Nhà đẹp

Lạ mắt với nhà ống 2 tầng dùng mái ngói làm mặt tiền

Việc sử dụng mái ngói làm mặt tiền không chỉ giúp gia chủ của ngôi nhà 2 tầng tiết kiệm được chi phí xây dựng mà còn tạo ra sự độc đáo cho công trình.

Nhà ống vốn được coi là đặc trưng của kiến trúc đô thị nhưng loại hình này đang xuất hiện ngày càng dày đặc ở các vùng nông thôn Việt Nam do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, phá vỡ hình ảnh yên bình, thơ mộng của làng quê xưa. Do đó, một gia chủ ở Khánh Hòa đã đề xuất kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà có thể giữ lại những nét truyền thống đang dần bị mai một ở nông thôn. Từ đó tạo ra một môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên nhưng cũng đáp ứng được những tiện nghi của cuộc sống hiện đại và sự phát triển của xã hội đương thời.

Nhờ đó, công trình 2 tầng mang tên Diên Khánh rộng 130m2 như trong hình đã ra đời.

Để mang lại cảm giác của làng quê xưa, kiến trúc sư đã lùi ngôi nhà về phía sau của khu đất để tạo ra khoảng sân trước có hai hàng rào trồng cau và cây xanh. Trong khi đó sân được lát gạch Tàu để đồng nhất với mái ngói.

Ngôi nhà tận dụng hệ mái ngói kéo dài làm mặt tiền.

Nối tiếp sân với nhà là bậc tam cấp dẫn lên khoảng hiên, nơi các thành viên trong gia đình có thể ngồi tắm nắng vào buổi sáng hay thưởng trà, ngắm sao vào chiều và tối.

Tầng 1 là không gian của phòng khách, phòng ăn, bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ của bố mẹ và sân giữa. Tầng 2 là không gian 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh và phòng thờ.

Để ngôi nhà mang phong cách truyền thống nhưng vẫn mới mẻ, hiện đại, các kiến trúc sư lựa chọn thiết kế không gian theo hướng đóng mở để gây thú vị cho người nhìn.

Từ sân vào nhà, không gian sẽ mở rộng về chiều cao, phòng khách liên thông tầng 1 với khoảng thông tầng lớn. Không gian bắt đầu khép lại khi độ cao trần của phòng ăn giảm dần rồi tiếp tục thu hẹp khi đi qua hành lang kết nối ra sau nhà.

Từ hành lang, không gian lại mở rộng ra và kết nối với khu vực nhà bếp, giếng trời, phòng ngủ của bố mẹ.

Kiến trúc sư dùng giếng trời giữa nhà để phân chia không gian sinh hoạt và thư giãn để giúp các không gian luôn tràn ngập ánh sáng và gió tự nhiên.

Thay vì dùng cửa gỗ giống như các ngôi nhà mang phong cách truyền thống thông thường, kiến trúc sư sử dụng cửa kính trong suốt để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên cho người ở.

Cầu thang cong kết hợp với khoảng thông tầng ở góc gãy của mảnh đất, tạo cảm giác gọn gàng và phá bỏ nhược điểm ban đầu của ngôi nhà.

Kiến trúc sư sử dụng sơn màu trắng kết hợp vật liệu gỗ sáng màu giúp không gian nội thất trong nhà rộng rãi và sáng sủa hơn mà vẫn thể hiện được sự đơn giản, tiện nghi của cuộc sống đương đại.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP