Thế giới

Nhà đàm phán bị ám sát ở Afghanistan trước cuộc họp với Taliban

Fawzia Koofi, nhà hoạt động nữ quyền và thành viên đoàn đàm phán hòa bình với Taliban, bị ám sát nhưng may mắn chỉ trúng đạn ở cánh tay.

Giới chức Afghanistan cho biết bà Fawzia Koofi bị thương trong một vụ ám sát. Bà là cựu đại biểu quốc hội, nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng tại quốc gia Trung Á và là người chỉ trích quyết liệt đối với Taliban, theo AP.

Vụ việc diễn ra vào ngày 14/8 gần thủ đô Kabul, khi bà trên đường trở về từ tỉnh Parwan ở phía bắc. Bà Fawzia Koofi và em gái Maryam Koofi bị tấn công khi dừng ở một khu chợ thuộc quận Qarabagh, theo người phát ngôn Tariq Arian của Bộ Nội vụ Afghanistan.

Bà Fawzia Koofi là thành viên đoàn đàm phán chính phủ Afghanistan cho hiệp ước hòa bình với tổ chức vũ trang Taliban. Các vòng đàm phán chưa diễn ra. Quá trình hòa đàm khởi động sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Taliban vào tháng 2.

Fawzia Koofi, nhà hoạt động nữ quyền và thành viên đoàn đàm phán hòa bình với Taliban, bị ám sát ngày 14/8. Ảnh: AP.

Trưởng phái đoàn Mohammed Masoom Stanekzai xác nhận bà Fawzia Koofi đã thoát được vụ ám sát và "trong tình trạng sức khỏe tốt". Người phát ngôn Zabihullah Maujhid của Taliban phủ nhận nhóm có liên quan đến vụ việc.

Thỏa thuận hòa bình của Mỹ nhằm lôi kéo Taliban tham gia chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động ở Afghanistan. Hai nhóm này đã trở thành kẻ thù của nhau. Thỏa thuận cũng mở đường để các lực lượng Mỹ và NATO bắt đầu rút khỏi chiến trường Afghanistan, để cho chính phủ Kabul và Taliban khởi động đối thoại trực tiếp.

Chính quyền Afghanistan ngày 14/8 cho biết đã thả nhóm 80 tù nhân đầu tiên trong tổng số 400 thành viên Taliban còn đang được giam giữ. Việc thả tù nhân của mỗi bên là bước đầu cho đàm phán trực tiếp giữa chính phủ và nhóm phiến quân, đã được nêu trong thỏa thuận hòa bình tháng 2 giữ Mỹ và Taliban.

Thỏa thuận tháng 2 kêu gọi chính phủ Afghanistan thả tự do cho 5.000 thành viên Taliban đang bị giam giữ, còn phía phiến quân trả tự do cho gần 1.000 nhân sự của chính phủ và quân đội. Đề xuất thiếu tương xứng này đã vấp phải nhiều tranh cãi.

Đàm phán chính thức dự kiến diễn ra tại Qatar, nơi đặt một văn phòng đại diện của nhóm vũ trang. Một số lãnh đạo chính phủ Kabul dự đoán đàm phán có thể bắt đầu vào ngầy 20/8.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: Zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP