Nhà đẹp

Những loại cây cảnh trong sân vườn mang tốt lành cho gia chủ

Cây cảnh ngoài trời tô điểm và trang trí sân vườn trở nên sống động, màu sắc mang đến cảm giác thanh bình, xua tan căng thẳng mệt mỏi. Việc lựa chọn cây cảnh không chỉ để phù hợp với, ngoại thất của ngôi nhà mà còn mang đến phong thuỷ tốt lành cho gia chủ.

Cây lộc vừng – cây công trình mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy khác nhau, luôn là loại cây trồng được ưa chuộng nhất. (Ảnh: ngoaithatxanh)

Với việc hướng tới phát triển đô thị xanh, tầm quan trọng của cây xanh ngày càng lớn. Việc trồng cây trong vườn đóng góp nguồn cung cấp oxy để chúng ta hô hấp, đồng thời góp phần trong công cuộc xây dựng hành tinh xanh, bảo vệ trái đất. Bên cạnh đó, nó còn mang những ý nghĩa cá nhân tốt đẹp cho cả người chăm sóc cây.

Cây lộc vừng

Cây lộc vừng còn gọi là chiếc hay lộc mưng là loài cây bản địa của các vùng đất ẩm ven biển Nam Á và Bắc Úc, từ Afghanistan đến Philippine và Queensland. Tại Đông Nam Á, loài này phân bố ở Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan.

Ở nước ta, cây lộc vừng có thể sinh trưởng ở tất cả môi trường, từ Bắc vào Nam ra tới Côn Đảo. Đây là loài cây bóng mát, thân gỗ, tán rộng nhưng không quá cao, thường nở hoa vào mùa Hè. Nhiều người ưa chuộng loài cây này là bởi hình dáng và cả hoa của chúng.

Hoa lộc vừng có màu đỏ, rủ xuống giống như hoa liễu. Màu sắc này càng trở nên nổi bật hơn trên nền xanh thẫm của lá cây tạo nên sự hài hoà, thẩm mỹ cho sân vườn. Có người xếp lộc vừng vào bốn loại cây cảnh quý: Sanh, sung, tùng, lộc.

Càng ngày càng có nhiều người thích thú với việc chơi cây cảnh nên hiện nay có thể trồng những chậu lộc vừng nho nhỏ để trang trí trước cửa nhà hay xung quanh vườn.

Bên cạnh đó, cây lộc vừng cũng mang ý nghĩa phong thuỷ rất đặc biệt, tượng trưng cho sự đại hỷ - những bông hoa màu đỏ; gốc cây to, vững chắc mang ý nghĩa sung túc và thịnh vượng. Chữ lộc ứng với tài lộc, còn vừng mang hàm ý nhỏ nhưng nhiều. Tuổi thọ của loài cây này thường rất cao mang ý nghĩa trường thọ cho gia chủ.

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ mép vàng – một loại lưỡi hổ thường được dùng làm vị thuốc. (Ảnh: thuocdantoc)

Cây lưỡi hổ có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Tây Phi từ Nigeria phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo, bao gồm cả Nam Phi và Tanzania. Theo nhiều nền văn hóa phương Đông và phương Tây, cây lưỡi hổ là loài cây phong thủy có tác dụng trừ tà xua đuổi ma quỹ, chống lại sự bỏ bùa. Ở Trung Quốc, Nhật Bản, lưỡi hổ có tên là Tiger Tail Orchid tượng trưng cho sức mạnh của loài hổ dữ.

Cây có lá cứng, mọc thành bụi, mọc thẳng thuôn nhọn ở đầu, viền lá lượn sóng có màu vàng kéo dài từ gốc cho đến ngọn. Lá có thể dài đến 1,6m, rộng đến 8cm. Cây lưỡi hổ có nhiều loại như cây lưỡi hổ cọp, cây lưỡi hổ vàng,… và cũng có nhiều kích thước khác nhau phù hợp với mọi không gian gia đình. Loài cây này rất hiếm khi ra hoa nhưng hoa của chúng giống như hoa huệ, nở theo cụm và có chung cuống. Hoa có màu trắng lục nhạt, 6 cách, quả tròn.

Đây là loài cây được Nasa chứng minh có tác dụng lọc sạch không khí, hấp thụ 107 loại khí độc và đem lại không gian trong sạch. Bên cạnh đó, cây lưỡi hổ còn có tác dụng y học như giảm dị ứng da, vết bỏng, cháy nắng, các vết xước do va chạm; đẹp da; chữa hen suyễn; tốt cho đường tiêu hoá;…

Đặc điểm của cây lưỡi hổ đó là lá mọc thẳng, thể hiện sự quyết đoán và ý chí tiến lên trong cuộc sống. Vì vậy việc trồng cây lưỡi hổ trong nhà rất quan trọng, đặc biệt là với những gia chủ mệnh Thổ.

Cây lưỡi hổ mang ý nghĩa may mắn, giúp gia chủ phát tài, phát lộc, dồi dào tiền bạc. Vì thế nó có thể là một món quà để đem tặng đối tác, bạn bè, người thân vào những dịp đặc biệt như mừng tân gia, mừng năm mới. Nếu đặt cây lưỡi hổ trong nhà, bạn nên ở các vị trí như Đông, Đông Nam để phát huy tác dụng của cây lưỡi hổ tốt hơn.

Cây sống đời

Cây sống đời có tên khoa học Kalanchoe pinnata (Lam.) Pers, thuộc họ lá bỏng Crassulaceae, là loại cây thực vật thân thảo và phân nhánh. Cây có thể cao tối đa 1m. Thân tròn nhẵn màu tím tía hoặc màu xanh. Hoa cây sống đời nở vào mùa xuân (khoảng tháng 2 – tháng 5), mọc thành từng cụm màu đỏ, vàng, cam, trắng hoặc hồng, có nhiều cánh xếp lớp, mọc rủ xuống trên một cán dài.

Cây có nguồn gốc từ Madagasca, Úc hay khu vực Tây Ấn. Loại cây này phát triển ở những nơi có ánh sáng mạnh. Ở Việt Nam, cây sống đời còn được gọi với nhiều tên khác nhau như cây lá bỏng, trường sinh, diệp sinh căn, đả bất tử.

Cây sống đời có rất nhiều ý nghĩa trong tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình…. (Ảnh: chohoaviet)

Đây là loài cây nhỏ nhắn nhưng có sức sống bền bỉ, khi lá rụng xuống mặt đất là mọc rễ và tạo thành một cây con mới tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, trường tồn theo thời gian.

Do đó, cây thường được làm quà trong các dịp lễ Tết. Trong gia đình, cây sống đời như một lời chúc cho đình luôn dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc. Đối với bạn bè, loài cây này tượng trưng cho sự chân thành, đoàn kết.
Cây còn có những tác dụng dân gian như làm thuốc chữa bỏng, cầm máu, đắp vết thương, giả độc,… Đó cũng là lí do cây sống đời còn được gọi là cây bỏng vì còn được dùng làm thuốc trị bỏng.

Cây hoa giấy

Cây hoa giấy là loài hoa thân cây bụi song thân vươn dài, còn có tên gọi khác như móc điều, biện lý. Đây là loài có khả năng chịu hạn tốt, ưa sáng, không ưa lạnh, hoa ra quanh năm nhưng nở đẹp nhất vào mùa hè. Hoa giấy có nhiều màu khác nhau như: vàng, da cam, tím, đỏ thẫm, ... có giống hoa 1 màu, có giống 2 màu. Đúng như cái tên của nó, hoa giấy mỏng manh, đơn giản và nhẹ nhàng, hoa ra quanh năm và mang nhiều màu sắc sặc sỡ, tượng trưng cho việc bảo vệ cái đẹp.

Cây hoa giấy có khoảng 18 loài với màu sắc rực rỡ khác nhau. (Ảnh: vandienfmp)

Cây hoa giấy không những có tác dụng làm trong lành không khí, tươi đẹp cảnh quan mà còn mang trong mình ý nghĩa xua đổi, ngăn chặn tà khí; mang đến sự sum vầy, hạnh phúc; bao bọc chở che, giúp cho gia chủ luôn may mắn, phát tài, phát lộc. Cây còn mang lại sự bình yên cho ngôi nhà và những thành viên sống trong nhà.

Trên thực tế, không phải ai cũng có thể hiểu hết được giá trị cũng như ý nghĩa phong thuỷ của cây hoa giấy. Có nhiều người đặt cây hoa giấy trong nhà theo cảm tính đã mang lại những điềm không tốt cho gia đình. Vì vậy, khi trồng hoa giấy, người trồng phải lựa chọn thật kĩ về chủng loại, kích cỡ, màu sắc, ... để phù hợp với phong thủy ở từng vị trí trong nhà.

Cây hoa tigon

Hoa tigon có nguồn gốc từ Mexico, là loài cây họ nho, mọc thành dạng dây leo. Với đặc tính dễ trồng, dễ thích nghi nên loài hoa này đã được nhân giống rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Phổ biến nhất là các nước châu Phi, châu Á có khi hậu ấm ấp. Loài hoa tigon ở Việt Nam thuộc giống A. letopus, dễ trồng, ưu nắng và chịu được đất khô hạn.

Hoa tigon mọc thành cụm với 1 đến 4 hoa, xếp dọc theo cành. Màu sắc của hoa rất bắt mắt, chuyển dần từ màu trắng sang màu hồng hoặc đỏ san hô. Lá cây có hình trái tim, kích thước khoảng 4 cm.

Thân cây tigon có thể bám vào giàn hoặc bất cứ vật gì để leo lên độ cao 9 - 12 m. Do đó, cây thường được trồng nhiều ở hàng rào, cổng nhà, mái vòm để làm cho không gian thêm tươi mát, thơ mộng.

Hoa tigon có nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu lại mang những ý nghĩa riêng biệt. Tại Việt Nam, hoa tigon chủ yếu có các màu: trắng, hồng, đỏ san hô. Loài hoa này thường được trồng trước cổng nhà, sân vườn, hay ban công cho không gian thêm đẹp mà còn có thể che bóng mát.

Hoa tigon – loài hoa rực rỡ mang nhiều ý nghĩa. (Ảnh: lamvuon)

Hoa tigon thường được dùng làm quà sinh nhật để tặng bạn bè, người thân vì nó mang ý nghĩa về tình cảm chân thành, sâu sắc. Có thể tặng những người ở xa để bày tỏ sự nhớ nhung, mong ngày được hội ngộ.

Hoa tigon đỏ và hồng thường mang ý nghĩa tình cảm thắm thiết, sự gắn bó dài lâu; còn hoa màu trắng là thể hiện tình cảm thuần khiết, trong sáng. Loài hoa này mang ý nghĩa phong thuỷ tốt đẹp, người trồng hoa tigon sẽ nhận được những điều tốt lành, mang lại nhiều may mắn, tăng vượng khí cho gia chủ, giúp mọi việc thuận lợi hanh thông.

Đặc biệt là nếu hoa tigon hợp với mệnh phong thủy của người trồng thì ý nghĩa mang lại sẽ sâu sắc hơn. Với những ai có mệnh Hỏa thì nên trồng tigon đỏ và hồng; tigon trắng thích hợp hơn với những người mệnh Thủy.

Ngoài ra, đây là một loại dược liệu rất quý. Trong cây tigon chứa một số hoạt chất như: ferulic acid, n-hentriacontane, quercetin-3-rhamnoside,… có tác dụng giảm đau, chống viêm rất tốt. Thân, lá và hoa của cây có thể dùng làm trà thảo dược nhằm tăng sức đề kháng, chống lại những bệnh thường gặp vào mùa lạnh.

Nhìn chung, mỗi loài cây lại mang những ý nghĩa riêng và phù hợp với từng người. Cây cối là tượng trưng cho sinh khí, cho sự sống cho nên việc trồng cây không chỉ để trang trí cho sân vườn mà còn làm cho căn nhà trở nên sung túc, đầm ấm; xua tan những căng thẳng mệt mỏi cho gia chủ.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP