Pháp luật

Khởi tố, tạm giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Công an TP HCM vẫn đang mở rộng điều tra vụ án với nhiều đối tượng liên quan và kêu gọi người dân hợp tác với cơ quan công an để làm rõ hành vi của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Tối 24-9, một nguồn tin của Báo Người Lao Động xác nhận VKSND TP HCM đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Như vậy, đến nay, Công an TP HCM đã khởi tố, tạm giam 2 anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Luyện, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba).

Nguyễn Thái Luyện lúc mới bị tạm giữ

Một nguồn tin khác xác nhận Công an TP HCM đã phối hợp với Công an các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu gửi giấy triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba. Động thái này nhằm phục vụ công tác điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Alibaba.

Trong số gần 20 giám đốc các công ty con bị công an triệu tập có người em khác của Nguyễn Thái Luyện là ông Nguyễn Thái Lực.

Công an thu giữ nhiều tài liệu của Công ty Alibaba

Ông Nguyễn Thái Lực là giám đốc Công ty Địa ốc Xanh (trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty Địa ốc Long Thành ALI (trụ sở tại tỉnh Đồng Nai). Trong khi đó, bà Võ Thị Thanh Mai (phụ trách pháp lý Alibaba, vợ ông Nguyễn Thái Luyện) đứng tên giám đốc 2 công ty là Công ty Alibaba Law Firm và Công ty Xây dựng Maluna.

Khách hàng tố cáo Alibaba

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công an TP HCM xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty CP Địa ốc Alibaba với quy mô hơn 2.600 nhân viên. Anh em Luyện đã tổ chức thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp - lên đến 600 ha, rồi giao cho các cá nhân đứng tên, vẽ ra 40 dự án "ma".

Cụ thể, anh em Luyện lập 29 dự án ở Đồng Nai, 9 dự án ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 2 dự án ở Bình Thuận. Lãnh đạo các tỉnh này khẳng định chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Công ty Alibaba làm dự án nhưng các đối tượng vẫn lên mạng quảng cáo sai sự thật để bán đất nền. Đến nay, Công an TP HCM xác định anh em Nguyễn Văn Luyện đã ký hợp đồng bán đất cho hơn 6.700 người, thu về 2.650 tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, kêu gọi các khách hàng là nạn nhân của Công ty Alibaba liên hệ Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Cơ quan CSĐT ở các địa phương liên quan, cung cấp thông tin để phục vụ điều ra làm rõ vụ án.

Tác giả: Phạm Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP