Trong tỉnh

Nghệ An: Cha qua đời, nam thanh niên chít khăn tang lập bàn thờ cha trong khu cách ly

Cha qua đời ở quê nhà cách khu cách ly tập trung huyện Nam Đàn, Nghệ An gần 70km, nam thanh niên từ Lào về đã chít khăn để tang, lập bàn thờ vọng về người cha quá cố.

Anh Dũng chít khăn tang, lập bàn thờ cha trong khu cách ly tập trung - Ảnh: ĐỨC MINH

Câu chuyện xúc động diễn ra tại khu cách ly trung tâm Ban chỉ huy quân sự cũ của huyện Nam Đàn, Nghệ An sáng 31-3.

Bàn thờ nhỏ, có bát hương, hoa quả nhưng không có di ảnh được lập vội ở một góc sân khu cách ly. Chít khăn tang trắng đứng trước bàn thờ, anh Hà Văn Dũng (24 tuổi, quê xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) vái vọng người cha vừa qua đời ở quê nhà.

Từ Lào trở về nước và đến điểm cách ly tập trung này được hai ngày, anh Dũng nhận tin báo người cha đột ngột qua đời do bệnh hiểm nghèo chiều 30-3.

"Dũng nói nghĩa tử là nghĩa tận, muốn được về quê nhìn bậc sinh thành lần cuối. Nhưng được động viên rồi suy xét lại việc mình có thể đang trong thời gian ủ bệnh và có thể ảnh hưởng tới cộng đồng, anh quyết định chịu tang cha trong khu cách ly", vị cán bộ trong khu tập trung cho biết.

Nhận tin, Ban chỉ đạo khu cách ly huyện Nam Đàn đã nhanh chóng mua giúp anh bát hương, hoa quả để anh Dũng lập bàn thờ trong khu cách ly tưởng nhớ người cha đã mất, đồng thời thông báo bà con đang cách ly trong khu vực biết để động viên, chia sẻ.

Vậy là từ sáng, những người trong khu cách ly tập trung, dù không quen biết đã lần lượt tới bàn thờ thắp hương, sẻ chia nỗi đau cùng anh Dũng.

Bà con trong khu cách ly dù không quen biết đều đến thắp nén nhang cho cha anh Dũng - Ảnh: ĐỨC MINH

"Anh Dũng đã gọi điện thoại xin phép gia đình được chịu tang sau với suy nghĩ cùng chia sẻ khó khăn trong giai đoạn cả nước đang căng thẳng chung tay chống dịch COVID-19", cán bộ này nói.

Anh Phan Ngọc Tài - bí thư Đoàn xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn - cho biết anh Dũng làm thợ xây dựng ở Lào vừa trở về nước, khu cách ly tập trung cách nhà gần 70km.

Hôm qua, cha anh Dũng là ông H.V.Ph. (53 tuổi) qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Sáng nay, chính quyền xã và gia đình đã làm lễ mai táng ông Ph. theo phong tục địa phương.

Trước đó, chiều 23-3, ông Trần Đình Sỹ (51 tuổi, quê xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang được cách ly tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cũng được cán bộ ở đây lập bàn thờ vọng vì cha qua đời ở quê nhà.

Bà con mang nông sản, thịt đến ủng hộ các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung huyện Nam Đàn, Nghệ An - Ảnh: ĐỨC MINH

Ngày 28-3, qua kiểm tra tại các điểm cách ly tại huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, quan tâm chăm lo cho các công dân đang cách ly cũng như đội ngũ những cán bộ, nhân viên phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Những ngày qua, bà con ở huyện Nam Đàn đã đến các điểm cách ly tập trung của Trường quân sự Quân khu 4, mang theo nhiều nông sản địa phương như chuối, nhút, rau, củ, quả để ủng hộ điểm cách ly.

Huyện đoàn Nam Đàn cũng lập tổ thanh niên tình nguyện xung kích đến hỗ trợ các chiến sĩ bộ đội nấu ăn, quét dọn vệ sinh tại khu cách ly.

Các bạn trẻ xắn tay nấu ăn cùng các chiến sĩ bộ đội cho bà con trong khu cách ly tập trung - Ảnh: ĐỨC MINH

Tính đến ngày 30-3, Nghệ An đang cách ly, theo dõi hơn 6.000 trường hợp, trong đó cách ly tại gia đình và nơi cư trú 1.150 người, cách ly tập trung tại tuyến huyện 68 người, cách ly tập trung tuyến tỉnh 4.745 người.

Nghệ An cũng đã lấy xét nghiệm 385 mẫu và đã cho kết quả âm tính 170 người.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP