Pháp luật

Giám đốc Công an Điện Biên nói gì về lời khai ép cung vụ nữ sinh giao gà?

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra chứng cứ, tài liệu chứng minh vi phạm pháp luật. Quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn nhưng không ép cung, dùng nhục hình.

Trước đó, chiều 16/6, Tòa án cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (1997, ngụ Điện Biên) bị hiếp dâm, sát hại. Trong chiều 16/6, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Bùi Văn Công người chỉ đạo hiếp dâm sát hại nạn nhân. Bùi Văn Công không nhận hành vi, bắt cóc, hãm hiếp, giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Bùi Văn Công khai, bị cơ quan điều tra ép cung, bức cung, bị cáo sợ quá, phải khai theo ý của cơ quan điều tra.

Lý giải tại sao nhận tội, Công cho rằng bản thân bị bức cung, dùng nhục hình nên sợ và phải nhận tội. Ngoài ra, Công còn bị điều tra viên đưa cho nhiều tờ khai trắng và bắt ký; và lúc luật sư, Viện kiểm sát lấy phúc cung, Công hoảng loạn nên chỉ biết nói theo điều tra viên.

“Lúc đó, bị cáo sợ bị đánh đập nên rất hoảng loạn, điều tra viên đọc cho bị cáo viết, bị cáo thuộc lòng. Bị cáo không hề được bàn bạc về việc bắt Duyên để buộc bà Hiền trả nợ 30 triệu đồng, và bị cáo cũng khẳng định không biết sử dụng côn. Bị cáo khẳng định lời khai tại tòa hôm nay là đúng sự thật”, Công cho nói.

Ngoài ra, Công cho rằng bản thân không tin tưởng luật sư được tòa chỉ định bào chữa cho mình nên không tâm sự việc bị bức cung. Theo bị cáo này, các luật sư được chỉ định chỉ là vấn đề thủ tục nên bị cáo chỉ khai báo, tâm sự với luật sư bào chữa cho gia đình bị hại Cao Mỹ Duyên.

Thiếu tướng Hồng và các bị cáo trong vụ việc. Ảnh: VTC News

Về vấn đề lời khai của Bùi Văn Công trước tòa, sáng 17/6, bên hành lang Quốc hội, ông Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho rằng, việc ra tòa, bị cáo có quyền được khai, trong quá trình điều tra các cơ quan tố tụng phải đưa ra chứng cứ chứng minh cho việc vi phạm pháp luật.

Thiếu tướng Hồng khẳng định, không có việc bức cung, nhục hình như lời bị cáo tại tòa. Ông nhấn mạnh, trong quá trình điều tra, ngay từ đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của VKS.

“Quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn. Căn cứ vào nhân thân bị cáo thì không có tình tiết xem xét giảm nhẹ nên dứt khoát phải có hình phạt thích đáng”, VTC News dẫn lời Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh.

"Trong quá tình điều tra, ngay từ ban đầu có sự tham gia, giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát với vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn với bị can hay một đối tượng đều có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát. Còn việc bị cáo khai là theo quyền được luật định", ông cho hay.

Theo ông Sùng, Bùi Văn Công là một trong những kẻ chủ mưu nhưng khi ra tòa vẫn nói không biết gì. Lường Văn Lả là kẻ khai báo sớm nhất, nhưng không phải trong 1 hay 2 ngày mà ít nhất cũng 1-2 tuần. Có kẻ lâu nhất là 2-3 tháng mới khai khi có những tài liệu không thể chối cãi được.

Trước băn khoăn của gia đình bị hại cho rằng có hung thủ liên quan đến vụ án còn nhởn nhơ bên ngoài, GĐXH dẫn lại lời Thiếu tướng Sùng A Hồng nói: "Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng có đọc trên báo thì thấy anh Hường (bố của nạn nhân Cao Mỹ Duyên) có nêu về việc còn hung thủ nhưng khi báo chí hỏi lại thì ông này lại nói là suy luận của mình. Nhưng như tôi nói, cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, khách quan, trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo những tài liệu chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận".

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP