Trong tỉnh

Ngao chết bất thường, người nuôi thiệt hại nặng

Khoảng 1 tháng nay, những người nuôi ngao tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) lo lắng tình trạng ngao đến mùa thu hoạch chết trắng bãi nhưng chưa tìm được ra nguyên nhân, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, thu nhập của người dân.

Ngao chết bất thường ở xã Nghi Thiết nhưng vẫn chưa tìm được ra nguyên nhân

Tại bãi biển xã Nghi Thiết, khi nước thủy triều rút xuống, bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy nhiều bãi ngao của các hộ nuôi chết há miệng, dày đặc từng lớp trên cát. Ngao chết quá nhiều, người dân phải thu gom đổ thành đống.

Tại bãi ngao có diện tích 1,5 ha của gia đình ở xã Nghi Thiết, anh Phạm Văn Hải cùng vợ đang nhặt bỏ ngao chết để cải tạo lại bãi cho mùa nuôi trồng năm 2020. Gia đình anh Hải cho biết, thả 5 tấn ngao giống từ tháng 4/2019, đến thời điểm này là thu hoạch ngao thương phẩm. Tuy nhiên năm nay, bãi ngao nhà anh mất trắng khoảng 20 tấn. Với giá hiện tại 18 nghìn đồng/kg ngao thương phẩm, anh Hải thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Chưa kể chi phí bỏ ra đầu tư như: ngao giống, thuê nhân công… lên đến 150 triệu đồng.

Bãi ngao của gia đình ông Phạm Văn Anh cũng chết trắng 1,4 ha. Ông Anh cho biết, 3 năm nuôi ngao chưa thấy năm nào ngao chết nhiều như năm nay. Nếu như năm ngoái, ngao chết ít, rải rác thì năm nay chết dày đặc. Ngao chết xuất hiện từ tháng 11 Âm lịch nhưng nhiều nhất là tháng 12 Âm lịch và đỉnh điểm là tháng giêng 2020. Do số lượng ngao chết quá lớn, gia đình ông Anh đã phải thuê nhân công dọn đẹp từ trong Tết đến bây giờ với chi phí hết 14 triệu đồng nhưng vẫn chưa xong. Vụ ngao này, gia đình ông Anh thiệt hại gần 400 triệu đồng.

Ngao chết bất thường ở xã Nghi Thiết nhưng vẫn chưa tìm được ra nguyên nhân.

Đến thời điểm này, nhiều diện tích nuôi ngao tại xã Nghi Thiết chết hàng loạt. Việc ngao chết dày đặc bất thường kiến các hộ nuôi ngao thiệt hại nặng nề. Khu vực ngao chết có tổng diện tích 16 ha của 7 hộ nuôi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc đã lấy 3 mẫu ngao tại khu vực nuôi của 3 hộ gia đình đi xét nghiệm. Đến ngày 14/2, tất cả các mẫu ngao xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao).

Việc ngao chết không rõ nguyên nhân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc đã báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, đề nghị quan trắc nguồn nước khu vực nuôi ngao.

Ông Trần Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết, việc ngao chết đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của bà con nơi đây. Ông mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân ngao chết, có biện pháp như thế nào đó khắc phục để bà con ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất cho vụ ngao mới.

Tại cuộc họp với các hộ nuôi ngao ở xã Nghi Thiết vào ngày 11/2 vừa qua, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc khuyến cáo người dân thực thiện đúng quy trình từ lúc chọn giống ngao tốt, uy tín; cho đến thả con giống với mật độ vừa phải; phơi bãi… để phòng tránh ngao bị bệnh chết.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân cho biết, ngao giống được lấy ở địa chỉ uy tín là Nam Định và Thanh Hóa đã nhiều năm nay. Nếu con giống chất lượng không tốt thì tại sao cứ đến gần vào thời điểm thu hoạch mới chết mà không chết từ đầu. Các năm, hiện tượng ngao chết rải rác vào tháng giêng âm lịch là có đợt sương mù.

Nhưng năm nay thời điểm đó sương mù ít mà ngao lại chết dày đặc. Các hộ dân đề nghị cơ quan chức năng phải tìm ra nguyên nhân ngao chết bất thường thì mới có cách xử lý, người dân yên tâm canh tác cho vụ nuôi sau. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng mong muốn, huyện tính toán, hỗ trợ kinh phí phần nào thiệt hại khi thủy sản chết bất thường.

Tác giả: Nguyễn Oanh

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP