Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều doanh nghiệp kiến nghị điều tra, làm rõ các gói thầu tại Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng công nghiệp

Như TC VTOTO đã thông tin về nhiều nghi vấn liên quan đến việc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng công nghiệp Hà Tĩnh “gây khó dễ” cho nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu, có dấu hiệu “xé rào” để “thông thầu” cho các doanh nghiệp không đủ năng lực, kê khống doanh thu nhằm đáp ứng các điều kiện trong hồ sơ mời thầu (HSMT) trong khi những doanh nghiệp đủ năng lực, bỏ giá thấp lại không được lựa chọn. Đến nay, nhiều nhà thầu đã làm kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ những nghi vấn trên là có cơ sở hay không?

Cụ thể, khi thông báo mời thầu các gói thầu thuộc dự án "Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh - (BllG2 - Hà Tĩnh) nguồn vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)" và nhận hồ sơ đấu thầu của các doanh nghiệp và có quyết định về việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu, nhiều doanh nghiệp đã không khỏi bàng hoàng và có nhiều thắc mắc trước kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, những doanh nghiệp đủ năng lực, bỏ giá thấp hơn rất nhiều thì không được trúng thầu, ngược lại một số doanh nghiệp là thành viên liên danh tham gia đấu thầu không đủ năng lực, doanh thu 03 năm liền không đạt theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, thậm chí có doanh nghiệp không có doanh thu trong 03 năm liên tiếp trước khi tham gia nộp hồ sơ dự thầu như yêu cầu.

Đơn kiến nghị của nhiều doanh nghiệp gửi các cơ quan chức năng

Theo thông tin qua mạng đấu thầu quốc gia, tại gói thầu HT02: Xây dựng đường Huyện lộ 6, huyện Hương Khê, thuộc dự án BllG2 - HT có giá gói thầu là: 36.799.810.000 VNĐ. Theo biên bản mở thầu thì có 02 nhà thầu tham gia gồm, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Mitraco - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hoàng Việt - Công ty cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội (Liên danh 3 công ty - PV) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy tham gia nộp hồ sơ đấu thầu.

Theo đó, Liên danh 3 công ty có dự thầu sau giảm giá là: 36.760.161.772 VNĐ, còn Công ty cổ phần tập đoàn Thành Huy có giá dự thầu sau giảm giá là: 34.766.486.799 VNĐ.

Ngày 10/12/2020, chủ đầu tư đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 618/QĐ-DDCN chọn Liên danh 3 nhà thầu là đơn vị trúng thầu, mặc dù chỉ giảm giá chưa được 40 triệu VNĐ, trong khi đó Công ty cổ phần tập đoàn Thành Huy giảm giá hơn 2 tỷ đồng thì không được lựa chọn.

Được biết trong liên danh 3 nhà thầu trên thì Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hoàng Việt (Công ty Hoàng Việt - PV) có trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh là thành viên liên danh không đủ năng lực tham gia đấu thầu theo như yêu cầu trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư.

Để có thông tin chính xác về doanh thu của công ty Hoàng Việt, ngày 15/12/2020 Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Hà Tĩnh. Ông Nghị cho biết thông tin về kê khai thuế và báo cáo tài chính của doanh nghiệp là bí mật, không thể cung cấp, còn hồ sơ tham gia đấu thầu doang nghiệp khai như thế nào thì các anh gặp phía mời thầu đề nghị cung cấp.

Theo nguồn tin phóng viên có được, Công ty Hoàng Việt hoạt động từ năm 2014 đến 2017, năm 2018 tạm ngừng hoạt động, năm 2019 đến quý 1 năm 2020 không có doanh thu.

Cũng theo phản ánh của một số nhà thầu, tại gói thầu HT05: Nâng cấp tuyến đường An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân có giá gói thầu: 112.692.961.000 VNĐ, gồm có 02 đơn vị liên danh các nhà thầu tham gia dự thầu gồm; 1- Liên danh Công ty cổ phần 484, Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Tĩnh và Công ty TNHH Hồng Phong (Liên danh Công ty số 3 - 484 - Hồng Phong); 2 - Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Phú Tài Miền Trung và Công ty cổ phần xây lắp 368 (Liên danh Phú Tài - 368).

Theo biên bản mở thầu của Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh và quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 627/QĐ - DDCN do ông Lê Anh Dũng - Giám Đốc Ban ký ngày 14/12/2020 thì một lần nữa đơn vị có đủ năng lực theo yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, có giá dự thầu sau giảm giá thấp hơn vẫn không đc lựa chọn. Cụ thể: Liên danh Công ty số 3 - 484 - Hồng Phong là đơn vị trúng thầu dù giá dự thầu sau giảm giá chỉ hơn 69 triệu VNĐ, trong khi đó Liên danh Phú Tài - 368 có giá dự thầu sau giảm giá là hơn 8,2 tỷ VNĐ.

Trong liên danh Công ty số 3 - 484 - Hồng Phong, thì thành viên liên danh công ty TNHH Hồng Phong có trụ sở đóng tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh là thành viên có nghi vấn không đủ năng lực theo tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu. Các yêu cầu về tài chính mà bên mời thầu đưa ra là doanh thu xây dựng trung bình hàng năm tính cho từng thành viên tối thiểu là 48 tỷ VNĐ tính bằng tổng các khoản thanh toán đã được xác nhận cho các hợp đồng đang thực hiện hoặc đã hoàn thành trong vòng 03 năm qua, yêu cầu từng thành viên phải đáp ứng lớn hơn hoặc bằng 25% của yêu cầu tương đương với 12 tỷ VNĐ.

Thế nhưng theo tìm hiểu của phóng viên tại Chi cục thuế khu vực Hương Sơn - Đức Thọ, nơi trực tiếp quản lý về thuế của công ty TNHH Hồng Phong, doanh thu của công ty này trong 03 năm qua là: năm 2017 doanh thu - 4.762.752.727 VNĐ, năm 2018 doanh thu - 6.526.954.466 VNĐ, năm 2019 doanh thu - 24.053.042.236 VNĐ.

Liệu doanh thu thực của Công ty TNHH Hồng Phong và doanh thu được kê khai trong hồ sơ liên danh để tham gia đấu thầu gói thầu HT05 Nâng cấp tuyến đường sắt An Viên Mỹ Thành, huyện Nghi Xuân có sự khác biệt nào không? Có hay không việc công ty TNHH Hồng Phong nâng khống doanh thu nhằm đáp ứng các yêu cầu về tài chính theo tiêu chí đánh giá hồ sơ mời thầu.

Liệu Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh có "ưu ái" trong việc kiểm tra hồ sơ đấu thầu, có “xé rào” để cho liên danh Công ty số 3 - 484 - Hồng Phong trúng thầu? Câu trả lời sẽ sớm được làm rõ khi chúng tôi có được thông tin chính thức từ phía chủ đầu tư.

Để làm rõ những nội dung phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng, phía cho vay vốn là ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) sớm vào cuộc điều tra làm rõ, trả lời cho những thắc mắc của doanh nghiệp về nghi vấn “xé rào”, gây thất thoát tiền của nhà nước nhằm tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong đấu thầu.

Tác giả: Sơn Hoàng - Tuệ Minh

Nguồn tin: vantaioto.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP