Trong tỉnh

Hàng loạt sai phạm các chung cư ở Nghệ An - Kỳ 3: Chủ đầu tư "ôm" tiền, khách hàng "ôm" hận!

Dù sai phạm trong vấn đề chất lượng công trình, thiết kế, xây dựng đến công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo nhưng chủ đầu tư các chung cư vẫn bán, cho cư dân vào ở trong các căn hộ mà không vấp phải bất kỳ sự “ngăn cản” nào.

“Bê bết” lỗi về phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn bán, vẫn cho dân ở !

Qua thanh tra phát hiện toàn tỉnh Nghệ An có: 24 chung cư không đảm bảo về điều kiện lối thoát hiểm, hệ thống chỉ dẫn và đèn chiếu sáng sự cố; 25 chung cư do quá trình sử dụng đã hư hỏng hoặc sửa chữa các hệ thống kỹ thuật dẫn đến ngăn cháy, chống cháy lan cho công trình không bảo đảm; 22 chung cư hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo; 7 chung cư không trang bị hệ thống báo cháy tự động; 16 chung cư hệ thống cấp nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo; 1 chung cư không trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy; 22 chung cư không có hệ thống hút khói; 11 chung cư có hệ thống hút khói nhưng không bảo đảm…

Những chủ đầu "nổi bật" trong những lỗi sai phạm này phải kể đến: Cty Cp Đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh với dự án chung cư 18 tầng số 2, khu nhà ở và văn phòng làm việc Thành Vinh tại phường Hưng Bình, tp Vinh; Chung cư Dầu Khí số 2 tại xã Nghi Phú do Cty CPĐT&TM Dầu khí Nghệ An chủ đầu tư; Chung cư A3 đường Đại Lộ Lê Nin do Cty CP ĐT&PT Nhà Hà Nội 30 chủ đầu tư; Dự án chung cư Tràng An 1 và Tràng An 2 của Cty CP ĐT&XD Tràng An làm chủ đầu tư.

Có những chung cư như chung cư Thành Vinh, chung cư Tràng An, chung cư Bông Sen, chung cư Trung Đức, chung cư của Cty CP ĐT&PT Nhà Hà Nội 30... cư dân vẫn sinh sống hàng ngày nhưng họ hoàn toàn không hề biết những hiểm nguy rình rập.

Trung tâm thương mại và chung cư tiêu chuẩn cao Trung Đô Tower do Cty CP Trung Đô chủ đầu tư; Chung cư Tân Thịnh, phường Vinh Tân do Cty CP phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư...

Đối với những chung cư vi phạm lỗi về PCCC, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hạng mục và kiến trúc, hệ thống PCCC theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và công trình để nghiệm thu và trình Phòng CSPCCC&CNCH CA Nghệ An nghiệm thu trước ngày 30/11/2019.

Đối với các chủ đầu tư vi phạm, không khắc phục, thực hiện đúng chỉ đạo, quy định hiện hành, sau thời hạn giao nói trên thì yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH lập biên bản xử lý nghiêm theo đúng quy định…

Chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân!

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thời gian thực hiện việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Quy định là thế, nhưng thực tế tại Nghệ An, nhiều năm qua, việc người dân sau khi mua căn hộ chung cư, hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính đầy đủ nhưng vẫn không được chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Nhiều hộ gia đình cũng vì điều này mà rơi vào cảnh điêu đứng vì không có giấy tờ tài sản để thế chấp vay tiền ngân hàng mua căn hộ hoặc làm ăn kinh tế. Kiến nghị, khiếu nại chủ đầu tư cả năm trời rồi cũng chẳng có kết quả.

Theo số liệu được công bố từ kết luận thanh tra cho thấy, hiện nay còn 44 chung cư tại tỉnh Nghệ An chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho người mua, sử dụng nhưng vẫn chưa bàn giao thủ tục giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho họ. Hoặc chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận tất cả các căn hộ chung cư đã bán cho người mua.

Có tới 44 chung cư hiện vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân dù đã bàn giao nhà từ lâu

Điển hình như Chung cư Kim Thi đường Phan Bội Châu, TP Vinh do Cty Địa Ốc Kim Thi làm chủ đầu tư; Chung cư cao cấp Trung Đức Tower đường Lê Lợi, TP Vinh do Cty CPXD Trung Đức chủ đầu tư; Chung cư Vinh Plaza, đường Mai Hắc Đế do Cty CP TM Vinh – Plaza chủ đầu tư;

Chung cư Sao Nghệ đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh do Cty vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh chủ đầu tư; Chung cư Đệ Nhất, phường Hưng Bình do Cty CP vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh chủ đầu tư; Nhà ở xã hội 2A, 2B, và 2C do Cty ĐTXD Trường Sơn làm chủ đầu tư; …

Với “vướng mắc” chưa cấp GCNQSH nhà ở cho các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thiện công trình và hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở cho người mua theo quy định, yêu cầu chậm nhất hoàn thiện vào Quỹ II năm 2020. Những đơn vị còn vướng mắc do thế chấp với ngân hàng thì yêu cầu các chủ đầu tư làm việc với ngân hàng để xóa thế chấp, lấy lại giấy CNQSDĐ trước ngày 30/12/2019 và lập hồ sơ thủ tục nộp về cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm.

Không chỉ mua phải những sản phẩm là những căn hộ chung cư “cao cấp”, “tiện nghi”… với “đầy lỗi, đầy vết”, với những nỗi lo về chất lượng, sự an toàn cho tài sản, tính mạng mà người mua còn đối diện cả cảnh ở rồi rơi vào khiếu nại, đơn thư đòi chủ đầu tư bàn giao giấy tờ nhà ở, nhưng mãi vẫn không được giải quyết. Rõ ràng, có một điều trông thấy được đó là trong “thương vụ” mua bán, với nhu cầu nhà ở hết sức bức thiết, vô tình những khách hàng lại rơi vào cảnh “khóc dở, cười dở” bởi những nhà đầu tư “chây ì”, và “không biết lắng nghe”, phục vụ !

Tác giả: Hoàng Phạm - PL&DS

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP