Pháp luật

Gã đàn ông cho người tình vay tiền với lãi suất "cắt cổ"

Cho chị L. vay hơn 131 tỷ đồng, Tâm lấy tiền lãi gần 35 tỷ đồng. Khi người tình không còn khả năng chi trả, Tâm tìm đến nhà đe dọa khiến chị L. phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 30/11, Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Đường Minh Tâm (50 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) và 12 đối tượng khác về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trong đó, Tâm và 6 đối tượng bị bắt tạm giam, 7 đối tượng còn lại bị công an cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Tâm (Ảnh: A.X.).

Theo điều tra ban đầu, tháng 8/2019, chị Đ.T.T.L. (33 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) quen biết, nảy sinh tình cảm rồi chung sống như vợ chồng với Tâm. Biết chị L. cần tiền mặt để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, Tâm gợi ý cho vay lấy lãi.

Người tình đồng ý, Tâm cùng đồng phạm cấu kết với một số đối tượng chia ra các nhóm nhỏ cho chị L. vay với các gói vay khác nhau. Lãi suất dao động từ 0,5% - 2,5%/ngày với các gói vay một ngày, 3 ngày, vay theo tuần, theo tháng (18%/tháng). Mức lãi suất sẽ được thỏa thuận, thay đổi tùy vào từng gói vay và thời điểm vay.

Đầu năm 2020, chị L. không còn khả năng chi trả tiền gốc, tiền lãi nên Tâm chấm dứt mối quan hệ tình cảm.

Sau đó, Tâm liên hệ với những người đã từng cho chị L. vay tiền, tìm đến nhà đòi nợ, ép buộc nạn nhân viết giấy nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Đồng thời, Tâm thuê các đối tượng xã hội đe dọa tính mạng, tố cáo chị L. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến nạn nhân phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài ra, Tâm cùng đồng phạm đến nhà của người tình cũ ở quận Bình Thạnh để uy hiếp tinh thần, buộc ba mẹ của chị L. phải bán nhà trả nợ thay cho con gái.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2020, băng nhóm của Tâm đã chuyển tiền cho chị L. vay với tổng số tiền gốc hơn 131 tỷ đồng. Nạn nhân đã trả gần 170 tỷ đồng cho băng của Tâm, bao gồm gần 35 tỷ đồng tiền lãi.

Theo công an, các đối tượng này đều có mối quan hệ với nhau nhưng chia các gói vay ra làm 6 nhóm độc lập để dễ dàng thu hồi tiền gốc, lãi.

Hơn 10 tháng đấu tranh, Công an quận Bình Thạnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng liên quan để mở rộng điều tra.

Tác giả: Tiến Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP