Thế giới

Nghi vấn 62 sát thủ tham gia vụ phục kích, ám sát cha đẻ hạt nhân Iran

Một biệt đội khoảng 62 người được cho là đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và ra tay sát hại nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Vụ tấn công có thể khiến chảo lửa Trung Đông nóng rực.

Nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát hôm 27/11. (Ảnh: Getty)

New York Post dẫn nguồn tin truyền thông địa phương cho biết, biệt đội đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh hôm 27/11 gồm 62 người. Trong đó, 12 người trực tiếp ra tay, 50 người còn lại phụ trách hậu cần.

Nhà báo Iran Mohamad Ahwaze dẫn nguồn thạo tin cho hay, tất cả những người đã tham gia vào một khóa đào tạo đặc biệt hoặc làm việc cho các cơ quan an ninh, tình báo. "Biệt đội này biết chính xác ngày giờ và lịch trình di chuyển của đoàn xe bảo vệ ông Fakhrizadeh". Điều này cho phép biệt đội ngắt điện trong vùng trước khi ông Fakhrizadeh di chuyển đến biệt thự riêng ở Absard, cách thủ đô Tehran khoảng 70km.

Ngay trước khi xe của nhà khoa học Fakhrizadeh di chuyển qua địa điểm phục kích, nhóm sát thủ đã ngắt điện toàn khu vực nhằm mục đích cản trở các cuộc gọi hỗ trợ, đồng thời làm chậm việc phát tán tin tức liên quan đến vụ tấn công. Khi đó, xe chở ông Fakhrizadeh đi giữa trong đoàn gồm 3 ô tô bọc thép. Nhóm sát thủ tấn công chiếc đầu tiên ngay khi nó đến một điểm giao cắt. Sau đó, một chiếc ô tô (của nhóm sát thủ) chở theo thuốc nổ ngụy trang và đậu sẵn bên đường đã được kích nổ để chặn chiếc xe đi sau xe chở ông Fakhrizadeh. Lúc này, 12 tay súng từ 1 ô tô và 4 xe mô tô ập đến tấn công nhà khoa học Iran, Ahwaze cho biết trên Twitter.

Nhà báo Ahwaze cho biết thêm: "Theo các nguồn tin rò rỉ ở Iran, kẻ cầm đầu nhóm sát thủ đã kéo ông Fakhrizadeh ra khỏi xe và bắn chết ông ấy". Theo lời Ahwaze, không ai trong nhóm sát thủ bị thương hay bị bắt trong trận đấu súng với nhóm vệ sĩ của ông Fakhrizadeh.

Giới chức Iran hiện chưa bình luận về các thông tin trên. Nhà khoa học Fakhrizadeh, 59 tuổi, được cho là có vai trò quan trọng trong chương trình hạt nhân của Iran. Vụ ám sát ông Fakhrizadeh là một trong hàng loạt vụ ám sát nhằm vào các nhà khoa học hạt nhân của Iran trong những năm gần đây.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song giới chức Iran cảnh báo sẽ đáp trả khốc liệt khi tìm ra thế lực đứng sau. Truyền thông Iran đặt ra nghi vấn Israel là chủ mưu vụ tấn công, một tờ báo của Iran ngày 29/11 đã đăng tải bài viết kêu gọi Iran tấn công thành phố cảng Haifa của Iran để đáp trả. Một số nghị sĩ Iran cũng cáo buộc Mỹ có liên quan đến vụ tấn công. Israel chưa đưa ra bình luận, song đã đặt các đại sứ quán của họ trên khắp thế giới trong tình trạng báo động cao sau cảnh báo đáp trả của Tehran.

Giới chuyên gia nhận định, vụ ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh có thể khiến quan hệ giữa Iran với Israel và phương Tây căng thẳng hơn nữa và sẽ gây thách thức lớn cho chính quyền tương lai của ông Joe Biden - ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ. Ông Biden từng phát tín hiệu xoa dịu căng thẳng với Iran và để ngỏ khả năng đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran sau khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này năm 2018.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP