Pháp luật

Môi giới hối lộ hơn 16 tỷ giúp Vũ Nhôm, thầy phong thủy đã "lươn lẹo" như thế nào?

Quá trình điều tra, Hồ Hữu Hòa liên tục thay đổi lời khai, ông ta vu khống điều tra viên cướp tài sản và viết nhiều đơn kêu oan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội "Đưa hối lộ", theo quy định tại điều 364 Bộ luật hình sự 2015.

Liên quan đến vụ án, bị can Hồ Hữu Hòa (ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị đề nghị truy tố về tội "Môi giới hối lộ". Cáo buộc nêu, Hòa là thầy phong thủy, đã giúp Phan Văn Anh Vũ đưa tiền, quà cho một lãnh đạo thuộc một Tổng cục của Bộ Công an.

Theo kết luận điều tra, sau khi bị bắt tạm giam Hồ Hữu Hòa khai, nhận túi quà của Vũ thông qua người đàn ông tên Luân nhưng không biết trong túi quà có gì, mà đoán là thuốc viagra hoặc xì-gà.

Sau đó, Hòa tiếp tục thay đổi lời khai, đoán trong túi quà là đồ vật có giá trị hữu dụng để ông L. (cán bộ lãnh đạo thuộc một Tổng cục ở Bộ Công an) giúp cho Phan Văn Anh Vũ. Bị can thừa nhận nhận túi quà có đặc điểm bìa sẫm màu…..cân nặng khoảng hơn 3kg, bên trong có bọc ni-lông, quấn băng dính nhiều lớp.

Kết luận điều tra cũng thể hiện, Hòa viết nhiều đơn kêu oan, liên tục thay đổi lời khai các tình tiết như: "Khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết ông L. công tác tại một Tổng cục; túi quà mà Vũ nhờ ông ta chuyển cho ông L. là nấm linh chi; địa điểm đưa quà không rõ; còn người đưa túi quà cho Hòa đi xe máy, mặc áo mưa che kín, mặt đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm nên Hòa không biết là ai....".

"Mặc dù Hòa thừa nhận là có sai phạm trong việc kết nối, nhận quà cho Vũ để chuyển đến ông L. nhưng bị can chưa thành khẩn khai báo về những hành vi sai phạm của mình và cho rằng việc sai phạm của mình là sự kiện bất ngờ, không thể thấy trước hậu quả và bị tác động, thúc ép bởi Vũ và ông L.", kết luận nêu.

Ngoài ra, quá trình điều tra, thầy phong thủy cho rằng, bị cơ quan điều tra mớm cung, ép cung, ông ta vu khống cả điều tra viên. Cụ thể, cơ quan điều tra có thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở thu giữ tài sản, niêm phong căn hộ được lập biên bản theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nhưng Hòa vu khống cho các điều tra viên là "cướp tài sản, không lập biên bản khi thi hành lệnh..."

Khi Cơ quan điều tra cho xem các biên bản có chữ ký của bị can và kết luận giám định không thể chối cãi thì Hòa lại khai rằng, không nhớ là có ký hay không? Không xác định được có phải là chữ ký của Hòa hay không?

Đối với Phan Văn Anh Vũ, kết luận điều tra nêu rõ từ ngày 7/4/2018 đến 17/7/2018, tại Trại tạm giam T16 (Bộ Công an), Vũ viết 6 bản tự khai và có 6 lời khai về việc trong thời gian khoảng tháng 9, tháng 10/2017, Vũ được Hòa khuyên "nên cho anh L. một ít tiền".

Vũ cũng thừa nhận 4 lần đưa tiền cho Hòa và người đàn ông tên Luân để chuyển cho ông L.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP