Nhà đẹp

Ngôi nhà mang tên "ký ức" cho gia đình 3 thế hệ

Nhà có tên “The Memory” (ký ức) dành cho 3 thế hệ nhằm mục đích xóa tan quan niệm về sự tương phản giữa cũ và mới, ánh sáng và bóng tối, truyền thống và hiện đại.

Ngôi nhà ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương được hoàn thiện năm 2015 bởi nhóm kiến trúc sư của 23o5Studio. Công trình được đặt tên The Memory, dành cho gia đình ba thế hệ

Do ông bà, cha mẹ và con cái sống chung nên công trình cần giải quyết các vấn đề cơ bản hàng ngày có thể nảy sinh giữa các thế hệ.

Nhóm KTS đem đến giải pháp tạo nên một ngôi nhà lớn và bên trong là hai ngôi nhà riêng nhỏ hơn nhưng có sân trước, sân sau chung; phía cuối nhà có lối đi chung. Tất cả các cấu trúc kết hợp với nhau thành một khối.

Lối vào chính gợi liên tưởng đến mái hiên của một ngôi nhà truyền thống Việt Nam, gồm một khoảng sân trước có cây xanh và hồ nước nhỏ, đồng thời khu vực sinh hoạt cũng được nâng cao hơn mặt sàn để tạo khoảng trống thông gió.

“Ngạch cửa” - một chi tiết thú vị của ngôi nhà Việt - là nơi mọi người có thể ngồi thư giãn, trò chuyện với những người xung quanh; đặc biệt, đây cũng là không gian vui chơi yêu thích của trẻ nhỏ.

Phòng khách dường như là một sân nhỏ trong nhà, nơi ánh sáng luôn thay đổi.

Ngoài ra, một điểm trọng tâm của công trình này là mái ngói cổ kính do chính tay ông nội xây dựng cách đây khoảng 50 năm trước. Phần mái này là trung tâm và cũng là không gian chuyển tiếp, nó được xem như linh hồn của tổng thể cấu trúc ngôi nhà.

Khoảng không gian phía trên mái được biến thành nơi đa năng cho bọn trẻ thư giãn hoặc đọc sách.

Không gian bên dưới mái ngói này là nơi cả gia đình cùng nhau ăn tối, chia sẻ những câu chuyện cũng như hồi tưởng những kỷ niệm đã qua.

Với khoảng trống trong không gian và ánh sáng tự nhiên được xử lý khéo léo, chủ nhà có thể cảm nhận được thời tiết bên ngoài dù ở trong. Chiều cao của không gian tương quan với các khoảng trống để mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người.

Bên cạnh tỷ lệ, không gian, ánh sáng, bóng đổ, NKT còn đưa vào một số cây xanh để ai vào nhà đều có thể cảm nhận được mọi thứ một cách chân thực và gần gũi, cũng có tác dụng cân bằng cảm giác.

Phòng ngủ riêng biệt với cấu trúc độc đáo.

“The Memory” nhằm mục đích xóa tan quan niệm về sự tương phản giữa cũ và mới, ánh sáng và bóng tối, truyền thống và hiện đại.

Nhóm KTS tạo khu sinh hoạt phụ và lối đi chung cho hai nhà ở phía sau đảm bảo riêng tư nhưng vẫn đáp ứng về một không gian liên hoàn, gắn kết.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP