Kinh tế

Giá cao, vải thiều Bắc Giang vẫn ung dung vào siêu thị Hà Nội

Vải thiều Bắc Giang bán tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nên dù giá cao, người tiêu dùng Thủ đô vẫn hào hứng đón nhận.

Người tiêu dùng Thủ đô tin tưởng chất lượng vải thiều Bắc Giang

“Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội năm 2017” do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng hệ thống siêu thị Big C và các đơn vị liên quan tổ chức đã chính thức khai mạc sáng nay (16-6) tại Hà Nội.

Chương trình kéo dài liên tục từ hôm nay đến hết ngày 23-6-2017, nhằm giới thiệu, quảng bá đến người dân Thủ đô và trên cả nước trái vải thiều Lục Ngạn được thu mua trực tiếp từ nông dân trồng vải tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Vải thiều Lục Ngạn là một trong những loại vải ngon nhất, có độ ngọt thanh, vỏ đỏ khi chín tới, cùi dày và hạt nhỏ. Vải được trồng ở Lục Ngạn là vùng trồng đã được Mỹ cấp 18 mã vùng Chỉ dẫn địa lý với hơn 300 hộ dân trên 217 ha; quá trình sản xuất được các cơ quan chức năng giám sát nghiêm ngặt; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản.

Trong Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội năm nay, lần đầu tiên hệ thống siêu thị Big C giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt...

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhận định: "Năm nay vải thiều được giá. Dù giá cao hơn mọi năm nhưng người tiêu dùng Thủ đô vẫn chấp nhận vì quả vải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm".

Theo ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), so với năm ngoái, giá vải thiều năm nay cao hơn từ 20-30%, tương đương 15.000-20.000 đồng/kg. Giá vải cao không chỉ do năm nay sản lượng vải thấp hơn, mà do người trồng đã áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn vào sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng cho biết thêm, hiện tại, vải thiều sớm Bắc Giang đã bước vào cuối vụ, hạt to, vị chua, mã không được đẹp mắt như 10 ngày trước. Tại siêu thị Big C, giá loại vải này đang ở mức 29.000 đồng/kg.
Khoảng 10 ngày nữa, vải thiều Bắc Giang mới bước vào chính vụ thu hoạch. Giá tại vườn ước tính dao động từ 50-55.000 đồng/kg. Loại vải này quả tròn, có vị ngọt thanh mát mát. Sản lượng vải thiều chính vụ của Lục Ngạn đạt khoảng 40.000 tấn.
Ngoài ra, một số vùng của Bắc Giang cũng trồng vải lai Thanh Hà, vị ngọt. Giá bán tại Big C đang là 68.000 đồng/kg, trong khi giá tại vườn đã lên tới 60.000- 65.000 đồng/kg.

Về thị trường, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, trước đây, quả vải thiều tiêu thụ trong nước chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Tây Nam Bộ. Một khối lượng lớn khác được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, do nắm được nhu cầu người tiêu dùng trong nước, vải được tiêu thụ nhiều hơn ở trong nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

"Vải thiều Bắc Giang hiện không phụ thuộc vào bất cứ thị trường nào mà đã xuất được đi nhiều nước như: Trung Quốc, Mỹ, Australia, Canada, A rập xê út và Thái Lan. Tính đến ngày 15-6, tại Lục Ngạn có 96 thương nhân Trung Quốc hoạt động kinh doanh mua vải thiều. Số thương nhân này được địa phương kiểm soát để không làm nhiễu loạn thị trường"- ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Năm 2017 là năm thứ 2 tỉnh Bắc Giang tổ chức Tuần lễ vải thiều tại Hà Nội. Năm 2016, sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại hệ thống siêu thị của Hà Nội, gồm: Big C, Hapro, Co.opmat... đạt khoảng 100 triệu tấn. Năm nay, theo ước tính của Big C, ít nhất sẽ có 150 tấn vải thiều nói chung, trong đó 70 tấn là vải thiều tươi Lục Ngạn (Bắc Giang), được tiêu thụ tại các siêu thị Big C toàn quốc trong dịp này.

Tác giả bài viết: Hà Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP