Thế giới

FBI phanh phui vụ tra tấn, sát hại 2 anh em người gốc Việt sau 6 năm

Vụ án bắt cóc, sát hại và phi tang xác 2 anh em người gốc Việt ở Mỹ được làm sáng tỏ sau gần 6 năm. Những kẻ cầm đầu băng đảng ở Philadelphia xuống tay dã man nay đã bị bắt.

Đám người hung hãn trói và bịt mắt anh bằng băng dán, đâm anh ta 8 nhát và xích anh vào xô xi măng, sau đó ném anh xuống sông Schuylkill (phía đông bang Pennsylvania, Mỹ) vào đêm đen.

Tuy nhiên, Tân Voong (hay Tân Vương) vẫn sống sót một cách kỳ diệu và bò lên từ dòng nước đen như mực. Anh vẫy một chiếc ôtô đi qua. Cuối cùng, anh đã nhận dạng được một trong những kẻ sát hại mình và giúp cảnh sát tìm ra hung thủ.

Lời khai của anh ta đã khiến Lê Minh Tâm, thành viên băng đảng khét tiếng của người Việt ở Nam Philadelphia, băng “Born to Kill” (khét tiếng những năm 1980-1990 ở New York), bị khép án tử hình vì giết hại Việt và Vũ “Kevin” Huỳnh.

Lê Minh Tâm, gốc Việt, bị tòa án Mỹ kết án tử hình vào tháng 12/2016. Ảnh: Chụp màn hình.

Cả hai anh em là bạn của Vương, cả ba bị đánh đập dã man, vứt xuống sông và để cho chết đuối vào đêm 26/8/2014. Hai anh em họ Huỳnh đã chết, chỉ có anh Vương may mắn sống sót. Nhưng danh tính của những kẻ bịt mặt đã giúp Tâm bắt cóc, tra tấn và giết hại các nạn nhân không thể xác định.

Bây giờ, gần 6 năm sau màn thoát chết thần kỳ của Vương, các nhà chức trách liên bang đã âm thầm truy tố 6 nghi phạm khác, những người đồng phạm với Tâm và giúp ông này thực hiện một trong những vụ sát hại man rợn nhất trong lịch sử băng đảng ở Philadelphia.

Trong các bản cáo trạng chưa được mở trong tháng này, 6 bị cáo gồm một nhân viên nhà hàng dim sum 48 tuổi từ Queens (New York), người từng là nhân vật cấp cao thứ 4 của băng đảng từng tung hoành khu phố Tàu của thành phố New York những năm 1990, và một người là người đàn ông đã thú nhận giúp ông Tâm trốn thoát khỏi Philadelphia khi cảnh sát đang lùng sục ông.

Hồ sơ tòa án mới được công bố và các cuộc phỏng vấn với công tố viên William M. McSwain, các công tố viên và các điều tra viên của FBI cho thấy một câu chuyện dài, kịch tính kể từ đêm anh em Huỳnh bị giết, sau đó mở rộng ra điều tra ở nhiều bang của Mỹ.

Vụ sát hại đẫm máu trong đêm

Lời khai của Vương, 24 tuổi, đưa ra tại phiên tòa xét xử Tâm năm 2016 là khởi đầu cho cuộc điều tra kéo dài hơn 2 năm tiếp sau.

Anh nói với các bồi thẩm viên rằng bạn bè của anh – anh em họ Huỳnh – đã cầu cứu anh vào đêm 26/8/2014 một khoản tiền 300.000 USD để trả khoản nợ tiền ma túy cho các nhà cung cấp từ California. Giới chức biết anh em Việt và Vũ “Kevin” Huỳnh từ lâu bán cần sa ở Nam Philadelphia.

Vương tức tốc xoay sở bằng mọi khả năng. Anh xuất hiện tại nhà của Tâm theo chỉ dẫn ở đường số 72, Eastwick, nhưng chỉ có 41.000 USD tất cả.

Khi đến nơi, Vương phát hiện hai anh em Huỳnh bị trói chân tay và lột sạch quần áo chỉ còn quần lót trong garage đằng sau nhà ông Tâm. Một vài tay súng bịt mặt ở đó. Vương định quay lưng bỏ trốn thì bị đánh bằng báng súng, lột đồ và trói cùng hai anh em Huỳnh.

Họ liên tục hỏi: “Tiền đâu?”. Anh Vương nói với bồi thẩm đoàn rằng câu trả lời của anh không khiến chúng vừa lòng, Tâm và đồng bọn đã tống bọn anh lên chiếc xe van và chở họ đến con sông.

Các nhà chức trách phong tỏa hiện trường vụ án. Ảnh: Chụp màn hình.

Vương biết Tâm vì anh em Huỳnh trước đó đã giới thiệu ông ta với anh và gọi là “anh nuôi” của họ. Khi các đặc vụ FBI thẩm vấn Vương sau khi anh thoát chết, anh không thể nhận dạng được bất cứ kẻ bịt mặt nào.

Mike Breslin, lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm Tội phạm Có tổ chức của FBI ở Philadelphia, nói rằng họ đã lần theo nhật ký điện thoại của Tâm để truy tìm những kẻ tấn công bịt mặt năm đó. Theo ông, đó là trường hợp hiếm hoi vì họ không có một nhân chứng nào.

Nhóm đặc vụ và các nhà phân tích của FBI kiên trì theo đuổi hàng năm trời. “Có những rào cản ngôn ngữ và văn hóa”, Mike Fischer, một đặc vụ, nói. “Căn cứ vào chi tiết rằng bọn chúng có một nhóm. Tôi nghĩ rằng chúng nhận thức được những kẻ còn lại rất tệ và sẽ khai tất những gì chúng biết”.

Cuối cùng, các manh mối dẫn họ đến với Lâm Triệu, nhân viên nhà hàng 48 tuổi ở Queens, người có mối quan hệ đặc biệt với Tâm. Cả hai đều là nhân vật có số má trong băng đảng khét tiếng người Việt “Born to Kill” (sinh ra để giết người).

Băng đảng “Born to Kill”

Các thành viên của “Born to Kill” nổi danh trong các thập niên 1980-1990 với những bộ vest, tóc dựng đứng và đeo kính râm đen, có xu hướng bạo lực.

Chúng đóng trụ sở ở đường Canal trong Chinatown ở Manhattan sầm uất. Băng đảng chủ yếu chiêu dụ người nhập cư Việt Nam từ khi còn nhỏ, nuôi dưỡng với mục đích gây hấn với các tiểu thương Trung Quốc và châu Á trên địa bàn. Chúng để lại nhiều thi thể trên khắp New York và Bắc Jersey.

Lê Minh Tâm. Ảnh: Philippine Inquirer.

FBI xác định Lâm Triệu là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của băng đảng trong bản cáo trạng năm 1993. Hắn bị bắt cùng một loạt tay anh trị trong băng đảng dẫn đến sự tan ra của “Born to Kill”.

Cũng trong năm này, Tâm bị bắt vì vụ ám sát trong một quán bida ở Rochester, New York.

Không nơi nào nhận sau khi ra tù, Mỹ thả Lâm Triệu và Tâm. Triệu sống thầm lặng với vợ con và làm việc trong một nhà hàng ở Queens.

Song các nhà chức trách tin rằng mối quan hệ của ông với băng đảng cũ đã khiến Triệu bị cuốn vào vụ sát hại anh em nhà Huỳnh.

Sống sót thần kỳ sau khi bị ném xuống sông

Theo hồ sơ của tòa, nhà cung cấp cần sa cho anh em Huỳnh ở California đã ủy quyền cho Triệu thu hồi số tiền 300.000 USD nhà Huỳnh nợ.

Lâm Triệu đã đến Philadelphia cùng 3 cộng sự. Hắn bị cáo buộc liên lạc với Tâm để ra lệnh bắt cóc anh em Huỳnh và nếu cần có thể giải đến New York làm con tin. Nhưng Triệu đã trở về nhà (ở Queens, New York), bỏ lại các cộng sự là John Dao, 42 tuổi; Jason Rivera, 34 tuổi; và Trung Lu, 39 tuổi, để hỗ trợ Tâm. Kế hoạch nhanh chóng bị đổ bể.

Khi Vương xuất hiện tại nhà Tâm với chỉ 41.000 USD, Tâm đã quyết định giết cả 3 người.

Các công tố viên tin rằng Tâm cùng 3 người bịt mặt là các cộng sự của Triệu và người thứ 5 là Minh Nguyễn được Tâm thuê để canh chừng bên ngoài. Chúng đã khiêng anh em Huỳnh và Vương vào xe van và chở họ đến bờ sông.

Cảnh sát rà soát khu vực hiện trường vụ án. Ảnh: Inquirer.

“Tôi cảm nhận được cát dưới chân”, Vương khi đó bị bịt mắt và trói, khai. “Sau đó, chúng bắt đầu đâm chúng tôi”.

Vũ Huỳnh bị đâm 32 nhát, còn em trai Việt Huỳnh bị đâm nhát 28. Cổ họng của họ bị rạch và bị xích vào các xô xi măng. Cả hai cùng với Vương bị ném xuống sông.

Vương bị đâm nhiều nhát vào ngực, lưng và cổ. Anh nhớ rõ tiếng nước bắn tung tóe và tiếng khóc thảm thiết của anh em Huỳnh khi dần chìm xuống nước.

Về phần Vương, anh cố gắng nhích đến một tường bê tông ở bờ sông và níu vào để ngoi đầu lên mặt nước. Anh nỗ lực cọ xát miếng băng keo bịt mắt vào bề mặt gồ ghề của bức tường và khoảng 2 đến 3 giờ sau anh đã thoát khỏi dây trói và bò lên bờ.

Khi cảnh sát Philadelphia hỏi Vương vào tối hôm đó rằng ai là người chịu trách nhiệm, anh trả lời: “Lâm Triệu”.

Thực thi công lý

Ba cộng sự Dao, Rivera và Lu trở lại New York vài giờ sau đó. Các nhà điều tra cho biết Triệu rất tức giận khi biết chuyện gì đã xảy ra. Ông ta giận dữ vì những kẻ buôn ma túy chết thì không ai trả nợ.

Triệu bị cáo buộc đã phái họ quay lại Philadelphia để tìm Vương và giết để bịt đầu mối trước khi anh ta ra làm chứng tại phiên tòa xét xử Tâm. Nhưng âm mưu đã thất bại. Tâm bị kết án tử hình vào tháng 12/2016.

Hai năm sau, các đặc vụ đã bắt giữ Triệu ở New York khi ông ta đang đưa con đi học. Triệu không nhận các tội danh thông đồng, tống tiền và buôn bán ma túy. Ông ra sẽ hầu tòa vào tháng 6 tới.

Ba người đàn ông bịt mặt Dao, Rivera và Lu cùng Minh Nguyễn cũng bị buộc tội trong đêm tàn sát đẫm màu.

Người thứ 6 là Hải Nguyễn, 37 tuổi, hồi đầu tháng này đã nhận tội lừa dối các đặc vụ để giúp Tâm trốn thoát khỏi Philadelphia đến New York năm 2014. Phải mất hàng tháng trời lần theo dấu vết, đặc vụ FBI mới bắt được Tâm ở Ashland, bang Virginia trong một khách sạn. Hắn đã trốm trên trần nhà tắm.

Tâm đang chờ ngày thi hành án tử hình. Tất cả bị bắt ngoại trừ Lu, người mà FBI tin rằng đã trốn về Việt Nam. Cơ quan này đang treo thưởng 10.000 USD cho ai cung cấp thông tin về Lu.

Tác giả: Hà Lan

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP