Cuộc sống

'Hoóc môn tình yêu' có phải tình dược khiến ta yêu bất cứ ai?

Liệu rằng xịt 'hoóc môn tình yêu' có khiến ta yêu ngay? Liệu rằng oxytocin có vi diệu đến mức giúp ta đạt hạnh phúc lãng mạn như ý muốn?

Oxytocin với biệt danh hấp dẫn "hoóc môn tình yêu" giữ vai trò gắn kết chúng ta với các đối tác xã hội và tình dục. Người đang yêu có nồng độ oxytocin tự nhiên cao hơn so với người cùng tuổi. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh oxytocin làm sáng lên trung tâm khen thưởng trong não tương tự hưng phấn tình dục, sô cô la và các loại thuốc như cocaine, theo HSW.

Tuy nhiên, có phải cứ xịt oxytocin là ta sẽ yêu ai đó? Oxytocin có phải tình dược giúp ta đạt hạnh phúc lãng mạn? Hoóc môn ấy khiến ta yêu nhau hay ta yêu nhau nên hoóc môn mới giải phóng mạnh?

Bác sĩ Bradley Anawalt, trưởng khoa y tại Trung tâm Y tế Đại học Washington (Mỹ) và là một chuyên gia về hoóc môn, khẳng định: trong hầu hết các nghiên cứu, việc sử dụng oxytocin không khiến ta "phải lòng" bất cứ ai. Chính xác hơn, liều bổ sung hoóc môn chỉ tăng cường phản ứng cảm xúc của chúng ta với những người mà chúng ta đã gắn bó mà thôi.

Ông nói thêm, nghiên cứu khác phát hiện ra rằng những người đàn ông “là hoa có chủ” được điều trị bằng oxytocin thích tránh xa trợ lý nghiên cứu hấp dẫn hơn so với những người được điều trị bằng giả dược. Các tác giả nghiên cứu kết luận, oxytocin đóng một vai trò trong việc thúc đẩy chế độ một vợ một chồng ở nam giới.

"Nếu tôi gắn bó với một đối tác nữ, điều đó có nghĩa là tôi yêu hay bị cô ấy thu hút mạnh mẽ. Tình cảm của tôi dành cho người đó được nhấn mạnh bởi oxytocin và do đó, tôi phản ứng với cô ấy khác biệt so với những phụ nữ khác”, Bradley Anawalt lý giải với HSW.

Bên cạnh đó, ông còn đưa ra một số phát hiện thú vị chỉ ra, một mình oxytocin không đủ để tạo ra các mối quan hệ gắn kết, hạnh phúc. Hiệu quả oxytocin phụ thuộc vào chất lượng chung của các mối quan hệ hiện có của chúng ta.

Nói cách khác, oxytocin hoạt động như một chất tăng cường cảm xúc chứ không như một tác giả nghiên cứu từng tuyên bố: nó là "một loại thuốc toàn năng chữa bách bệnh”.

Đêm tân hôn, chồng rụng rời phát hiện dấu vết lạ trên người vợ

Tác giả: Tạ Ban

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP