Kinh tế

Giá vàng hôm nay 22/9, cuối tuần tăng giá mạnh

Giá vàng trong nước tăng theo nhịp của thế giới, thị trường trong nước niêm yết ở ngưỡng 42 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần.

Với giá vàng thế giới ở mức 1.500 USD/ounce, giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,03 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính trung bình tuần qua, giá vàng của Doji đã tăng 280 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần ở chiều mua vào.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 41,90 triệu đồng/lượng (bán ra).

Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/8/2019 tăng 5,46% so với tháng 7/2019. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8/2019 tăng 4,61% so với tháng trước; tăng 14,33% so với tháng 12/2018 và tăng 14,93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng tăng liên tiếp trong 3 ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo hạ lãi suất đồng USD lần thứ 2 trong năm. Báo cáo cho biết, ngày 18/9/2019 (giờ Mỹ), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giảm 0,25 điểm % lãi suất cơ bản, từ mức 2%-2,25% xuống mức 1,75%-2%.

Như vậy, trong gần 2 tháng qua, Fed đã 2 lần cắt giảm lãi suất và cũng là lần thứ 2 Fed hạ lãi suất kể từ năm 2015 đến nay. Ngoài ra, Fed để ngỏ khả năng hạ lãi suất thêm 1 lần nữa từ nay đến cuối năm 2019.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm đến vàng như tài sản trú ẩn an toàn, khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Giá vàng đã tăng khoảng 17% kể từ đầu năm 2019 đến nay chủ yếu do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc, những quan ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới và khả năng các ngân hàng trung ương trên thế giới nới lỏng chính sách.

Giới đầu tư vàng vẫn tin tưởng vào một loạt các yếu tố hỗ trợ cho vàng, trong đó có lãi suất đang gia tăng trở lại ở Mỹ, những rủi ro địa chính trị rập rình ở nhiều khu vực trên thế giới như thương chiến Mỹ - Trung.

Ông Jeff Wright, Chủ tịch GoldMining, với triển vọng kinh tế Mỹ xấu đi vì thương chiến, FED sẽ phải tiếp tục hạ lãi suất, và xu hướng này sẽ đưa giá vàng lên 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay.

Ông Adrian Day, CEO của hãng quản lý tài sản Adrian Day Asset Management nhận định, các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến tài sản trú ẩn an toàn khi kỳ vọng vào đà tăng giá của USD giảm. Thị trường vàng từ nay tới cuối năm đang đầy triển vọng, đặc biệt sau khi các nhà đầu tư chứng kiến sự phi mã của quý kim này trong thời gian gần đây.

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) đánh giá cao tiềm năng của thị trường vàng trong năm 2019 khi các nhà đầu tư có ít tài sản phòng thủ hơn để lựa chọn. Trong khi những bất ổn kinh tế và địa chính trị dự kiến sẽ tạo ra biến động thị trường tài chính.

Tác giả: Đông Sơn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP