Trong tỉnh

Nghệ An: Hàng trăm hộ dân “nín thở” qua cầu

Nhiều năm qua, cây cầu 78 trở thành nỗi ác mộng của người dân xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, Nghệ An do tình trạng sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng.

Nơm nớp qua cầu

Cầu 78 có chiều dài hơn 40m, rộng gần 3m được xây dựng vào những năm 80 của thế kỉ trước. Cái tên 78 xuất phát từ việc đây là cây cầu nối giữa xóm 7 và xóm 8 (xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn) đến UBND xã Nam Lĩnh. Đồng thời, cầu 78 cũng là công trình giao thông nối liền xã Nam Lĩnh với Quốc lộ 46A đoạn qua huyện Nam Đàn, giúp người dân nơi đây thông thương với bên ngoài.

Cầu 78 “gồng mình” phục vụ hơn 400 hộ dân xã Nam Lĩnh mỗi ngày

Sau nhiều năm sử dụng, đến nay, cây cầu có tuổi đời 40 năm xuống cấp trầm trọng khiến hàng trăm hộ dân mỗi khi đi qua đây đều phải thót tim. Theo quan sát, kết cấu cùng các bộ phận nối của cầu đã hư hỏng nặng.

Các thanh thép nối lan can bị rơi rụng.

Cầu 78 có hệ thống lan can là các trụ bê tông có lõi gồm 4 dây thép, được liên kết với nhau bằng những thanh thép đã đứt đoạn, tạo ra những “khoảng không” nguy hiểm chực chờ người dân mỗi lần qua cầu. Trên mặt cầu, từng mảng đã bị bong tróc.

Một số trụ lan can còn bị bật gốc, xiêu vẹo.

Đặc biệt, phần chân cầu có dấu hiệu sụt lún. Hệ thống các thanh sắt nâng gầm cầu nhiều chỗ bị hoen gỉ nghiêm trọng. Nhất là ở giữa thân cầu, một số trụ chống có hiện tượng đứt gãy, chỉ chờ ngày sập. Mố cầu còn xuất hiện các vết nứt chi chít. Mỗi lần người dân đi xe thồ lúa qua đây đều hết sức lo sợ.

Các trụ cầu đứt gãy, sụt lún nghiêm trọng

Bác Liêu (trú tại xóm 7, xã Nam Lĩnh) chia sẻ: “Cầu có dấu hiệu xuống cấp nhưng người dân vẫn phải chấp nhận qua lại mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi lẫn qua người dân đều rất sợ hãi do lan can hai bên cầu chỗ có, chỗ không. Nhiều khi, sơ sẩy chút là người và phương tiện rơi xuống sông ngay. Chuẩn bị đến mùa thu hoạch nông sản, người dân đành phải đi vòng, dù đường xa nhưng để sang bên kia sông cho an toàn.”.

Tưởng rằng khi những cây cầu khỉ trước đây được thay thế bằng chiếc cầu chắc chắn hơn, người dân sẽ bớt cực đi bao nhiêu thì giờ đây, cây cầu 78 dường như lại trở thành “bản án treo” cho mỗi người dân xã Nam Lĩnh. Bởi lẽ, qua cầu thì vẫn phải qua nhưng cầu sập lúc nào thì chẳng ai hay.

Thiếu giải pháp lâu dài

Lý giải nguyên nhân cầu 78 xuống cấp, các hộ dân ở đây chia sẻ do một số xe chở nốc (một loại dụng cụ đan bằng tre nứa để lọc cát dưới sông, làm vật liệu xây dựng) đi qua cầu nhiều lần va đập lên thành lan can khiến hệ thống lan can hỏng nặng. Một hai lần đầu họ còn đền bù, nhưng lâu dần rồi thôi. Không những vậy, hiện tượng sụt lún xuất hiện do xe có trọng tải vượt quá mức cho phép chạy qua cầu liên tục dù đây chỉ là cầu được xây nên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong xóm 7, 8 xã Nam Lĩnh. Lâu dần, hành động đó khiến chân cầu bị yếu đi, đứt gãy.

Các thanh thép nhiều lần bị phá dỡ trong đêm do kẻ trộm

Ngoài ra, nhiều người dân cho biết, các thanh thép nối liền lan can còn bị kẻ rộm tháo ra và lấy mất để đem đi bán. Mặt khác, do thời gian xây cầu đã lâu nhưng cầu ít được tu sửa, làm mới do điều kiện của người dân còn thiếu thốn.

Ông Phan Xuân Đông - Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh cho biết: “Cầu 78 được xây dựng cách đây gần 40 năm. Hiện nay nó phục vụ hơn 400 hộ dân của xã sang Quốc lộ 46A. Vừa rồi xã cũng đã trích hơn 30 triệu đồng tu sửa, để người dân tiện đi lại hơn, nhưng cũng không khả quan. Ngân sách địa phương có hạn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên tới giờ vẫn chưa làm nổi. Huyện cũng đã khảo sát lập dự án nhiều lần, nhưng vẫn chưa làm được”.

Biển cảnh báo chỉ dẫn khi đi qua cầu

Bên cạnh biện pháp khắc phục tạm thời là trích quỹ để tu sửa, từ đầu năm xã đã cho làm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm cũng như cấm các xe có trọng tải hơn 700kg đi qua để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, UBND xã Nam Lĩnh nên đưa ra các dự án tu bổ cụ thể để trình lên các cấp chính quyền có liên quan, sớm ngày cải tạo và khắc phục cầu 78, tránh trường hợp xấu nhất xảy ra với người dân nơi đây. Đồng thời, các hộ dân nên có ý thức giữ gìn, không gây nên các tác động mạnh lên cầu khi đi qua cầu để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người thân xung quanh.

Tác giả: Đặng Linh

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: cây cầu ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP