Pháp luật

Hành vi loạn luân bị xử lý như thế nào?

Theo luật sư, căn cứ độ tuổi và ý chí của người thực hiện hành vi loạn luân, cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự người liên quan theo tội danh phù hợp.

Công an tỉnh Long An đang lấy lời khai ông Lê Tùng Vân (89 tuổi, ở huyện Đức Hòa) cùng một số người liên quan để làm rõ các hành vi loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai. VKSND tỉnh Long An đang phối hợp với cơ quan điều tra thẩm vấn các cá nhân sống tại cơ sở này.

Nếu hành vi loạn luân là có thật, người liên quan sẽ đối diện hình phạt như thế nào?

Chính quyền làm việc với những người sống tại Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: A.L.

Theo luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội), Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha thì bị xử lý về tội Loạn luân.

Ngoài ra, Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP của TAND Tối cao cũng có hướng dẫn về việc xử lý tội Loạn luân. Theo đó, tình tiết định khung "có tính chất loạn luân" hoặc tội Loạn luân sẽ được áp dụng trong các trường hợp sau: Phạm tội đối với người cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha; đối với cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột; đối với con nuôi, bố, mẹ nuôi; đối với con riêng của vợ, chồng, bố dượng, mẹ kế và đối với con dâu, bố chồng, mẹ vợ, con rể.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ củng cố lời khai, xác định những người liên quan có biết rõ mình có mối quan hệ huyết thống về cùng dòng máu trực hệ hoặc là anh chị em ruột của nhau không. Nếu xác định họ nhận thức được điều này nhưng vẫn quan hệ tình dục với nhau, những người này sẽ bị xử lý về tội Loạn luân với khung hình phạt 1-5 năm tù.

Còn tiến sĩ Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp) cho biết trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ 2 yếu tố quan trọng khác là độ tuổi của những người này và y chí khi tham gia quan hệ có tự nguyện hay không. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ xác định loạn luân là tội danh hay chỉ là tình tiết định khung đối với tội danh khác.

Cụ thể, nếu có người trong số này chưa đủ 16 tuổi, người quan hệ với người đó có thể đối diện mức án tối đa 10 năm tù về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi với tình tiết định khung "có tính chất loạn luân".

Trường hợp hành vi loạn luân diễn ra trái ý muốn, người phạm tội có thể bị xử lý về tội Cưỡng dâm với tình tiết định khung có tính chất loạn luân theo Khoản 2, Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt áp dụng là 3-10 năm tù.

Nếu hành vi được thực hiện với người dưới 13 tuổi hoặc dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được để hiếp dâm người cùng dòng máu về trực hệ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Hiếp dâm với tình tiết định khung là "có tính chất loạn luân". Mức án tối đa với tội danh này là 20 năm tù.

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP