Đẹp

Những sai lầm trong giảm cân khiến cân nặng vẫn tăng lên vù vù

Dù ăn kiêng và tập thể dục đều đặn, bạn vẫn có thể béo lên và mắc thêm vô số bệnh nếu bạn thực hiện những cách sau để giảm cân.

Giảm cân bằng thực phẩm chức năng

Không ít người chọn những thực phẩm thức năng khác nhau trên thị trường để giảm cân. Thế nhưng, đừng nhầm lẫn với việc thay thế hoàn toàn thực phẩm chức năng cho bữa ăn của bạn. Nên nhớ, thực phẩm chức năng dù tốt hay xấu, có thể giảm cân nhanh chóng hay không, thì bạn vẫn sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại nếu như ngừng dùng sản phẩm hoặc không kèm theo chế độ ăn kiêng và luyện tập thể lực.

Ngủ không đủ giấc

Muốn giảm được cân, hãy chú ý đến sức khỏe giấc ngủ của bạn. Việc thiếu ngủ sẽ làm tăng lượng leptin giảm xuống và ghrelin tăng lên, hormone này sẽ gây cho bạn cảm giác đói, nhu cầu nạp năng lượng tăng lên. Bạn sẽ thấy thèm ăn và nguy cơ tăng cân càng cao.

Hơn nữa khi thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra rất chậm, điều này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn nặng nề hơn. Vì vậy, hãy luôn cố gắng duy trì ngủ đủ giấc từ 7-9 giờ mỗi ngày.

Nghĩ rằng món nào cũng dễ béo như nhau

Mỗi món ăn đều có lượng calo khác nhau, nếu hiểu nhầm, bạn có thể bỏ lỡ lượng calo tốt từ ăn rau quả. Trong khi chỉ cần ăn một chút đồ chiên rán hay một chiếc bánh burger, cơ thể sẽ nạp vào một lượng calo khổng lồ, nhưng lại rất nhanh khiến bạn đói bụng. Vì thế, đừng để bụng vẫn đói mà cân nặng vẫn tăng vùn vụt, thay vào đó nên chọn cho mình chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học nhất.

Chỉ chọn thực phẩm ăn kiêng, ít béo

Đồ ăn ít béo, dành riêng cho người ăn kiêng thường là lựa chọn thường xuyên của những người muốn giảm cân nhanh. Tuy nhiên không phải lúc nào lạm dụng thực phẩm này cũng đem lại hiệu quả mong muốn, bởi có thể trong những sản phẩm này sẽ chứa đường nhân tạo, khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn và nhanh đói.

Giảm cân không ăn kiêng

Muốn giảm cân hiệu quả cần kết hợp điều độ giữa ăn kiêng giảm cân, tập luyện và sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng chỉ cần tập luyện có thể giảm cân hiệu quả mà không cần ăn kiêng. Đây là những sai lầm trong quá trình giảm cân mà nhiều người dễ mắc phải.

Giảm cân mà không ăn kiêng sẽ khiến cơ thể dễ nạp quá nhiều năng lượng. Nếu năng lượng nạp vào nhiều hơn lượng tiêu hao khả năng giảm cân thất bại rất cao. Trong khi đó, ăn kiêng là cách giảm cân nhanh được đánh giá chiếm tới 80% thành công mang lại. Kết hợp với chế độ tập luyện cao mới giúp bạn đạt hiệu quả 100% như mong muốn.

Ăn ít chất đạm

Nhiều người cho rằng ăn nhiều đạm sẽ khiến cân nặng tăng nhanh nên khi muốn giảm cân liền kiêng toàn bộ thịt cá và những thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh ngược lại, một chế độ ăn uống giàu protein có thể đẩy nhanh trao đổi chất, kích thích đến các hormone điều chỉnh cân nặng, hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi.

Ăn thiếu chất xơ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nạp chất xơ đều đặn rất tốt cho quá trình giảm cân, giúp giảm hấp thụ calo và duy trì cảm giác no lâu hơn. Cụ thể, trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng tại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, việc hấp thụ gấp đôi lượng chất xơ có thể khiến cơ thể hấp thụ ít hơn 130 calo mỗi ngày. Bạn cũng có thể bổ sung chất xơ vào bữa ăn bằng cách ăn ngũ cốc nguyên cám hoặc bánh mỳ đen,...

Ăn quá thường xuyên, nhiều bữa

Nhiều thông tin cho rằng, nếu bạn chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp tăng hiệu quả đốt mỡ thừa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Maastricht, Hà Lan đã cho biết, việc này không đem lại hiệu quả tích cực vì dù ăn ít hay nhiều, việc thường xuyên ăn uống trong ngày cũng khiến cơ thể dễ tăng cân do hấp thụ calo liên tục.

Uống nhiều nước hoa quả đóng hộp

Không phủ nhận việc uống nước hoa quả để giảm cân rất có lợi tuy nhiên, nước hoa quả đóng chai lại hoàn toàn ngược lại, chúng chứa nhiều đường, chất tạo màu, chất bảo quản và mang theo một lượng calo khổng lồ.

Không ăn trái cây tươi

Trái cây tươi tuy có đường nhưng nếu cắt hoàn toàn hoa quả ra khỏi thực đơn giảm cân lại là một sai lầm lớn. Những loại quả tốt cho việc giảm cân rất nhiều bao gồm những trái cây mọng nước như lê, táo, dưa hấu và bưởi,... Ngoài ra, bạn nên kết hợp việc ăn trái cây trong bữa ăn và chú ý đến độ tươi ngon của chúng sẽ giúp bạn có phương pháp giảm cân hợp lí và đem lại hiệu quả cao.

Nhịn ăn

Nhịn ăn giảm cân là một trong những sai lầm thường gặp nhất ở nhiều người Giảm năng lượng nạp vào không có nghĩa là bạn nhịn ăn để giảm cân. Điều này tuy giúp cân giảm sút nhanh chóng, nhưng theo bản năng sinh tồn sẽ xuất hiện cơn thèm ăn thường xuyên. Còn ăn một lượng cực lớn sau sau khi quá trình nhịn ăn kết thúc. Điều này không hề tốt cho bạn, đặc biệt người có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Nhịn ăn chưa thấy hiệu quả đâu mà cơ thể phải đối mặt với nhiều dấu hiệu khác như: mệt mỏi, cơ thể suy nhược, tinh thần suy sụp. Thậm chí bạn còn bị xuất huyết dạ dày và trào dịch mật…

Không uống đủ nước

Nước giúp các bộ phận trong cơ thể vận hành ổn định, chính xác. Không những thế, uống nước giúp đốt cháy nhiều calo hơn, có lợi cho việc giảm cân. Không uống đủ nước còn có thể khiến cơ thể bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Sử dụng thức uống đóng chai

Những loại nước uống đóng chai dù tiện dụng và có hương vị hấp dẫn nhưng chúng không hề tốt cho sức khỏe dù đó là nước hoa quả. Các loại nước đóng chai luôn chứa rất nhiều đường. Ngay cả khi bao bì ghi rõ nước trái cây nguyên chất 100% thì lượng đường vẫn rất lớn, ảnh hưởng xấu đến quá trình giảm cân của bạn.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên uống các loại nước rau củ quả tươi, tự ép tại nhà hoặc các loại trà thảo mộc.

Uống cafe giảm cân

Uống cafe có thể tạm thời làm tăng chức năng trao đổi chất, nhưng nó không thể giảm cân.

Tiêu chảy để giảm cân

Mất nước sẽ dẫn đến giảm trọng lượng, mà theo quá trình tiêu chảy là nhiều chất dinh dưỡng cũng theo đó mà mất đi, lượng calo lấy vào không đủ sẽ khiến cân nặng giảm đi. Những cách làm này sẽ gây nên rối loạn chức năng đường ruột, bệnh sẽ phát triển thành táo bón và thậm chí ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột, làm giảm khả năng miễn dịch của con người.

Cách giảm cân hợp lý

Cách giảm cân tốt nhất là khống chế lượng thức ăn ăn vào, buộc cơ thể phải lấy calo từ kho dự trữ vốn là lớp mỡ thừa. Theo đó, ăn đầy đủ nhóm dinh dưỡng nhưng ăn ít đi, chia nhiều bữa nhỏ để giảm tổng số calo nạp vào; giảm đồ mỡ, béo, ngọt và tăng cường nhiều rau, hoa quả, nước đậu nành... kết hợp với tăng cường vận động, ít nhất mỗi ngày 1giờ đi bộ.

Muốn giảm cân phải kiên trì, cần thời gian, mức gảm từ 1 - 3 cân/tháng là tối đa, để cơ thể thích nghi từ từ. Để tránh lên cân trở lại cần hình thành thói quen ăn uống, vận động như trong suốt quá trình thực hiện giảm cân.

Tác giả: Thanh Huyền (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP