Thế giới

Mỹ có tân bộ trưởng 39 tuổi, là người đồng tính công khai

Ông Pete Buttigieg, 39 tuổi, trở thành người đồng tính công khai đầu tiên là bộ trưởng cấp nội các và cũng là một trong những bộ trưởng giao thông trẻ nhất trong lịch sử Mỹ.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg (Ảnh: Reuters)

Ngày 2/2, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Buttigieg làm Bộ trưởng Giao thông với tỉ lệ đồng ý/phản đối là 86/13. Với kết quả này, ông Buttigieg, 39 tuổi, trở thành người đồng tính công khai đầu tiên làm bộ trưởng trong nội các Mỹ.

Ông Buttigieg, cựu thị trưởng South Bend, bang Indiana, từng là đối thủ của Tổng thống Joe Biden trong cuộc đua tới Nhà Trắng năm 2020. Tuy nhiên, ông Buttigieg sau đó đã rút lui và công khai ủng hộ ông Biden.

Tân Bộ trưởng Giao thông sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nhà Trắng dưới thời ông Biden nhằm gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Theo Forbes, ông Buttigieg là một trong những bộ trưởng giao thông trẻ nhất trong lịch sử Mỹ.

"Tôi rất vinh dự bởi cuộc bỏ phiếu hôm nay tại Thượng viện và sẵn sàng phụng sự", ông Buttigieg viết trên Twitter.

Cựu Thị trưởng Houston, Texas, Annise Parker, người đứng đầu tổ chức Viện LGBTQ Victory chuyên về quyền của cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới, nhấn mạnh rằng ông Buttigieg đã "phá vỡ rào cản chính trị hàng thế kỷ qua với sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng và điều này đã mở đường cho nhiều người thuộc cộng đồng LGBTQ ở Mỹ theo đuổi các vị trí cao trong chính quyền".

Ông Buttigieg hiện được xem là "ngôi sao đang lên" ở đảng Dân chủ và là đối thủ đầu tiên mà ông Biden chọn tham gia nội các sau khi ông tuyên bố Phó Tổng thống Kamala Harris là liên danh tranh cử hồi tháng 8 năm ngoái.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Richard Grenell từng là quyền giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, trở thành người đồng tính công khai đầu tiên nắm một vị trí tạm quyền ở một chức vụ cấp nội các.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP