Em không buộc mình phải thức quá khuya và cũng không cho rằng đó là cách học hiệu quả. Thay vào đó, em thường dậy sớm khoảng từ 4h30 mỗi sáng để học bài.

Để có tiền trang trải cho sinh hoạt hàng ngày, giảm bớt gánh nặng cho người dì, Anh Thư bán hàng online qua Facebook. Trong ảnh, Anh thư đóng hàng để giao cho khách.

Bà Trần Thị Tam - dì ruột Anh Thư xúc động chia sẻ: Anh Thư là cô bé giàu nghị lực. Ngay hôm biết điểm thi, sau khi báo cho dì biết, Anh Thư đã nằm khóc 2 ngày không ra khỏi giường vì lo lắng không có tiền đi học tiếp. Bản thân năm nay đã hơn 60 tuổi, không có khả năng lo lắng được nhiểu cho cháu nữa, chỉ biết động viên cháu và hy vọng được mọi người giúp đỡ để cháu tiếp tục thực hiện ước mơ với mẹ.

Tiễn tôi ra cổng, Anh Thư rơi nước mắt nói: “Em đã thực hiện được lời hứa với mẹ là cố gắng học tập và thi đậu vào Đại học. Sở dĩ e chọn ngành học Sư phạm ngoại ngữ là để giảm bớt chi phí học tập, nhưng rồi đây các khoản chi tiêu khác trong suốt 4 năm đại học em cũng chưa biết lấy đâu ra. Chắc em không tiếp tục thực hiện được ước mơ chị ạ”.

Phía trước là một đoạn đường dài khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội để em Nguyễn Anh Thư vượt qua khó khăn, viết tiếp ước mơ trên giảng đường Đại học để có một tương lai tốt đẹp hơn./.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP