Thế giới

Iran chính thức thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

Iran thừa nhận đã vô tình bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine vì nhầm lẫn phi cơ là mục tiêu thù địch, theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA.

Hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine tại Iran. Ảnh: AP

“Máy bay đã bay gần một cơ sở quân sự của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Thời điểm đó, quân đội đã ở mức sẵn sàng cao nhất. Trong điều kiện như vậy, vì lỗi của con người và sự vô ý, máy bay đã bị bắn trúng", trích dẫn một thông cáo của quân đội vào hôm nay (11/1).

IRGC xin lỗi và nói họ sẽ nâng cấp hệ thống để ngăn ngừa những sai lầm tương tự trong tương lai, đồng thời cho biết những người chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được giao cho tòa án binh xử lý.

Chiếc máy bay Boeing 737, do hãng hàng không quốc tế Ukraina vận hành đã rơi xuống ngoại ô thủ đô Tehran của Iran, khiến toàn book 176 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq, dẫn đến một số phỏng đoán rằng chiếc máy bay đã bị bắn trúng.

Ukraine ban đầu cho rằng máy bay rơi do cháy động cơ hoặc sự cố kỹ thuật khác nhưng sau đó rút lại tuyên bố.

Đứng trước những cáo buộc của các lãnh đạo trên thế giới, Iran bác cáo buộc bắn nhầm máy bay Ukraine và gọi đó là "tin đồn vô căn cứ dựa trên suy luận phi logic". Iran từ chối giao hộp đen cho hãng Boeing hoặc Mỹ, thông báo sẽ tự giải mã hộp đen và có thể nhờ Nga, Canada, Pháp hoặc Ukraine trợ giúp nếu cần.

Tuy nhiên, sau đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Iran có trách nhiệm báo cáo sơ bộ cho ICAO trong vòng 1 tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 10/1 cho biết nước này đã gửi lời mời cho Ukraine và Boeing tham gia điều tra về thảm kịch. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã hoan nghênh chuyên gia từ các nước có công dân thiệt mạng trong thảm họa tham gia điều tra.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko tối 10/1 tuyên bố họ sẽ yêu cầu bồi thường nếu đúng máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa. Trước đó, ông cho biết Washington đã cung cấp cho Kiev “dữ liệu quan trọng” về vụ rơi máy bay.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP