Trong nước

Hà Tĩnh: Dân nộp nửa tỷ, xã không “nhả” đất

Nhiều hộ dân ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) nộp hàng trăm triệu đồng cho xã để mua đất theo chủ trương xét cấp đất ở. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 năm chính quyền vẫn chưa cấp được sổ cho dân.

Khu vực các lô đất của 3 hộ dân được cấp đất ở

Mòn mỏi chờ cấp bìa đất

Năm 2015, UBND xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà) thông báo, cấp 37 lô đất tại đường trục chính thôn Xuân Hòa cho con em địa phương theo chủ trương xét giao đất ở có thu tiền. Người được xét duyệt là con em địa phương đã lập gia đình nhưng chưa có đất ở.

Sau khi nhận được thông báo, chính quyền xã đã tiến hành xét duyệt các hộ nộp hồ sơ đăng ký. Sau xét duyệt, UBND xã Thạch Bằng đã có văn bản thông báo công khai danh sách 37 người đủ điều kiện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD đất). Đồng thời yêu cầu những người này đến UBND xã để nộp tiền - giá đất tại thời điểm thông báo là 170 triệu đồng/suất.

Đến cuối năm 2019 (hơn 4 năm sau khi thu tiền đất) có 3/37 hộ dân vẫn không được cấp giấy CNQSD đất mà không hề biết lý do? Quá sốt ruột, các hộ dân lên UBND xã hỏi thì nhận được trả lời, “đang làm, về chờ”.

Ông Trần Hữu Ninh có con trai là Trần Hữu An (thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng) trong diện được xét nhưng nhận đất, phản ánh: “Sau khi nhận được thông báo đủ điều kiện để giao đất thì tôi lên nộp tiền theo yêu cầu của xã và nhận phiếu thu.

Nhưng mãi đến cuối năm 2019 gia đình vẫn không được cấp giấy CNQSD đất. Quá sốt ruột, đất không có mà tiền thì vay ngân hàng để đóng “lãi suất mẹ đẻ lãi suất con”, nhưng lãnh đạo xã này vẫn lạnh lùng trả lời, “về đi, khi nào có thì sẽ thông báo”.”

“Gia đình tôi đã nộp cho xã số tiền 170 triệu đồng. Đến bây giờ đã hơn 4 năm rồi nhưng đất thì vẫn chưa được cấp bìa. Giờ tiền đã đóng mà đất chẳng thấy đâu. Gia đình tôi có 3 người con trai, hiện 2 người đã lấy vợ nhưng giờ đều phải sống chung dưới một mái nhà” – anh An nói.

Tương tự, trường hợp của ông Đào Văn Lâm (trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng) cũng thuộc diện được xét giao đất ở. Gia đình ông cũng đã nộp cho UBND xã Thạch Bằng 170 triệu đồng và được xã chỉ định lô đất số 10. Nhưng đến hơn 4 năm sau, ông Lâm vẫn chưa nhận được giấy CNQSD đất.

Đầu năm 2020, ông Lâm cùng 2 hộ còn lại nhận được thông báo của Phòng TN&MT huyện Lộc Hà về thửa đất mà người dân được cấp, với giá thời điểm hiện tại từ 400 - 500 triệu đồng/suất.

Tăng hơn gấp đôi thời điểm xã thông báo và thu tiền. Người dân đưa thông báo của huyện về UBND xã Thạch Bằng thì nhận được câu trả lời là người dân phải đóng số tiền trên. Đồng thời, xã sẽ trả lại số tiền 170 triệu đồng đã thu trước đó.

Phiếu đã thu tiền của 3 hộ dân

Chủ tịch xã thu tiền của dân trái quy định

Để làm rõ nội dung trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà). Tại buổi làm việc, ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà thừa nhận có sự việc một số hộ dân nộp tiền xét giao đất nhưng sau đó không được cấp đất. Ông Đô cho biết, sở dĩ có việc trên là do thời điểm đó xã không xét duyệt, không trình hồ sơ của người dân lên UBND huyện theo quy trình.

Khi PV đặt câu hỏi, tại sao danh sách hồ sơ chưa gửi lên huyện, chưa được huyện xét duyệt đồng ý mà xã vẫn tiến hành thu tiền và chỉ lô đất cho người dân? Về việc nay, ông Đô thừa nhận là xã sai.

“Thời điểm đó ông Cương (Phan Đình Cương) làm Chủ tịch xã. Việc không xét duyệt hồ sơ, không trình lên huyện nhưng đã tiến hành thu tiền của dân là sai. Xã đã làm ngược quy trình. Những cá nhân gây ra sự việc trên thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - ông Đô nói.

Xã không gửi hồ sơ lên huyện nhưng vẫn thu hàng trăm triệu đồng của người dân, vậy số tiền đó đi đâu? Việc này, ông Đô lý giải: “Theo thông báo của kết quả thanh tra thì số tiền đã thu của người dân đã được chi vào làm đường, xây dựng các công trình nông thôn mới của xã”.

Về hướng giải quyết thì vị Chủ tịch thị trấn Lộc Hà cho biết: “Đối với 3 hộ dân trên, thời điểm hiện tại UBND thị trấn xét duyệt thì cả 3 hộ đều đủ điều kiện xét cấp đất và đã trình hồ sơ lên huyện. Tuy nhiên, theo giá đất thời điểm hiện tại sẽ cao hơn thời điểm năm 2015 rất nhiều. Và số tiền đã thu của người dân, chúng tôi sẽ tìm phương án huy động nguồn tiền để trả lại cho người dân”.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Phan Tiến Dũng - Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho biết: “Sau khi rà soát, chúng tôi phát hiện đến thời điểm cuối năm 2019, hồ sơ của 3 hộ dân là Trần Hữu An, Trần Khắc Nam, Lê Văn Hiệu không được Ủy ban xã chuyển lên huyện. Còn những hồ sơ nào xã chuyển lên, sau khi thẩm định đủ điều kiện thì huyện đã cấp bìa cho người dân theo quy định”.

Theo ông Dũng, để xảy ra sự việc trên là do UBND xã Thạch Bằng chưa thẩm định hồ sơ, chưa gửi hồ sơ lên huyện nhưng vẫn thu tiền của người dân. Đây là thu tiền không đúng quy định, xã đã làm trái quy trình xét giao đất cho người dân.

“Đến đầu năm 2020, hồ sơ của 3 hộ dân trên mới được địa phương gửi lên huyện, mặc dù tiền đã được xã thu trước đó 4 năm. Thế nhưng, theo mức giá hiện hành thì giá đất đã cao hơn rất nhiều. Để được cấp đất, các hộ dân phải đóng tiền theo giá đất hiện hành, đó là thiệt thòi cho người dân”, ông Dũng nói.

Tác giả: Huy Hiếu - Mỹ Hoa

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP