Thế giới

Hàn Quốc lo mắc kẹt vì căng thẳng Mỹ - Trung

Ngoại trưởng Hàn Quốc tuyên bố, nước này nhận thức rất rõ và đang giám sát chặt tình hình leo thang căng thẳng quốc tế, ám chỉ đến rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tại cuộc họp liên bộ ngành hôm 28/5 nhằm thảo luận về cách tiếp cận của Seoul trong bối cảnh gia tăng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, chính phủ nước này sẽ làm mọi việc để bảo vệ các công dân và lợi ích quốc gia trước vô vàn thách thức.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha (bìa phải) phát biểu tại cuộc họp liên bộ ngành của Chính phủ Hàn Quốc hôm 28/5. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, bà Kang có những phát biểu trên trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng, Hàn Quốc sẽ buộc phải "chọn bên" khi căng thẳng giữa nước đồng minh và nước đối tác thương mại lớn nhất của mình leo thang.

Thứ trưởng Ngoại giao Lee Seong-ho nhấn mạnh, lập trường cơ bản của Hàn Quốc là bảo vệ nền kinh tế và các ngành công nghiệp trong nước khỏi bất kỳ tổn hại nào do rạn nứt Mỹ - Trung có thể gây ra.

Cuộc họp của các quan chức Hàn Quốc được tổ chức sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tiết lộ hồi tuần trước rằng, Washington đã thảo luận với Seoul về sáng kiến "Mạng lưới thịnh vượng kinh tế" nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu tập trung quanh Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đang bận rộn với việc bảo vệ quan điểm trước các đối tác nước ngoài, kể cả Hàn Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của họ. Theo các nguồn tin ngoại giao, Bắc Kinh đã chia sẻ thông tin với Seoul về việc thúc đẩy triển khai dự luật an ninh mới cho Hong Kong, quyết định đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ Washington.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP