Pháp luật

Nhận 3 triệu USD từ thương vụ AVG, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã gom hơn 12,5 tỷ đồng khắc phục

Bào chữa cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, các luật sư cho biết gia đình và bạn bè của cựu bộ trưởng đã gom được hơn 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Sáng nay (21/12), TAND thành phố Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TTTT) Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng 12 đồng phạm về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

Các bị cáo tại tòa

Trong phần bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, luật sư của bị cáo Son đã thông báo về khoản tiền gia đình của ông đã tập hợp được để khắc phục.

Cụ thể, luật sư Phạm Công Hùng (Đoàn luật sư TP. HCM), người bào chữa cho bị cáo Son đã nói: Thực hiện ý nguyện của bị cáo Nguyễn Bắc Son về việc khắc phục hậu quả, gia đình và bạn của ông đã tập hợp được số tiền tính tới thời điểm này là 12,5 tỷ đồng.

Cũng theo thông tin từ người bào chữa, trong thời gian gia đình chưa tập hợp được số tiền khắc phục tiếp theo, gia đình cam kết dùng tài sản là căn nhà (đây tài sản chung của vợ chồng) để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo Son yêu cầu.

Mặc dù trước đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận về hành vi nhận hối lộ và nói không yêu cầu luật sư bào chữa về nội dung này.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Tuy nhiên, HĐXX trả lời cho câu hỏi của luật sư: “Đối với tội Nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị truy tố và đề nghị mức án cao nhất là tử hình. Mặc dù bị cáo Nguyễn Bắc Son từ chối luật sư, nhưng theo quy định của pháp luật, luật sư vẫn tiến hành bào chữa cho bị cáo Son về tội Nhận hối lộ”, thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

Trước đó, trong phần luận tội sáng qua, VKS xác định: Bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chủ mưu, chỉ đạo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Tại cơ quan điều tra, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, song tại phiên tòa bị cáo lại phủ nhận mọi tội trạng, sau lại thừa nhận, cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn về hành vi phạm tội của mình.

Về số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ, bị cáo Son chưa nộp lại.

Mặc dù bị cáo có nhiều thành tích, đóng góp trong quá trình công tác, nhân thân tốt, song với hành vi đặc biệt nghiêm trọng, VKS xét thấy không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Do vậy, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son mức án từ 16 – 18 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tử hình về tội "nhận hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo Son phải chấp hành là tử hình.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP