Trong tỉnh

Người dân miền núi Nghĩa Đàn chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

Trong những ngày này, thời tiết một số nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đang dưới 13 - 15 độ C, diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của người dân. Vì vậy, để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, UBND huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng phối hợp với các địa phương triển khai phương án chống rét cho đàn gia súc gia cầm.

Tại xã Nghĩa Hưng là một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển mạnh, với tổng đàn trâu, bò trên 1.500 con, đàn gà gia cầm khoảng 65 ngàn con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn, hàng năm cứ vào dịp rét, xã Nghĩa Hưng tập trung chỉ đạo các xóm triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm. Gia đình bà Nguyễn Thị Hương ở xóm Nhân Nghĩa xã Nghĩa Hưng có 3 con trâu và 2 con bò, mặc dù có bãi chăn thả nhưng gia đình vẫn tận dụng diện tích đất trống quanh nhà để trồng cỏ voi cho trâu bò ăn thêm. Thông qua các lớp tập huấn do cán bộ thú y huyện tổ chức, gia đình ông cũng đã áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi cho gia súc trong ngày đông giá rét, chuồng trại được che chắn rất cẩn thận.

Đàn trâu bò được che chắn cẩn thận khi nhiệt độ xuống thấp.

"Thời gian qua thường xuyên được địa phương tuyên truyền về diễn biến thời tiết rét đậm sẽ còn kéo dài. Do đó, những ngày này, gia đình tôi đã chủ động che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm cho đàn trâu, bò. Chủ động nguồn thức ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn trâu, bò phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài" - Chị Nguyễn Thị Hương - xóm Nhân Thành xã Nghĩa Hưng chia sẻ.

Nguồn thức ăn dồi dào được người dân cất giữ phục vụ mùa rét.

Là người có kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò hơn 10 năm nay, cứ bước vào mùa đông, gia đình anh Lê Hồng Trường ở xóm Tân Thọ xã Nghĩa Thọ lại khẩn trương di chuyển đàn trâu, bò từ bãi thả về nuôi nhốt tại nhà. "Hiện, gia đình tôi có 12 con bò, để phòng chống bệnh dịch, đói rét cho gia súc vào mùa đông, ngoài việc tiêm định kỳ, gia đình tôi còn chủ động nguồn thức ăn như ngọn mía, rơm, cỏ, vệ sinh chuồng trại, cho trâu, bò uống nước ấm pha muối loãng nên đàn trâu, bò khoẻ mạnh và phát triển sinh sản tốt” – anh Trường cho biết.

Nghĩa Đàn là một huyện nông nghiệp, trong đó, chăn nuôi trâu bò hàng năm chiếm con số lớn. Theo dự báo năm nay thời tiết sẽ diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền phổ biến phương pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm được huyện đẩy mạnh và quyết liệt. Hiện nay huyện Nghĩa Đàn hiện có hơn 27.000 con trâu, bò; hơn 100 nghìn con gia cầm; dê 30 nghìn con. Do đó, để ổn định và phát triển chăn nuôi, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh đàn gia súc gia cầm.

Thức ăn trong mùa rét luôn được các hộ chăn nuôi đảm bảo.

"Trong những ngày rét đậm này, Trạm đã chỉ đạo, các xã, thị trấn tuyên truyền thông báo hàng ngày các bài phòng chống rét trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn và chống rét cho đàn gia súc, gia cầm" - ôg Cao Minh Đức - Trưởng trạm thú y huyện Nghĩa Đàn trao đổi.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP