Bạn cần biết

Người Việt cần bỏ gấp 4 thói quen vào buổi sáng này để đột quỵ "chạy xa"

Tỷ lệ người trẻ đột quỵ đang có xu hướng gia tăng. Chính vì thế, để bảo vệ mình cũng như người thân trước căn bệnh này, bạn hãy xem có đang phạm phải những sai lầm dưới đây hay không.

Bật dậy đột ngột sau giấc ngủ dài sẽ gây ảnh hướng xấu tới sức khỏe của bạn - Ảnh: Minh họa

- Ngồi dậy quá nhanh, quá mạnh

Việc bật dậy quá nhanh và mạnh sẽ làm huyết áp tăng đột ngột, nhất là với những người có triệu chứng của bệnh tim mạch hoặc bị huyết áp cao. Nhẹ thì bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, xây xẩm mặt mày, nếu nặng sẽ gây ngất xỉu, vỡ mạch máu não, đột quỵ và có thể dẫn đến tử vong.

- Đi tiểu khi vừa thức giấc

Sau một đêm ngủ dài, sáng mai thức dậy, bạn sẽ thấy cực kỳ bí bách và cần đi vệ sinh ngay. Hành động bật dậy đột ngột để đi tiểu sẽ gây ra cảm giác choáng váng và chóng mặt bởi lúc này các hoạt động của nhịp tim, huyết áp cùng các chức năng sinh lý đang diễn ra rất chậm sau một giấc ngủ dài.

Các nghiên cứu đã chứng minh, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tim mạch và não bộ. Do đó, thay vì ngồi dậy ngay lập tức, bạn hãy chậm rãi ở nguyên trên giường một lúc rồi mới đi vệ sinh nhé.

Dù có muốn thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng đừng vội đi tiểu ngay sau khi ngủ dậy - Ảnh: Minh họa

- Dùng quá nhiều sức khi đại tiện

Nhiều người thường có thói quen đi đại tiện vào buổi sáng. Tuy nhiên nếu dùng sức quá nhiều khi đại tiện vào lúc này sẽ khiến ổ bụng bị áp lực rất lớn. Nghiêm trọng hơn, đối với người mắc chứng xơ vữa tiểu động mạch trong não thì hành động này có thể gây vỡ động mạch và chảy máu.

Đi nặng vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy làm việc này một cách thật nhẹ nhàng, đừng dùng lực quá mạnh. Nếu bạn mắc phải các bệnh về tiêu hóa thì hãy chú ý bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ để việc đại tiện được dễ dàng hơn.

- Tập thể dục buổi sáng quá sớm

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc tập thể dục quá sớm vào buổi sáng sẽ làm tăng nguy cơ ngất xỉu hoặc đột tử, đặc biệt là người cao tuổi. Chưa kể, việc làm này còn khiến cơ thể dễ bị trúng gió, viêm xoang, méo mặt, đau tim…

Chính vì thế, nếu muốn tập thể dục vào buổi sáng thì bạn nên canh giờ sao cho đừng quá sớm. Chú ý khởi động kỹ càng và giữ ấm cơ thể bằng mũ đội đầu và nhiều lớp áo, bạn có thể cởi bỏ áo dần khi thấy người bắt đầu nóng và đổ mồ hôi. Đặc biệt cần uống đủ nước và đừng nên tập quá sức nhé.

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP