Trong tỉnh

Nghệ An thêm ca dương tính SARS-CoV-2 đã được cách ly, các chợ ở TP Vinh vắng khách

Sáng 14/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 13/9 đến 6h00 ngày 14/9), Nghệ An ghi nhận 1 ca dương tính mới với SARS-CoV-2, đã được cách ly trước khi xét nghiệm.

Thông tin cụ thể ca bệnh dương tính mới như sau: H.N.T (nữ, sinh năm 2011), trú xóm Hồng Sơn, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn. T. là F1 và là con của N.T.T đã được công bố trước đó, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính. Ngày 13/9, T. được lấy mẫu xét nghiệm lần 3. Sáng 14/9 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính từ đầu mùa dịch đến nay Nghệ An đã ghi nhận 1.790 ca dương tính SARS-CoV-2 ở 21 địa phương. Lũy tích số BN điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 1.258. Lũy tích số BN tử vong: 10. Số BN hiện đang điều trị: 522.

Về công tác xét nghiệm: Trong 12 giờ qua đã tiếp nhận 1.113 mẫu, đã có kết quả 1.113 mẫu, phát hiện 01 ca dương tính. 1.112 mẫu âm tính.

Các chợ ở TP Vinh vắng khách trong ngày đầu mở bán trở lại

Theo Kế hoạch số 207/KH-UBND, TP Vinh cho phép mở lại 8 chợ dân sinh từ ngày 13/9, bao gồm: chợ Hưng Dũng, chợ Quang Trung, chợ Bến Thủy, chợ Vinh, chợ Ga Vinh, chợ Chùa (xã Nghi Liên), chợ tạm (phường Hưng Phúc) và chợ Cọi (xã Hưng Lộc).

Riêng chợ Hưng Dũng chỉ được phép mở cửa trở lại hoạt động sau ngày 17/9/2021. Đối với các chợ còn lại tiếp tục dừng hoạt động.

Dù được phép mở cửa trở lại nhưng chỉ ít tiểu thương ra dọn hàng, có chợ còn vắng tanh.

Tại chợ Vinh, khu chợ lớn nhất ở TP Vinh, có khoảng 200 tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ khô, chủ yếu tập trung tại khu vực đình Tây chợ Vinh nhưng trong ngày 13/9 chỉ có khoảng 50% tiểu thương ra dọn hàng.

Các chợ trên địa bàn TP Vinh vắng khách trong ngày đầu mở bán trở lại

Chợ Quang Trung, khu chợ từng là điểm nóng nhất trong đợt dịch vừa qua khi liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm cũng không có hoạt động mua bán trong ngày đầu được phép hoạt động trở lại. Tại khu vực bán hàng thực phẩm, thiết yếu, các thợ vẫn đang tích cực lắp đặt các vách ngăn, tấm chắn chống giọt bắn để đảm bảo an toàn trước khi cho phép người dân và tiểu thương vào mua bán.

Ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Chợ là khu vực tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất lớn, trong đó 2 đợt dịch vừa qua trên địa bàn TP Vinh đều có nhiều ca nhiễm liên quan đến chợ, do đó, việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi mở cửa trở lại là điều tối quan trọng để đảm bảo an toàn cho thành phố”.

Điều kiện để các chợ được phép hoạt động trở lại bao gồm: người lao động, tiểu thương tại chợ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; lắp đặt hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn; tiến hành ký cam kết cho toàn bộ tiểu thương; bố trí 1 lối vào và 1 lối ra; tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu chợ,... Nếu các chợ không thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên thì sẽ phải tiếp tục dừng hoạt động.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP