Thể thao

Nga bị cấm tham dự Olympic 2020 và World Cup 2022

Do bê bối liên quan đến doping, VĐV của Nga sẽ bị cấm tham gia các giải đấu lớn trên thế giới trong 4 năm tới, bao gồm Olympic Tokyo 2020, Olympic Bắc Kinh 2022 và World Cup 2022.

Đội tuyển Nga sẽ không được tham dự World Cup 2022 tại Qatar.

Ngày 9/12, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã công bố án phạt cấm thi đấu quốc tế đối với các VĐV của nước Nga trong 4 năm tới. WADA cũng cấm Nga đua tranh đăng cai các giải đấu và yêu cầu huỷ bỏ tất cả sự kiện thể thao quốc tế mà nước này sẽ đăng cai trong 4 năm.

Không chỉ vậy, các quan chức Chính phủ Nga cũng không được phép tham dự các sự kiện thể thao lớn.

Quyết định này được đưa ra sau khi WADA kết luận Nga đã gian lận doping có hệ thống trong các môn thể thao suốt nhiều năm qua.

Điều tra của WADA cũng chỉ ra rằng, Ủy ban phòng chống doping của Nga đã can thiệp vào dữ liệu phòng thí nghiệm liên quan đến kết quả kiểm tra của VĐV. Yuri Ganus, người đức đầu cơ quan chống doping của Nga, thậm chí còn xác nhận rằng "hàng ngàn" mục đã bị chỉnh sửa hoặc xóa hoàn toàn.

Lệnh cấm của WADA khiến các VĐV Nga không được phép tham dự các giải thể thao quốc tế lớn trong 4 năm, đồng nghĩa với việc Nga sẽ không được quyền tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản, Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 tại Qatar.

Nga vẫn được tham dự giải bóng đá châu Âu EURO 2020, vì UEFA không được ghi vào nhóm tổ chức sự kiện lớn cho các phán quyết về các vi phạm chống doping.

Các VĐV Nga sẽ chỉ được phép tham gia tranh tài Olympic Tokyo vào năm tới với tư cách là vận động viên trung lập, nếu như những người này có thể chứng minh mình trong sạch, tức không liên quan tới chương trình doping của Nga, vốn được nêu trong một báo cáo độc lập do luật sư người Canada Richard McLarren công bố hồi năm 2016.

Nga sẽ có 21 ngày để đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Mặc dù vậy, người đứng đầu Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA), ông Yury Ganus cũng thừa nhận rằng cơ hội giành chiến thắng nếu kháng cáo cũng không cao.

  Từ khóa: Olympic 2020 ,World cup 2022

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP