Trong tỉnh

Nâng cấp, cải tạo chợ Vinh - Niềm mong mỏi của tiểu thương và người dân

Được đầu tư nâng cấp, sữa chữa từ những năm 1981, sau hơn 30 năm sử dụng, ngoại trừ đình chính, còn lại nhiều hạng mục công trình của chợ Vinh đã xuống cấp, hư hỏng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua bán của người dân mà còn mất mỹ quan đô thị của thành phố.

Lụp xụp, nhếch nhác… là những gì đang tồn tại ở đình phía Tây, phía Đông và phía Nam của chợ Vinh. Theo các hộ kinh doanh ở đây, nhiều hạng mục công trình ở chợ Vinh hiện đã xuống cấp, nhất là hệ thống tiêu thoát nước gần như không hoạt động khiến cho tình trạng ngập úng trong chợ thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán của người dân.

Nhiều hạng mục công trình chợ Vinh đã xuống cấp sau hơn 30 năm sử dụng.


Điển hình là trong đợt áp thấp nhiệt đới xảy ra vào đêm ngày mùng 9, rạng sáng ngày 10/10, mưa lớn đã làm cho hàng trăm hộ kinh doanh hàng nông sản, hàng khô trong đình phía Tây, đình phía Đông bị ngập sâu, gây thiệt hại khoảng 3,5 tỷ đồng.

Ông Lưu Đức Thọ - Hộ kinh doanh hàng nông sản ở đình Tây, chợ Vinh cho biết: “Đây là khu vực thấp nhất chợ Vinh. Không chỉ đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, thường ngày chỉ cần đợt mưa nào kéo dài tầm 30 phút, khu vực này cũng đã bị ngập nước nên rất mong dự án nâng cấp, cải tạo chợ Vinh sớm được triển khai”.

Đợt áp thấp nhiệt đới xảy ra vào đầu tháng 10 vừa qua gây ngập lụt khu vực chợ Vinh, thiệt hại lớn cho các tiểu thương khu vực ở đình phía Tây, phía Đông và phía Nam.

Qua tìm hiểu, một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt hay xảy ra ở chợ Vinh là do hệ thống thoát nước xung quanh khu vực chợ quá nhỏ, thường xuyên bị tắc nghẽn, hoạt động không hiệu quả. Trước bất cập trên, UBND thành phố Vinh đã có Quyết định đầu tư xây dựng đình phía Đông, phía Tây và phía Nam chợ Vinh, giao cho Ban quản lý chợ Vinh làm chủ đầu tư.

Đường lưu thông trong khu vực chợ và cống thoát nước nhỏ, hư hỏng là một trong những nguyên nhân gây tiêu úng chậm khi có mưa.

Nói về công tác triển khai dự án nâng cấp, cải tạo chợ Vinh, ông Tô Thanh Nhân - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh cho biết: “Ban quản lý chợ Vinh cùng với Công ty khảo sát tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát và lập phương án, chủ trương tiến hành đầu tư ở 3 khu vực đình phía Tây, phía Đông và phía Nam chợ Vinh để đảm bảo mặt bằng kinh doanh cho các tiểu thương. Qua cuộc họp nhân dân và các hộ kinh doanh được bà con đồng tình với phương án mà Ban quản lý chợ đưa ra”.

Theo thiết kế, đình phía Tây và phía Đông sẽ được xây dựng cao 2 tầng, với diện tích trên 6.000 m2 cho 790 hộ kinh doanh kính, bút, hoa quả. Riêng đình phía Nam cao 1 tầng với diện tích hơn 1.000 m2 bố trí cho 132 quầy kinh doanh hàng nông sản. Ngoài ra, đầu tư xây dựng đình cá, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chữa cháy đi kèm.

Ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh khẳng định: “Thành phố đã làm việc với Ban quản lý, Ban thiết kế và các ban liên quan về dự án nâng cấp, cải tạo chợ Vinh. Dự kiến từ nay đến Tết sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư, hoàn thành chợ tạm và ra Tết, sau khi các tiểu thương kinh doanh ổn định tại khu vực chợ tạm sẽ tiến hành phá dỡ để xây dựng dự án”.

Hiện tại, Ban quản lý chợ Vinh đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục và dự kiến đầu năm 2018 sẽ tiến hành khởi công dự án nâng cấp, cải tạo lại chợ Vinh. Khi dự án hoàn thành không chỉ góp phần giải quyết được tình trạng ngập úng cho khu vực chợ Vinh mà còn tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị thành phố. Chính vì vậy, chủ đầu tư cần sớm triển khai dự án, đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho các hộ kinh doanh ở chợ Vinh./.

Tác giả: Hoàng Hiếu - Chu Quý

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP